Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã cổ phiếu: TCB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 15,8 nghìn tỉ và doanh thu đạt 27,0 nghìn tỉ; tăng lần lượt 23,1% và 28,4% so với cùng kỳ năm 2019, tiếp tục dẫn đầu thị trường về tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) (46,1%) và tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) (3,1%).
Techcombank công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 15,8 nghìn tỉ, tăng 23,1% so với năm 2019, cao hơn chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế mà Đại hội cổ đông đã thông qua là 21,5%. Ngân hàng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình với tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản trong 12 tháng đạt 3,1%. Vị thế vốn vững chắc của Ngân hàng thể hiện qua chỉ số CAR theo Basel II đạt mức 16,1% vào cuối năm 2020. Cùng với Chính phủ và toàn ngành ngân hàng, Techcombank cũng thực hiện các biện pháp giúp phục hồi nền kinh tế, chia sẻ khó khăn với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với gói hỗ trợ toàn diện lên tới 41,2 nghìn tỉ đồng, gồm tái cơ cấu, miễn giảm lãi và giãn nợ cho hơn 3.200 khách hàng.
Kết quả hoạt động kinh doanh
Kết thúc năm 2020, doanh thu (TOI) của Ngân hàng đạt 27,0 nghìn tỉ đồng, tăng 28,4% so với doanh thu năm 2019 và vượt mức tăng 18,0% của chi phí hoạt động. Thu nhập lãi thuần (NII) năm 2020 đạt 18,8 nghìn tỉ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) đạt 4,2 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 28,8% so với năm 2019. Thu nhập từ hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu tiếp tục đóng góp nhiều nhất vào NFI, đạt 1,0 nghìn tỉ đồng, tăng 7,0% so với cùng kỳ năm ngoái, với khối lượng phát hành trái phiếu là 66,8 nghìn tỉ đồng.
Trong năm 2020, Ngân hàng đã chủ động xử lý một số khoản nợ xấu. Chi phí dự phòng của năm 2020 tăng lên mức 2,6 nghìn tỉ đồng so với mức 917 tỉ đồng của năm 2019. Chi phí tín dụng được duy trì ở mức 1,1% cho cả năm 2020, so với mức 0,5% của năm 2019.
Bảng cân đối kế toán
Tổng tài sản đạt 439,6 nghìn tỉ đồng vào thời điểm cuối năm 2020, tăng 14,6% so với thời điểm kết thúc năm 2019. Tổng dư nợ tín dụng của khách hàng tại 31.12.2020 là 318,0 nghìn tỉ đồng, tăng 23,3% so với cuối năm 2019, và phù hợp với hạn mức tín dụng mà NHNN cho phép. Tiền gửi khách hàng tại 31.12.2020 là 277,5 nghìn tỉ đồng, tăng 20,0% so với thời điểm 31.12.2019. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 128,0 nghìn tỉ đồng, tăng 60,6% so với thời điểm cuối năm 2019. Trong khi đó, tiền gửi có kỳ hạn đạt 149,4 nghìn tỉ, giảm 1,4% so với cuối năm ngoái, phản ánh sự tập trung của Ngân hàng vào việc tối ưu hóa chi phí vốn. Nhờ đó, tỉ lệ CASA cuối năm 2020 đạt 46,1%, cao hơn mức 34,5% cuối năm 2019, nhờ CASA tăng 65% ở phân khúc khách hàng cá nhân và tăng 54% ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp.
Thanh khoản và vốn
Techcombank đã duy trì thanh khoản dồi dào với tỉ lệ cho vay trên tổng tiền gửi đạt 78,1% và tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn đạt 33,9%. Ngân hàng cũng duy trì vị thế vốn hàng đầu Việt Nam 1 với tỉ lệ an toàn vốn (CAR) cuối kỳ theo Basel II đạt 16,1%, cao hơn gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II (8.0%) và cao hơn mức 15,5% tại thời điểm cuối năm 2019.
Chất lượng tài sản
Tại thời điểm 31.12.2020, tỉ lệ nợ xấu được giữ ở mức 0,5%, thấp hơn mức 0,6% tại 30.09.2020 và 1,3% tại 31.12.2019. Tỉ lệ nợ xấu giảm do Ngân hàng đã chủ động xử lý nợ xấu để củng cố sức mạnh bảng cân đối trước các tác động của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu tại thời điểm 31.12.2020 là 171,0% so với mức 148,0% tại 30.09.2020 và 94,8% tại 31.12.2019.
Số lượng khách hàng và các dấu ấn khác
Trong năm 2020, Techcombank đã có thêm 1,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên 8,4 triệu. Ngân hàng đã tiến hành các biện pháp an toàn để bảo vệ khách hàng và nhân viên, đồng thời vẫn duy trì hoạt động bình thường của tất cả các chi nhánh, cây ATM. Những biện pháp này cùng với vị thế dẫn đầu trong mảng ngân hàng số giúp đảm bảo khách hàng luôn được phục vụ tốt nhất trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4 và sau khi biện pháp giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong năm 2020 lần lượt đạt 383 triệu giao dịch (tăng 108,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và 5,0 triệu tỉ (tăng 84,2% so với cùng kỳ năm ngoái).
Vào tháng 10.2020, Techcombank vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng thanh toán tốt nhất tại Việt Nam” do The Asian Banker trao tặng, nhờ thương hiệu cạnh tranh và khả năng xử lý lượng thanh toán lớn trong ngày. Techcombank cũng được FinanceAsia trao giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2020”. Khoản vay hợp vốn trị giá 500 triệu đô la Mỹ được The Asset trao giải “Khoản vay hợp vốn tốt nhất Việt Nam năm 2020”.
Trong tháng 12 năm 2020, trong số 19 ngân hàng mà Moody’s đánh giá tại Việt Nam, Techcombank là ngân hàng duy nhất đạt mức xếp hạng BCA cao nhất và chỉ bị hạn chế bởi mức trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia.
Xem thêm: odl.632578-gnod-it-nihgn-851-euht-court-nauhn-iol-tad-knabmochcet-0202-man/et-hnik/nv.gnodoal