Người dân mệt mỏi vì khó đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trưa 6-2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chiều 4-2 (tức mùng 4 Tết), gia đình chúng tôi trở về TP.HCM sau chuyến bay khoảng 35 phút từ Phú Quốc.
Bước ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, hình ảnh đầu tiên chúng tôi thấy là có tới hàng trăm hành khách đang tìm cách đón taxi, xe công nghệ... Họ gọi điện thoại, vẫy tay gọi, tranh giành xe tạo nên cảnh tượng bát nháo hiếm thấy. Chúng tôi chờ hơn 30 phút mới tìm được một tài xế xe công nghệ. Nhưng anh này nói thẳng là chỉ chạy dịch vụ, chứ không chạy bằng app. Theo đó, giá cước anh đưa ra từ sân bay đến đường Vườn Chuối (phường 4, quận 3) khoảng 5km là 400.000 đồng.
Vì giá quá cao và không tìm được xe trước khu vực ga đến của sân bay nên gia đình chúng tôi đành phải kéo vali ra khu vực đường Trường Sơn (phường 2, quận Tân Bình) với hy vọng có thể tìm được một "cuốc" xe có giá hợp lý. Nhưng hỡi ôi, khu vực cổng vào sân bay ở đường Trường Sơn cũng chật kín người tìm cách đón xe về nhà, hình ảnh cũng bát nháo y hệt trong khu vực đến của sân bay. Một số anh công an xuất hiện tìm cách vãn hồi trật tự.
Chúng tôi càng bất ngờ hơn khi một anh mặc quần áo dân phòng đến nhắc nhở chúng tôi cẩn thận với chiếc điện thoại trên tay của mình. Anh cho biết đã xảy ra nhiều vụ cướp điện thoại ở khu vực này từ sau khi có hành khách ra đây tìm cách đón xe. "Bọn cướp manh động và nhanh như chớp. Tôi ở đây chỉ trong 30 phút mà chứng kiến khoảng 3 vụ cướp điện thoại" - một anh tài xế taxi cho biết.
Cuối cùng, chúng tôi cũng về được nhà sau khoảng 2 giờ tìm cách đón taxi với giá cước 300.000 đồng. Số tiền này có lẽ cũng là may so với nhiều hành khách. Tính ra quãng thời gian này hơn thời gian chúng tôi di chuyển từ khách sạn ra sân bay quốc tế Phú Quốc, chờ lên máy bay và bay về TP.HCM.
Tôi hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm có giải pháp chấm dứt tình trạng này, đây chính là bộ mặt văn minh ở cửa ngõ ra vào TP, nhất là khi chúng ta sắp đón khách du lịch quốc tế trở lại.
Điều tiết giao thông khu vực sân bay phù hợp hơn
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 7-2, ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết đã nắm tình hình thiếu taxi phục vụ người dân tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo nhận định ban đầu, trong dịp Tết các tài xế nghỉ lễ đông nhưng 2 - 3 ngày qua người dân từ các tỉnh thành trở lại TP.HCM nhiều nên lượng xe bị thiếu hụt. Nắm tình hình, Sở Giao thông vận tải đã làm việc với các hãng taxi truyền thống, taxi công nghệ để các đơn vị điều động tài xế hoạt động với công suất tối đa, phục vụ người dân.
Về phương án lâu dài, sở đã điều động lực lượng thanh tra giao thông nắm tình hình, tổ chức điều tiết giao thông tại khu vực sân bay phù hợp hơn, tránh việc bên trong thiếu xe nhưng bên ngoài ùn tắc, xe không vào được.
"Ngoài ra chúng tôi còn phối hợp với các lực lượng khác, nắm được thời điểm máy bay hạ cánh để có điều tiết, phân luồng taxi vào sân bay hợp lý. Một số hãng taxi cũng cam kết tổ chức lượng xe tối đa để giải quyết tình trạng thiếu hụt xe vừa qua", ông Hưng chia sẻ thêm.
Trong khi đó, Công an quận Tân Bình chưa phản hồi về ý kiến của bạn đọc xung quanh nạn cướp giật xảy ra trong những ngày Tết ở khu vực đường Trường Sơn.
LÊ PHAN
Cần có kế hoạch xử lý tình huống
Sau vài ngày thiếu hụt phương tiện taxi ở sân bay, ghi nhận ngày 7-2 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy tình hình đã cải thiện khi sân bay bố trí lại làn đón xe thuận tiện, khách hàng chủ động xe cá nhân đưa đón nhiều hơn.
Ông Tạ Long Hỷ - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) - khẳng định công ty đang huy động thêm tài xế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tại sân bay. Tuy nhiên, một phần tài xế đang nghỉ Tết, chưa trở lại làm việc nên hãng đang còn khoảng vài trăm chiếc chưa thể "khởi động". Số lượng taxi thuộc đơn vị cũng phải điều phối qua nhiều nơi khác để phục vụ khách, không riêng khu vực sân bay nên khó đáp ứng trước lượng khách tăng đột biến vài ngày qua.
Nhận xét vụ việc thiếu taxi, tổ chức phương tiện ở sân bay trong vài ngày vừa qua, một chuyên gia hàng không cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất cần xem việc quản lý, giám sát tình hình phục vụ khách trong những dịp cao điểm.Theo vị này, có những yếu tố khách quan do hãng taxi thiếu tài xế, xe công nghệ hạn chế về số lượng, tuy nhiên việc tổ chức làn xe phù hợp và bố trí xe buýt tạm thời vẫn là giải pháp tốt.
Việc sân bay Tân Sơn Nhất phản ứng chậm nên đã xảy ra tình trạng khách vất vả trong vài ngày vừa qua. "Người dân quan tâm đi lại thuận lợi. Đừng để hành khách ám ảnh cứ dịp cao điểm là mướt mồ hôi ở sân bay như hiện nay", vị chuyên gia này nhấn mạnh.
C.TRUNG
TTO - Sau vài ngày thiếu hụt phương tiện taxi ở sân bay, ghi nhận sáng 7-2 ở sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy tình hình đã cải thiện khi sân bay bố trí lại làn đón xe thuận tiện, khách hàng chủ động xe cá nhân đưa đón nhiều hơn.
Xem thêm: mth.59402138080202202-ior-teh-uad-yab-nas-o-ixat/nv.ertiout