vĐồng tin tức tài chính 365

Cố vấn an ninh Mỹ vạch đường đi nước bước của Nga nếu ông Putin ra lệnh tấn công Ukraine

2022-02-14 08:13

Kịch bản tấn công của Nga

Cuối tuần qua, ông Jake Sullivan - cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, đã mường tượng về diễn biến cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và kêu gọi người Mỹ rời khỏi đất nước Đông Âu ngay lập tức.

"Nếu Nga động binh với Ukraine, Moscow có thể bắt đầu bằng một loạt tên lửa và bom", ông Sullivan chia sẻ trên một chương trình của đài CNN.

"Sau đó, lực lượng mặt đất của Nga sẽ tấn công dữ dội qua biên giới với Ukraine", ông Sullivan tiếp tục, đồng thời kể thêm rằng rất nhiều thường dân sẽ bị cuốn vào cuộc giao tranh.

Do đó, ông Sullivan đã thúc giục người dân Mỹ đang sinh sống và làm việc tại Ukraine nên nhanh chóng rời khỏi nước này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết, trong 10 ngày qua, Điện Kremlin đã đẩy nhanh việc triển khai quân sự bất thường dọc biên giới với Ukraine. Ông nói, với lực lượng như vậy, Nga có thể "khởi động chiến tranh rất nhanh".

Hành động gia tăng khí tài quân sự lần này giống như kịch bản của Nga trước khi nước này sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Cố vấn an ninh Mỹ vạch đường đi nước bước của Nga nếu ông Putin ra lệnh tấn công Ukraine - Ảnh 1.

Các quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc tập trận ở vùng Kharkiv, ngày 10/2/2022. (Ảnh: Reuters).

Mặt trận ngoại giao nóng rực

Ở diễn biến khác, cũng cuối tuần qua, Tổng thống Biden đã trò chuyện cùng người đồng cấp Volodymyr Zelensky. Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm, ông Biden đã tái khẳng định cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Văn phòng của Tổng thống Zelensky đã mời ông Biden đến thăm Ukraine. Hiện, Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này.

Trên Twitter, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết đến nay, Kiev đã nhận được gần 1.500 tấn đạn dược từ các đồng minh, trong đó khoảng 180 tấn từ Mỹ. Lượng vũ khí quân sự này được giao bằng 17 chuyến bay.

Cuộc điện đàm giữa hai ông Biden và Zelensky diễn ra khoảng một ngày sau cuộc trò chuyện của vị tổng thống Đảng Dân chủ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong quá trình trao đổi, ông chủ Nhà Trắng đã cảnh báo người đồng cấp Nga rằng nếu họ xâm lược Ukraine, Washington và các đồng minh sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt "nhanh chóng và nghiêm khắc" với Moscow.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, mặc dù Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao để hòa giải căng thẳng giữa Nga và Ukraine, chính quyền của ông cũng chuẩn bị sẵn tâm thế cho các tình huống khác.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, ông Putin đã nói với Tổng thống Biden rằng Washington đã không đếm xỉa tới các lo ngại an ninh căn bản của Nga.

Ông Putin muốn Mỹ và NATO đảm bảo rằng họ sẽ không cho phép Ukraine gia nhập liên minh quân sự này, cũng như NATO phải mang quân rời khỏi Đông Âu.

Washington coi nhiều đề xuất của Nga là không quan trọng, song vẫn kêu gọi Moscow thảo luận chung với Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Cũng cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh cho các nhóm quân đội Mỹ được triển khai tới Ukraine vào năm ngoái phải rời khỏi đất nước Đông Âu để đến điểm đóng quân khác ở châu Âu.

Lầu Năm Góc cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm bảo vệ sự an toàn của binh lính Mỹ, song Washington vẫn sẽ hết sức hỗ trợ cho Ukraine trong trường hợp Nga động binh, theo CNBC.

Xem thêm: mth.23965157041202202-eniarku-gnoc-nat-hnel-ar-nitup-gno-uen-agn-auc-coub-coun-id-gnoud-hcav-ym-hnin-na-nav-oc/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cố vấn an ninh Mỹ vạch đường đi nước bước của Nga nếu ông Putin ra lệnh tấn công Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools