vĐồng tin tức tài chính 365

Người Mỹ chi tiêu "mạnh tay" trong tháng 1

2022-02-18 11:59

Chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ tăng trở lại ở mức kỷ lục khi nhu cầu tăng cao bất chấp sự bùng phát của biến thể Omicron là nhận định của bài viết đăng trên tờ Business Insider hôm 16/2. Bài viết dẫn thông tin từ Cục thống kê Mỹ cho biết, chi tiêu trong tháng 1/2022 của người tiêu dùng Mỹ tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng đã tăng 3,8%, lên mức kỷ lục 649,8 tỷ USD.

Trước đó, các nhà kinh tế của Bloomberg dự báo mức tăng trưởng này chỉ đạt 2%. Các số liệu mới công bố cho thấy chi tiêu tiêu dùng đã tăng mạnh trong những tuần đầu của năm 2022, sau khi giảm tới 2,5% trong tháng trước đó.

Chi tiêu tăng mạnh nhất tại các chuỗi bán hàng trực tuyến như Amazon với 14,5%. Các cửa hàng tạp hóa tăng 9,2%. Đồ nội thất và ô tô tăng tương ứng 7,2% và 5,9%.

Người Mỹ chi tiêu mạnh tay trong tháng 1 - Ảnh 1.

Một quầy kinh doanh quần áo ở Mỹ. Ảnh: NYT

Cũng với chủ đề trên, tờ Tạp chí phố Wall nhận định mức tăng kỷ lục trong chi tiêu tháng 1 cho thấy nhu cầu của người dân Mỹ tăng cao khi nền kinh tế tạo ra nhiều việc làm hơn, mức lương tăng cao hơn và những căng thẳng trong chuỗi cung ứng phần nào giảm bớt. Nhưng điều này chưa phản ánh đầy đủ sự tăng trưởng của lĩnh vực bán lẻ.

Cụ thể, báo cáo của Chính phủ Mỹ đã không tính tới vai trò của lạm phát đối với mức tăng của chi tiêu bán lẻ trong tháng này. Các kinh tế gia ước tính mức giá cao hơn của các mặt hàng đóng góp đáng kể vào sự gia tăng doanh số bán lẻ trong những tháng gần đây và lạm phát đang làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng.

Điều đó có nghĩa là doanh số bán lẻ cao hơn có thể phản ánh mức giá cao hơn thay vì người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa hơn.

Bài viết dẫn phân tích của Craig Johnson - Chủ tịch Customer Growth Partner, cho thấy 1/3 tăng trưởng doanh số bán lẻ trong năm 2021 là do lạm phát. Chuyên gia này dự báo, trong năm 2022 lạm phát có thể đóng góp tới 60% mức tăng doanh số bán lẻ của Mỹ.

Mặc dù vậy, báo chí Mỹ nhận định những tín hiệu đáng mừng của chi tiêu tiêu dùng trong tháng 1 đã phần nào cho thấy sự bùng phát của biến thể Omicron với kỷ lục hơn 1,4 triệu ca nhiễm mới trong ngày 10/1 và giá cả tăng tới 7,5% - mức tăng cao nhất kể từ năm 1982, đã không cản trở được nhu cầu và thói quen mua sắm của người dân Mỹ. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng khi mà chi tiêu tiêu dùng đóng góp tới 70% GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.77262630181202202-1-gnaht-gnort-yat-hnam-ueit-ihc-ym-iougn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người Mỹ chi tiêu "mạnh tay" trong tháng 1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools