vĐồng tin tức tài chính 365

Cán bộ công an 'chạy án' bất thành

2022-02-26 10:50

Hành vi của ông Tiến được nêu trong cáo trạng VKSND TP HCM vừa hoàn tất, chuyển hồ sơ qua tòa chuẩn bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Trần Thị Diệu Trang, 52 tuổi; Nguyễn Vũ Thanh Thủy, 48 tuổi và Nguyễn Long, 41 tuổi, bị truy tố về tội Môi giới hối lộ; Đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, năm 2018, Nguyễn Duy, 33 tuổi, bị Công an quận Tân Phú truy bắt do liên quan đến vụ trộm, nên nhờ mẹ nuôi Trần Thị Diệu Trang tìm người lo thoát tội. Bà Trang nhờ Phạm Quang Tiến (bạn của em gái, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TPHCM) nhờ giúp đỡ. Tiến đồng ý, báo giá khoảng 300 triệu đồng.

Tháng 11/2018, Thủy và Long (chị và anh của Duy) đã hai lần đến khách sạn của bà Trang tại quận Bình Tân đưa tổng cộng 320 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền bà Trang gói vào tờ báo đưa cho Long cầm, cùng đến quán cà phê tại quận 10 gặp Tiến. Long trực tiếp nhờ Tiến giúp Duy và đưa gói tiền cho cán bộ công an.

Tuy nhiên, sau hơn một tuần đưa tiền, em trai vẫn bị bắt tạm giam nên Thủy và Long tố cáo. Cuối năm 2019, Duy bị TAND quận Tân Phú tuyên phạt 5 năm tù.

Bị cáo Tiến (áo xanh) trong lần ra tòa sơ thẩm lần đầu năm 2020. Ảnh: Duy Bình

Bị cáo Tiến (áo xanh) trong lần ra tòa sơ thẩm lần đầu năm 2020. Ảnh: Duy Bình

Quá trình điều tra, Tiến khai khi nghe bà Trang nhờ đã từ chối nhưng người này năn nỉ quá nên đã gọi điện thoại trao đổi với một cán bộ VKSND TP HCM nhờ giúp. Tiến sau đó cầm gói tiền Long đưa đến giao cho kiểm sát viên ở vườn hoa bên hông trụ sở của cơ quan ông này. Để làm bằng chứng, Tiến đã gọi điện thoại cho ông này nói về việc nhận và giao tiền đồng thời ghi âm toàn bộ cuộc gọi.

Tiến cung cấp cho cơ quan điều tra đoạn ghi âm cuộc trao đổi với kiểm sát viên. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng trong đoạn ghi âm này, Tiến không nói rõ về nguồn gốc số tiền, mục đích và thực tế số tiền đã đưa là bao nhiêu. Trong khi, ngoài Tiến không có ai biết hoặc từng liên hệ với người này.

Kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an về "mẫu tiếng nói ghi âm chất lượng kém, không đủ điều kiện để tiến hành giám định". Tiến cũng không cung cấp được chứng cứ, tài liệu nào khác để chứng minh nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý kiểm sát viên.

Làm việc với cơ quan điều tra, kiểm sát viên này thừa nhận quen biết với Tiến khi còn làm ở VKSND quận 10, nhưng không có việc nhận tiền từ người này.

Theo cơ quan công tố, Tiến là người không có thẩm quyền giải quyết vụ án Nguyễn Duy và đồng phạm về tội Trộm cắp tài sản, cũng không có căn cứ xác định cựu cán bộ công an này đã đưa tiền cho người khác để lo việc. Do đó, Tiến phải chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận, hành vi này phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2020, TAND TP HCM xử sơ thẩm lần đầu, tuyên phạt Tiến 8 năm tù; Trang lĩnh 4 năm 6 tháng; Thủy và Long bị phạt 3 năm 6 tháng tù.

Giữa năm ngoái, TAND Cấp cao tại TP HCM đã xử phúc thẩm, tuyên huỷ án sơ thẩm kết tội cán bộ công an lừa tiền chạy án, trả hồ sơ để điều tra xét xử lại, vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi chưa làm rõ vai trò của kiểm sát viên.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng điều tra bổ sung, cơ quan điều tra và VKS giữ nguyên quan điểm như trước.

Duy Bình

Xem thêm: lmth.5691344-hnaht-tab-na-yahc-na-gnoc-ob-nac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cán bộ công an 'chạy án' bất thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools