Clare Eliza, một chủ sở hữu BMW i4, đã rất bối rối khi chiếc xe nhấp nháy cảnh báo lạ trên màn hình. Cảnh báo nói rằng nơi chiếc xe đang đỗ “quá dốc”, không thể thực hiện nâng cấp phần mềm qua mạng (OTA).
Eliza cho biết cô không thể cập nhật từ xa bất kỳ phần mềm nào của chiếc xe điện BMW i4 cho đến khi đánh xe ra một nơi nào đó cao hơn, bằng phẳng hơn.
Hóa ra, đó chỉ là một trong số vài yêu cầu của BMW, có thể ví von như “tấm chắn an toàn” khi thực hiện cập nhật phần mềm qua mạng.
Người phát ngôn của BMW nói với The Drive: “Chiếc xe có nhiều loại cảm biến (độ cao, hướng, gia tốc, giảm tốc…) cho phép chiếc xe tự nhận biết được khi nào đang ở trên một con dốc. Đây là một trong các biện pháp phòng ngừa an toàn cho trường hợp xấu nhất. Bất kể tình huống xấu nhất xảy ra như thế nào, chiếc xe sẽ cố gắng ngăn chặn mọi khả năng dịch chuyển có thể khiến cho chương trình bị gián đoạn hoặc sai sót”.
Điều này có nghĩa là cập nhật cho một chiếc ô tô không đơn giản như với một chiếc laptop. Bộ phận truyền động cũng được xem là một phần của quá trình nâng cấp phần mềm, và nếu có bất kỳ chuyện gì xảy ra cho một trong các thành phần quan trọng thì có thể gây rủi ro.
Và mặt đất bằng phẳng không phải yêu cầu duy nhất để một chiếc ô tô nâng cấp phần mềm. BMW xác nhận với The Drive rằng còn có một số yêu cầu khác cũng cần được đáp ứng, bao gồm:
- Quá trình tải xuống cần được hoàn tất. Quá trình này hoàn toàn tự động khi được kết nối với Internet qua di động hoặc ứng dụng BMW Connected App
- Pin xe điện phải đảm bảo dung lượng nhất định (thường là trên 20%);
- Xe không được đỗ trên dốc;
- Không có cảnh báo nguy hiểm nào;
- Xe phải tắt máy;
- Xe nằm trong chế độ “P”;
- Nhiệt độ bên ngoài không được thấp hơn 14 độ F (-10 độ C).
Nếu một trong những điều kiện tiên quyết trên không được đáp ứng thì quá trình nâng cấp phần mềm sẽ không bắt đầu.
Tương tự, BMW khuyến nghị nên đỗ xe cách xa đường công cộng, đóng tất cả các cửa, kể cả cửa sổ, tắt đèn và không để các thiết bị tiêu tốn năng lượng như điện thoại trên khay sạc không dây hoặc cắm vào ổ điện. Chìa khóa phải được để bên trong xe vì đây là công cụ xác nhận chủ xe đã đồng ý cài đặt.
Điều này có thể gây bất tiện với những người sống ở khu vực đồi núi. Không ai muốn phải đến một bãi đậu xe nào đó chỉ để đợi cập nhật phần mềm. Sẽ tốt hơn nhiều nếu lên lịch hẹn với đại lý và cập nhật ở đó.
Tesla khơi mào, Ford nối tiếp, song BMW thì cảm thấy không cần thiết phải lao vào cuộc đua giảm giá xe điện.