vĐồng tin tức tài chính 365

Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có (phần 1/2)

2023-02-08 16:43


Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có – Phần 1/2 - Ảnh 1.

General Accountant là vị trí quan trọng ở mỗi công ty/doanh nghiệp - Ảnh: Internet

Kế toán tổng hợp là vị trí luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của các ứng viên kế toán. Hơn nữa, đây cũng là vị trí công việc rất được trọng dụng ở mỗi doanh nghiệp. 

Để hỗ trợ cho những ai mới vào nghề kế toán cũng như các bạn sinh viên mới ra trường, bài viết sau đây sẽ tổng hợp tất cả những thông tin cơ bản nhất về vị trí kế toán tổng hợp cũng như những yêu cầu công việc, mức lương thực tế. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích của CareerBuilder trong bài viết này nhé!

Kế toán tổng hợp (General Accountant) là ai?

Việc làm kế toán tổng hợp là gì? Đây là một vị trí bao hàm phạm vi kiến thức khá rộng. Công việc này sẽ bao gồm các quá trình tổng hợp sổ sách, chứng từ, tài chính, nguồn doanh thu, kiểm soát và chịu trách nhiệm với mọi hoạt động kinh doanh của công ty/doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, đây là bộ phận chịu trách nhiệm chung về các số liệu từ chi tiết đến tổng quan trên sổ kế toán. Do đó, vị trí này có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác của vấn đề tài chính đối với công ty.

Kế toán tổng hợp làm gì? Bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp

Công việc của kế toán tổng hợp cụ thể là gì? Đúng như tên gọi của công việc, vị trí này phải đảm nhiệm rất nhiều đầu việc khác nhau từ tổng quan đến chi tiết. Cụ thể là:

Công việc hàng ngày

● Thu thập, tổng hợp và xử lý các số liệu, chứng từ kế toán thông qua những nghiệp vụ kinh tế. Tiêu biểu như mua bán hàng hóa, tài sản cố định, các hoạt động sản xuất/kinh doanh, kiểm soát việc thu, chi,...

● Hạch toán những khoản thu, chi, khấu hao, ghi chép thuế giá trị gia tăng (GTGT)/thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN),...

● Theo dõi và quản lý mọi công nợ.

● Tính toán mức giá thực tế các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp; thống kê tỷ lệ hao hụt nguyên vật liệu, phụ liệu, chi phí vận chuyển, sản xuất,...

● Kiểm tra tình trạng xuất, nhập, tồn kho của hàng hóa, nguyên vật liệu.

● Hướng dẫn các kế toán viên khác về những công việc liên quan, điều phối nguồn lực kế toán viên dựa trên hoạt động của doanh nghiệp.

Công việc hàng tháng

● Giám sát và báo cáo định kỳ hàng tháng (báo cáo thuế, tờ khai thuế,...), các báo cáo nội bộ theo yêu cầu của công ty (báo cáo các khoản thu, chi, báo cáo doanh thu – lợi nhuận,...).

● Hạch toán lương cho nhân viên, thực hiện các khoản trích theo lương.

● Hạch toán những khoản phân bổ chi phí như chi phí công cụ dụng cụ, chi phí trả trước ngắn hạn/dài hạn,...

● Tổng hợp và hạch toán các khoản khấu hao tài sản cố định.

● Thực hiện việc kết chuyển, phân bổ; đối chiếu các số liệu liên quan và thống kê các khoản phân bổ tương ứng.

Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có – Phần 1/2 - Ảnh 2.

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp - Ảnh: Internet

Công việc hàng quý

● Lập tờ khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo từng quý.

● Lập báo cáo việc sử dụng các hóa đơn theo quý.

● Tổng hợp số liệu với các khoản thu, chi và với các kế toán nhánh nhỏ khác như kế toán kho, kế toán thuế, kế toán giá thành,... Từ đó lập bảng cân đối phát sinh từ các nghiệp vụ kinh tế.

● Đối chiếu và kiểm tra số liệu với Sổ cái.

Công việc hàng năm

● Nộp các khoản tiền thuế, tờ khai thuế.

● Thực hiện bút toán tài chính như kết chuyển lãi, lỗ ở năm cũ, hạch toán chi phí đối với thuế môn bài trong năm tài chính mới.

● Kiểm tra các số liệu cuối kỳ (sự cân đối giữa số liệu chi tiết và số liệu tổng hợp, kiểm tra số dư đầu kỳ – cuối kỳ,…).

● Lập các giấy tờ hành chính (tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị,...).

● In ấn sổ sách tài chính cho công ty (sổ ngân hàng, sổ quỹ,...).

Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có – Phần 1/2 - Ảnh 3.

Kế toán tổng hợp chịu trách nhiệm rất nhiều đầu việc liên quan đến tài chính của công ty - Ảnh: Internet

Cơ hội và thách thức khi trở thành kế toán tổng hợp

Bất kỳ công việc nào cũng mở ra nhiều cơ hội và tồn tại những khó khăn, thách thức, vị trí kế toán tổng hợp cũng không phải ngoại lệ.

Cơ hội

● Luôn trau dồi kỹ năng chuyên môn, hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

● Cơ hội việc làm luôn cao hơn so với những ngành nghề khác.

● Môi trường làm việc tại các công ty/doanh nghiệp năng động, sáng tạo.

Cơ hội thăng tiến trong công việc cao.

● Mức lương hấp dẫn.

● Rèn luyện khả năng chịu áp lực cao, tính tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc.

Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có – Phần 1/2 - Ảnh 4.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở - Ảnh: Internet

Thách thức, khó khăn

● Trong quá trình làm việc, nếu doanh nghiệp phát sinh nghiệp vụ thì kế toán tổng hợp phải liên tục theo dõi và ghi chép thông tin chuẩn xác.

● Khối lượng công việc cần phải đảm nhiệm rất lớn nên thường xuyên bị áp lực trong công việc.

● Đòi hỏi sự cẩn thận, chỉn chu trong việc kiểm soát dữ liệu bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dẫn đến sự nhầm lẫn lớn hoặc khiến dữ liệu bị mất.

● Luôn nắm vững kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc hiệu quả nhất. Đồng thời, phải thường xuyên cập nhật những quy định, chính sách mới của doanh nghiệp nói riêng cũng như các yêu cầu mới của nghề kế toán nói chung để có thể thích ứng kịp thời.

Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có – Phần 1/2 - Ảnh 5.

Thách thức, khó khăn và áp lực khi làm trong ngành kế toán - Ảnh: Internet

(Còn tiếp)

Nhân viên kinh doanh - những điều cần biết (phần 2/3)Nhân viên kinh doanh - những điều cần biết (phần 2/3)

Nhân viên kinh doanh là một bộ phận không thể thiếu của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Vậy nhân viên kinh doanh là ai và họ làm công việc gì?

Xem thêm: mth.67480924170203202-2-1-nahp-oc-nac-gnort-nauq-gnan-yk-gnuhn-ig-mal-al-poh-gnot-naot-ek/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kế toán tổng hợp là làm gì? Những kỹ năng quan trọng cần có (phần 1/2)”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools