vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ nhà bị kiện vì chó cắn chết kẻ trộm

2023-02-16 03:00

Triệu Tứ sống độc thân, năm 2021, anh tích cóp tiền và mua được một căn biệt thự ở ngoại ô thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Song do nhu cầu công việc, anh phải thuê nhà trọ gần công ty để thuận tiện đi lại.

Lo ngại cho sự an toàn của biệt thự, Tứ nuôi hai con chó Becgie, giống chó chăn cừu Đức với hy vọng, sự hung dữ của chúng có thể tá vía những kẻ có ý định rình mò.

Một đêm tháng 4/2022, Tứ đang ngủ ở nhà phòng trọ thì bị đánh thức bởi chuông điện thoại. Cầm điện thoại trong cơn mơ ngủ, nhưng tin tức nghe được khiến Tứ tỉnh giấc ngay lập tức. Đầu dây bên kia là cảnh sát, báo tin hai con chó của Tứ vừa cắn chết người, yêu cầu về ngay để giải quyết.

Khi đó là 3h sáng, Tứ cuống cuồng lái xe về nhà, bắt đầu cảm thấy hối hận vì quyết định nuôi chó. Tứ cũng biết chúng hung dữ, đến anh nhiều khi không dám lại gần.

Nhưng anh cũng chột dạ, vì lần trước khi Tứ rời khỏi biệt thự, anh chắc chắn rằng hai con chó Becgie đã bị nhốt trong sân. Cổng nhà luôn khóa và tường rất cao, lẽ nào có thể nhảy ra ngoài đường để cắn chết người.

Khi Tứ đến biệt thự, hai con chó becgie cũng sùi bọt mép và nằm chết gần đó. Điều tra của cảnh sát cuối cùng cũng hé lộ chân tướng sự việc.

German shepherd, chó chăn cừu Đức thường được huấn luyện để hỗ trợ nghiệp vụ cảnh sát, cứu nạn, người khuyết tật vì thông minh, trung thành, song cũng có thể trở nên rất hung dữ khi phát hiện mối đe dọa. Ảnh: Inside Dogs World

German shepherd, chó chăn cừu Đức thường được huấn luyện để hỗ trợ nghiệp vụ cảnh sát, cứu nạn, người khuyết tật vì thông minh, trung thành, song cũng có thể trở nên rất dung dữ khi phát hiện mối đe dọa. Ảnh: Inside Dog's World

Người đàn ông tử vong là Điền, kẻ trộm cắp nhiều tiền án, sống ở thôn bên cạnh. Theo dữ liệu camera ghi lại, Điền lảng vảng rất lâu bên ngoài biệt thự của Tứ, sau đó leo tường định nhảy vào sân. Con chó nhìn thấy, lập tức chạy xồ ra sủa dữ dội khiến Điền nhanh chóng nhảy xuống, bỏ chạy.

Theo điều tra, Điền sau đó quay vào làng, mua một gói tetramine (thuốc diệt chuột) rồi tẩm vào một khúc xương lớn nhiều thịt, đi bộ trở lại biệt thự, ném qua tường.

Hai con chó sủa một hồi rồi bắt đầu tru lên. Sau hơn 10 phút, thấy bên trong im ắng, Điền biết chúng trúng độc nên cười đắc thắng rồi tiếp tục trèo qua tường đột nhập.

Không ngờ, vừa thả một chân xuống, mắt cá chân của Điền đã ngay lập tức bị một con chó ngoạm lấy và lôi tuột xuống. Hóa ra chất bả này chưa đủ thời gian để phát huy hết tác dụng. Con vật lúc này tuy đã yếu đi nhưng chưa không chết ngay, càng trở nên hung dữ, lao vào Điền.

Tiếng la hét thảm thiết đánh thức người dân cả thôn dậy. Họ lần theo tiếng hét, chạy vội đến căn biệt thự khóa cửa nhưng khi đến nơi đã thấy Điền nằm bất động, bên cạnh là hai "sát thủ" cũng vừa chết vì bả.

Người nhà Điền ở gần đó đã kịp đến hiện trường trước khi chủ nhà kịp trở về. Không thể chấp nhận cái chết của con trai, họ viết đơn kiện Tứ với lập luận rằng đã cố ý nuôi chó và phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý giết người. Gia đình gã trộm đòi Tứ bồi thường 660.000 nhân dân tệ (2,3 tỷ đồng).

Vụ án được Tòa án Nhân dân Quảng Đông xét xử, gây chú ý trong năm 2022.

HĐXX phân tích, để được coi là "cố ý" giết người thì phải có ý định chủ quan và phương tiện thực hiện. Tứ và Điền không quen biết, không có xung đột và không có động cơ gây án. Mục đích Tứ nuôi chó là để canh nhà, tuy dẫn đến chết người nhưng không phải lỗi do Tứ nuôi chó dữ.

Tứ không cố ý chuẩn bị hung khí giết người, cũng không định thời gian, địa điểm diễn ra vụ án. Gia chủ không có ý định cũng không có phương tiện gây án nên không thể coi là cố ý phạm tội.

Theo điều 1245 của Bộ luật Dân sự Trung Quốc, nếu vật nuôi gây thiệt hại cho người khác thì người chăn nuôi hoặc người quản lý động vật phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu có thể chứng minh rằng thiệt hại là do sơ suất hoặc do lỗi của nạn nhân thì chủ vật nuôi có thể được miễn hoặc giảm trách nhiệm.

Chó của Tứ được nuôi không bị pháp luật cấm, lại được nuôi trong sân nhà riêng, là tài sản riêng, điều này hoàn toàn hợp lý và hợp pháp. Điền bị chó cắn chết nhưng nguyên nhân là anh ta đột nhập trái phép nhà của người khác.

Với tiền án trộm cắp và nhân thân xấu, tuy chưa đủ căn cứ xác định Điền định trộm cắp nhà của Tứ, nhưng việc xâm phạm nơi ở bất hợp pháp là hành vi bị pháp luật cấm, tòa phân tích. "Với tư cách là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, biết rõ hành vi của mình sẽ gây ra hậu quả như thế nào nhưng lại phớt lờ, dẫn đến kết cục như vậy. Điền chết vì hành vi xấu của chính mình và không liên quan gì đến người khác", tòa nêu.

HĐXX nhận định, đáng lẽ Điền phải chịu trách nhiệm về hành vi đánh bả chết hai con chó, là tài sản của Tứ. Song do Điền đã chết, tòa không truy cứu trách nhiệm.

Theo phán quyết cuối cùng, Tứ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cũng không phải bồi thường gì cho người nhà Điền.

Dù vậy, sau phiên tòa, Tứ vẫn tự nguyện bồi thường 40.000 nhân dân tệ. Song người nhà Điền không phục, quyết định kháng cáo toàn bộ bản án. Họ cho rằng, chủ chó phải thấy trước việc chúng sẽ làm hại người nhưng lại không có biện pháp huấn luyện hay phòng trừ thích hợp.

Tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Hải Thư (Theo Sohu, 163, Sina)

Xem thêm: lmth.3290754-mort-ek-tehc-nac-ohc-iv-neik-ib-ahn-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ nhà bị kiện vì chó cắn chết kẻ trộm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools