Theo Carscoops, Kia Rio, chia sẻ nền tảng với Hyundai Accent, đối thủ của Suzuki Swift và Toyota Yaris, sẽ bị loại bỏ sau khi thế hệ hiện tại đi hết vòng đời. Kia Úc cho biết mẫu xe này sẽ không còn phiên bản tay lái bên phải nữa. Hay nói cách khác, Kia Rio sẽ bị loại bỏ khỏi toàn bộ những thị trường nào đang sử dụng tay lái nghịch.
Rio là mẫu xe mới nhất trong chuỗi xe cỡ nhỏ giá phải chăng nhắm tới một số thị trường nhất định. Ford Fiesta, nằm bên dưới Focus, sẽ ngừng sản xuất từ tháng 6-2023. Điều này đặt ra câu hỏi liệu số phận của Ford Focus có tương tự.
Ngoại trừ biến thể hot hatch N, Hyundai không còn bán i20 mới nữa. Volkswagen đã loại bỏ Polo vào năm ngoái. Còn Mitsubishi Mirage cũng được cho là sắp chung đường, theo Stuff. Danh sách này còn rất dài, với những cái tên như Ford EcoSport, Mazda CX-3, Hyundai Accent, Honda Jazz…
Có những chiếc xe chỉ bị khai tử cục bộ ở một số nơi, có những chiếc chỉ bị bỏ bớt biến thể, có xe chỉ đang bị đồn thổi, nhưng có thể thấy xu hướng chung vẫn là loại bớt những chiếc xe nhỏ, giá rẻ.
Khi đặt trong bối cảnh lạm phát tăng cao, động thái trên dường như khá khó hiểu. Vì vậy, ngay cả khi bối cảnh đang tỏ ra có lợi, vì sao những chiếc xe con bị loại bỏ khỏi thị trường một cách nhanh chóng như vậy?
Theo Stuff, câu trả lời nằm ở xe điện. Phát triển xe điện là một danh mục đầu tư tốn kém, nhất là khi các hãng còn phải đảm bảo tiến độ như đã cam kết (khoảng tầm 2030-2040 sẽ chỉ sản xuất xe điện, tùy từng hãng).
Khi nguồn tiền được đổ vào một nơi nào đó, câu hỏi các nhà sản xuất buộc phải xem xét đầu tiên là: “Cần bỏ xe gì để tiết kiệm chi phí?”.
Xe nhỏ được chọn là bởi doanh số đi xuống trong những năm gần đây. SUV lên ngôi cũng như nhiều lựa chọn thay thế khác càng đẩy nhanh cơn tuột dốc này. Chẳng hạn, khi cần một mẫu xe nhỏ, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng lựa chọn SUV hạng A, B hơn so với hatchback, sedan, đặc biệt khi chúng dùng chung nền tảng.
CEO BMW Oliver Zipse cũng từng nhận định rằng sự ra đời của xe điện sẽ giết chết hoàn toàn xe giá rẻ. Ông nói với trang CNBC: “BMW sẽ bán ô tô điện ở tất cả phân khúc. Tất nhiên, khi mở rộng quy mô, xe sẽ có xu hướng rẻ hơn. Nhưng xe điện sẽ không bao giờ rẻ”.
Dĩ nhiên, phân khúc xe nhỏ chưa chết hẳn. Vẫn còn nhiều mẫu xe đáng để suy xét có nên mua hay không như Toyota Yaris, Mazda2, Kia Morning, Hyundai Grand i10…
Và trong khi CEO BMW khá “bi quan”, đã bắt đầu xuất hiện một số mẫu xe điện có giá phải chăng hơn: Opel Corsa-e (giá từ 38.000 USD), Peugeot e208 (giá từ 33.000 USD), BYD Dolphin EV (giá từ 16.700 USD)…
Tesla khơi mào, Ford nối tiếp, song BMW thì cảm thấy không cần thiết phải lao vào cuộc đua giảm giá xe điện.