vĐồng tin tức tài chính 365

Người Việt chuộng tôm hùm, cua tuyết Canada

2023-02-26 03:55

Trong buổi kết nối doanh nghiệp thủy sản Việt Nam - Canada tại TP HCM mới đây, ông Steve Craig, Bộ trưởng Nghề cá và Thủy sản bang Nova Scotia (Canada), cho biết năm ngoái, thương mại song phương giữa hai nước đạt 14 tỷ USD. Đặc biệt, Việt Nam là đối tác lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á.

Theo ông Steve Craig, dù Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 thế giới với kim ngạch 11 tỷ USD, thị trường nội địa vẫn là mảnh đất màu mỡ cho hàng Canada vào. Năm ngoái, Việt Nam dẫn đầu lượng tiêu thụ hải sản Canada ở khu vực Đông Nam Á với tổng sản lượng đạt 90 triệu đôla Canada (khoảng 65 triệu USD), tăng gấp đôi năm 2021. Ông Steve cho biết người Việt tiêu thụ hải sản thuộc nhóm đầu thế giới với số lượng bình quân 37 kg một người một năm.

Trong số các thủy hải sản Canada vào Việt Nam, tôm hùm, cua tuyết, ốc vòi voi là những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và luôn tăng trưởng ở mức 2-3 con số.

Tôm hùm Canada tại một cửa hàng hải sản ở TP HCM. Ảnh: Hoàng Yến

Tôm hùm Canada tại một cửa hàng hải sản ở TP HCM. Ảnh: Hoàng Yến

Ông Trần Văn Trường, CEO chuỗi Hải sản Hoàng Gia - đơn vị nhập khẩu chính ngạch thủy sản Canada với số lượng lớn - cho rằng nguyên nhân khiến thủy sản nước này được ưa chuộng tại Việt Nam do giá luôn ổn định. Ngoài ra, đây là hải sản thiên nhiên nhập khẩu nhưng hàng Canada luôn rẻ hơn so với trong nước và các quốc gia khác từ 5-20%, có thời điểm lên tới 40%.

Hiện tôm hùm Canada loại trên 1 kg có giá 1,4 triệu đồng, còn loại 2 con một kg là 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, tôm hùm bông của Việt Nam giá lên tới 2 triệu đồng, còn hàng Australia là 2,4 triệu đồng. Tương tự, cá tuyết, hàu, ốc vòi voi từ quốc gia này cũng có giá hấp dẫn hơn so với các quốc gia khác.

Ông Steve Craig cho rằng Việt Nam là thị trường rất tiềm năng. Trong lúc kinh tế thế giới trượt dốc, xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt. Dẫn số liệu thống kê cho thấy, nếu so với 2020, xuất khẩu thủy sản Canada sang Việt Nam đã tăng trưởng gấp 3 lần. Hiện, có khoảng 50-60 doanh nghiệp Việt trực tiếp nhập hàng của Canada. Số cửa hàng, chi nhánh bán hải sản của nước này tại Việt Nam đang tăng nhanh.

Sắp tới, để giao thương giữa hai nước phát triển hơn, ông Steve Craig cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng thủy hải sản của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Canada.

"Năm nay là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Canada và Việt Nam, cũng đánh dấu 5 năm thực thi Hiệp định CPTPP, chúng tôi sẽ tạo thuận tiện để doanh nghiệp hai nước hợp tác kết nối đầu tư hiệu quả", ông Steve Craig nói.

Thi Hà

Từ ngày 22/2, eBox tổ chức chương trình chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.Là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, eBox nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống.

Xem thêm: lmth.1184754-adanac-teyut-auc-muh-mot-gnouhc-teiv-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người Việt chuộng tôm hùm, cua tuyết Canada”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools