vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất hiện nhiều đường dây ma túy lớn hoạt động tại địa bàn giáp ranh

2024-02-01 10:51

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, tình hình tội phạm ma túy (TPMT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh đang quản lý 2.867 người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy. Năm qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Dương đã đấu tranh, triệt phá 560 vụ, 1.135 đối tượng TPMT, thu 20,337kg, 7 khẩu súng, 18 viên đạn. Nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia đã được phát hiện đấu tranh, triệt xóa. Điển hình như tháng 5/2023, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C04), Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và Công an tỉnh Thanh Hóa triệt xóa chuyên án 123P trên địa bàn TP.Thuận An, bắt Dương Công Phương và 11 đối tượng đồng bọn, thu giữ hơn 23,703kg ma túy các loại; 1 khẩu súng; 5 viên đạn.

Công an tỉnh Bình Dương phá tụ điểm ma túy tàng trữ vũ khí nguy hiểm ở một khu nhà trọ tại P.Hòa Lợi, TX.Bến Cát, Bình Dương

Ngày 12/6/2023, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh Bình Dương lại triệt xóa chuyên án 423C, bắt Trần Văn Công và 8 đối tượng, thu giữ 3,421kg ma túy các loại và một số tang vật, phương tiện có liên quan. Mới đây, ngày 29/01/2024, Cục C04 phối hợp PC04 Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục triệt phá đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 64kg ma túy các loại. Các đường dây ma túy trên đều liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố và có yếu tố nước ngoài. Các đối tượng trong đường dây thường trang bị súng, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt; chúng triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để liên lạc, giao dịch mua bán ma túy nhằm đối phó hoạt động điều tra của cơ quan Công an.

Hiện nay, qua công tác nắm tình hình và trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa Phòng PC04 Công an tỉnh Bình Dương với Cục C04 và PC04 Công an các địa phương cho thấy, trên địa bàn nổi lên nhiều đường dây ma túy lớn đang hoạt động tại địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương với TPHCM và Đồng Nai. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa bàn để hoạt động, khi thì giao nhận ma túy ở Bình Dương, khi thì ở TPHCM, lúc lại Đồng Nai. Các đối tượng cầm đầu thường không tiếp xúc với chất ma túy mà chọn đàn em là những thanh niên 19 - 23 tuổi, số đối tượng đua môtô đi xe tốc độ cao hoặc xe ôtô thuê để đi giao nhận ma túy. Khi giao dịch, chúng thường để hàng ở một nơi, sau đó nhận tiền và chỉ chỗ giấu ma túy cho người mua. Đặc biệt, các đối tượng cầm đầu chủ yếu sử dụng các ứng dụng Zalo, Telegram, Viber... để liên lạc, sau đó hệ thống sẽ tự xóa dữ liệu; mua các tài khoản ngân hàng của người khác nhằm tránh sự điều tra của cơ quan Công an...

Ngoài ra, các đối tượng ma túy còn lợi dụng các dịch vụ shipper, grap... để giao nhận ma túy, thậm chí cải trang thành shipper để đối phó cơ quan Công an. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng lợi dụng các quán karaoke với nhiều lớp cửa, có người canh gác hoạt động khép kín hoặc các chung cư cao tầng, căn hộ thuê nguyên căn để tụ tập sử dụng ma túy, gây khó khăn không nhỏ cho công tác trinh sát và đấu tranh triệt xóa của lực lượng điều tra... Điển hình, ngày 15/12/2023, từ việc bắt quả tang đối tượng tàng trữ ma túy, Công an đã "khui" ra một tụ điểm ma tuý phức tạp tại quán cà phê Thanh Nghiêm thuộc phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do đối tượng Hồ Trọng Niệm (SN 1976) làm chủ. Lần theo dấu vết, cơ quan Công an phát hiện, các đối tượng hoạt động xuyên địa bàn Bình Dương - TPHCM, bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ nhiều ma túy, súng, đạn và các tang vật khác.

Một đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn Bình Dương bị bắt giữ và chỉ nơi cất giấu "hàng trắng"

Nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy, trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản theo quy định mới ban hành; tiếp tục lập hồ sơ quản lý đối tượng ma túy trên địa bàn, tăng cường công tác đấu tranh chống TPMT trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các chung cư, nhà cao tầng, qua đó phát động cư dân tố giác TPMT, phối hợp ban quản lý, đội bảo vệ nắm tình hình, quản lý các đối tượng nghi vấn và tổ chức đấu tranh triệt xóa. Công an tỉnh Bình Dương cũng đề xuất Cục C04 nghiên cứu tham mưu Đảng, Nhà nước cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy được áp dụng biện pháp vận chuyển hàng hóa có kiểm soát được quy định trong Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, nhất là đấu tranh với các đường dây lớn, vận chuyển ma túy qua đường bưu điện, hàng không.

Để đấu tranh với các đường dây ma tuý tại khu vực giáp ranh, Công an tỉnh Bình Dương cũng sẽ thường xuyên trao đổi thông tin với Cục C04 - Bộ Công an và Công an TPHCM, Đồng Nai dựng hồ sơ về các đối tượng, thống nhất phương án, kế hoạch đấu tranh bắt giữ cả đường dây, kiên quyết không để tồn tại kéo dài, gây phức tạp tình hình.

Bình Dương: Thưởng "nóng" cho lực lượng Công an triệt phá chuyên án ma túy lớn

Ngày 31/01, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã được Tỉnh ủy Bình Dương thưởng "nóng" 300 triệu đồng cho lực lượng Công an về thành tích điều tra, triệt phá 2 vụ án lớn về ma túy và mua bán vũ khí quân dụng. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy Bình Dương về mở cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 29/01, Cục CO4 - Bộ Công an phối hợp PC04 - Công an tỉnh Bình Dương triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, thu giữ tang vật hơn 64kg ma túy các loại. Cũng thời điểm, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương cũng đã tấn công, triệt xóa thành công chuyên án tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn xảy ra tại địa bàn TP.Dĩ An, thu giữ 5 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan. Phát biểu tại buổi trao thưởng "nóng", Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao đã biểu dương thành tích, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an Bình Dương, sự phối hợp nhịp nhàng với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an đã góp phần mang lại thành công cho các chuyên án.

Trà My

Xem thêm: lmth.775851_hnar-paig-nab-aid-iat-gnod-taoh-nol-yut-am-yad-gnoud-ueihn-neih-taux/gnos-iod/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Xuất hiện nhiều đường dây ma túy lớn hoạt động tại địa bàn giáp ranh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools