vĐồng tin tức tài chính 365

Tàu xe đưa người dân về quê đón tết: Đã sẵn sàng!

2024-02-02 10:26

Tăng cường xe, thêm chuyến, thêm toa

Ghi nhận tại bến xe Miền Đông mới (TPHCM), lượng khách đi lại trong ngày 31/1 (21 tháng Chạp) bắt đầu tăng lên, nhưng không xảy ra hiện tượng ùn ứ khách.

Hành khách về quê ăn tết tại ga Sài Gòn - Ảnh: Phạm Luận
Hành khách về quê ăn tết tại ga Sài Gòn - Ảnh: Phạm Luận

Ngồi chờ chuyến xe về Quảng Ngãi, chị Hoàng Thị Thu (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) cho hay, chị đã mua vé cách đây 1 tháng nên không phải chờ đợi, cứ đến giờ là xe chạy. Nhưng với những khách chưa mua vé thì thời điểm này không dễ tìm được vé của các hãng xe uy tín. Nhiều hãng xe thương hiệu đi các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Phú Yên... đã treo biển “hết vé”. 

Theo dự báo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hôm nay 2/2 (tức 23 tháng Chạp), các bến xe chính thức bước vào đợt cao điểm phục vụ tết. Trong 20 ngày phục vụ trước và sau tết, dự kiến có gần 1 triệu lượt hành khách xuất bến tại các bến xe trên địa bàn TPHCM. Trong đó sản lượng phục vụ hành khách trong 10 ngày trước tết đạt hơn 600.000 lượt, ngày đông nhất ước tính có hơn 80.000 lượt khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và tăng 89% so với ngày thường.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải - Phó giám đốc bến xe Miền Đông mới - bến sẽ phục vụ khoảng 106.800 lượt khách 10 ngày trước tết và 10 ngày sau tết (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ). Về giá vé, các đơn vị vận tải phụ thu 20 - 60% để bù chiều xe chạy rỗng trong thời gian phục vụ tết.

Còn tại bến xe Miền Tây, Phó giám đốc Trần Văn Phương cho hay, bến xe dự kiến đón hơn 780.000 lượt khách dịp cao điểm tết (tăng gần 30% so với cùng kỳ). Lượng khách tăng cao nhất trong các ngày 27, 28 và 29 tháng Chạp với trung bình hơn 45.000 lượt/ngày. Ngày cao điểm có thể lên đến 60.000 lượt, gần gấp 3 lần ngày thường và bến xe phải điều xe tăng cường.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, ông Thái Văn Truyền cho biết, dịp cao điểm tết, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm 6 chuyến tàu từ TPHCM đi Hà Nội, Vinh, Phan Thiết và nối thêm toa tàu, với hơn 7.000 chỗ.

Tại TP Hà Nội, một số tuyến tàu cũng đang trong tình trạng “cháy” vé. Theo Công ty cổ phần Đường sắt Hà Nội, do nhu cầu người dân từ Sài Gòn ra Hà Nội trước tết từ ngày 3 - 5/2/2024 (tức từ 24-26 tháng Chạp) cao nên những ngày này, vé tàu đã hết. Đối với chiều Hà Nội vào sau tết, từ ngày 15 - 17/2/2024 (tức từ 6-8 tháng Giêng) cũng còn rất ít chỗ. Công ty đã đưa phương án nối thêm toa vào các đoàn tàu với 3.500 chỗ để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.   

Tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), lãnh đạo đơn vị cho biết, lượt khách bình quân dịp tết tăng khoảng 200% so với ngày thường, những ngày cao điểm có thể tăng nhiều hơn, do đó lượt xe ra vào bến cũng sẽ tăng, chủ yếu ở các tuyến như Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng… Trước nhu cầu đi lại tăng cao, một số doanh nghiệp đã thông báo tăng giá vé khoảng 50 - 67%.

“Cháy” vé máy bay và xe giường nằm

Một nhân viên bán vé máy bay của hãng Vietnam Airlines tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho hay, từ 25 tháng Chạp và sau mùng Sáu tết, vé máy bay từ Huế - Hà Nội, TPHCM còn khá nhiều và không tăng cao so với ngày thường. Giá vé từ Huế - TPHCM khoảng 1-1,2 triệu đồng, Huế - Hà Nội khoảng 900.000-1.000.000 đồng. 

Các nhà xe ở bến xe Bắc Vinh (Nghệ An) tăng cường xe phục vụ khách dịp tết - Ảnh: Phan Ngọc
Các nhà xe ở bến xe Bắc Vinh (Nghệ An) tăng cường xe phục vụ khách dịp tết - Ảnh: Phan Ngọc

Tại ga Huế, một nhân viên bán vé cho biết, vào thời gian cao điểm trước và sau tết khoảng 1 tuần, vé tàu từ TPHCM và Hà Nội về Huế và ngược lại hiện vẫn còn và không tăng so với ngày thường.

Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Huế, ông Phạm Xuân Sơn cho biết: năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên lượng khách đặt vé cũng giảm. Theo quy định, giá vé trong dịp tết sẽ tăng lệch chiều kể từ 20 tháng Chạp trở đi đến qua tết khoảng 1 tuần. Trong thời gian này giá vé sẽ tăng ở chiều đông khách, nhưng không vượt quá 60% so với giá ngày thường.

Hiện tại ở bến xe phía nam TP Huế có các hãng xe Tân Minh Phương, Phương Trang, Phi Long, Minh Đức… chạy tuyến cố định Huế - TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và ngược lại, với giá vé 500.000-600.000 đồng/người/lượt, nhưng vào ngày tết sẽ tăng lên 800.000-900.000 đồng/người/lượt.

Trong khi đó, các nhà xe Hải Hoàng Gia, Tú Tạc, Hiếu Hoa thông báo tuyến Đà Nẵng đi Nghệ An từ ngày 24-28 tết đã hết vé giường nằm và xe chất lượng cao limousine. Tuyến Đà Nẵng đi Đắk Lắk cũng trong tình trạng hết vé các ngày cao điểm từ ngày 24-29 tết.

Ông Phạm Lợi - Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và quản lý xe Đà Nẵng - cho hay: các đơn vị vận tải sẽ có xe tăng cường để đáp ứng nhu cầu đi lại, không để hành khách nào phải ở lại bến xe trong dịp tết. Giá vé tăng từ 20 - 60% và được nhà xe niêm yết trước quầy bán vé. 

Tại ga Đà Nẵng, hành khách không thể đặt vé về Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị… Chặng Đà Nẵng - Hà Nội, các toa giường nằm hầu như cũng hết vé, chỉ còn ít ghế ngồi mềm, ghế phụ. Ông Đoàn Kim Tuấn - Đội trưởng đội Khách vận ga Đà Nẵng - cho biết, hiện tại nhà ga đã bán ra hơn 5.000 vé tết. Số lượng vé bán ra tại ga hạn chế do người dân chủ yếu mua vé online.

Theo ông Tuấn, vé tàu từ Đà Nẵng ra Bắc vào các ngày cao điểm, từ 26-28 tết, đã kín chỗ. “Phương án bán vé của ngành đường sắt là ưu tiên các chặng dài, nên các chặng từ Đà Nẵng đi Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị)… vào những ngày cao điểm đang khá căng thẳng. Khách đi những chặng này phải đợi đến sát tết thì mới có thể đặt vé được” - ông Tuấn cho hay. 

Tại Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Thanh - Trưởng ga Vinh - cho biết, đến nay, các chuyến tàu từ TPHCM về Nghệ An một số ngày cao điểm trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn đã hết vé nằm. “Dịp tết năm nay, ngoài 2 đôi tàu thống nhất chạy từ TPHCM về Vinh và Vinh đi Hà Nội, chúng tôi cũng huy động thêm các tàu địa phương chạy liên tục mỗi ngày 6 chuyến, ngày cao điểm dự kiến sẽ có tới 10 chuyến” - ông Thanh nói.
Vé máy bay từ TPHCM đi Nghệ An và ngược lại trong dịp tết hiện cũng đã hết. Các hãng hàng không đang khảo sát nhu cầu của khách hàng để tăng thêm chuyến. 

Coi chừng mua phải vé giả

Vào dịp cuối năm, các hội nhóm bán vé tàu, xe, máy bay hoạt động sôi nổi. Cũng vì thế mà nguy cơ bị lừa đảo mua - bán vé online là không tránh khỏi khi các đối tượng lợi dụng tình trạng vé tàu xe khan hiếm.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết, đơn vị này đã cảnh báo trên website của công ty và trên báo chí rất nhiều nhưng người dân vẫn rơi vào bẫy lừa đảo. Theo ông, trước khi giao dịch với đại lý, người dân có thể lên website dsvn.vn chính thức của ngành đường sắt để kiểm tra xem đại lý có chính thống hay không.

Hiện nay, ngoài mua vé trực tiếp tại các ga tàu, việc mua vé qua website chính thức, app bán vé của ngành cũng rất thuận tiện. Khách hàng cũng có thể mua qua các ứng dụng ví điện tử. Người dân cần cẩn trọng khi mua vé tàu trôi nổi bởi dễ có nguy cơ bị lừa đảo.

TPHCM: Tăng cường xe buýt giải tỏa khách ở các bến

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, với nhu cầu khách đi lại tăng cao ở các bến xe, bình quân mỗi ngày cần hơn 3.030 chuyến phục vụ, sở yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động tăng cường xe. Bên cạnh đó, các bến sẵn sàng tăng cường xe buýt và xe hợp đồng giải tỏa hành khách khi có yêu cầu. Song song với nhu cầu của người dân về quê đón tết tăng cao, dự báo lượng khách đi lại bằng xe buýt nội thành TPHCM sẽ giảm mạnh so với ngày thường. Do đó, các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố hầu hết được điều chỉnh giảm số chuyến so với ngày thường (tổng số chuyến giảm trong dịp tết là 52.656 chuyến).

Nhóm phóng viên

Xem thêm: lmth.3741151a-gnas-nas-ad-tet-nod-euq-ev-nad-iougn-aud-ex-uat/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Tàu xe đưa người dân về quê đón tết: Đã sẵn sàng! ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools