vĐồng tin tức tài chính 365

Đa lợi ích nộp thuế điện tử

2024-02-22 16:34

Số hóa công tác quản lý thuế; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, đây là nhiệm vụ trọng tâm đang được ngành Thuế trên cả nước triển khai. Điều này được các chuyên gia đánh giá là lợi cả đôi bên, cả người nộp thuế và cơ quan quản lý.

Vợ chồng chị Ngô Thị Thúy Hằng là hộ kinh doanh bán thịt lợn. Thay vì phải ra ngân hàng để nộp thuế như trước, nay chị đã nộp thuế điện tử qua ứng dụng Etax Mobile.

Đa lợi ích nộp thuế điện tử - Ảnh 1.

Việc điện tử hóa giúp quản lý tốt loại hình thuế thu nhập cá nhân

Bà Ngô Thị Thúy Hằng - Hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội chia sẻ: "Từ khi sử dụng Etax Mobile rất thuận tiện, tôi có thể đóng bất cứ lúc nào trong ngày".

Khi có chính sách thuế mới, doanh nghiệp ngay lập tức nhận được thông báo bằng thư điện tử của cơ quan thuế. Mỗi năm, Cục thuế TP Hà Nội thường tổ chức các đợt đối thoại thuế trực tuyến. Có nội dung thắc mắc, doanh nghiệp chỉ cần gửi câu hỏi và sẽ nhận được câu trả lời một cách nhanh chóng.

"Ngồi tại doanh nghiệp, chúng tôi được giải đáp thắc mắc ngay chứ không phải chạy đi chạy lại hoặc chạy lên cơ quan Thuế, gặp gỡ cán bộ nên tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp" - chị Lưu Thị Phương Hoa - Giám đốc Đối ngoại, Công ty Cổ phần truyền thông Công nghệ Netlink Việt Nam cho biết.

Việc điện tử hóa còn giúp quản lý tốt hơn với loại hình thuế thu nhập cá nhân.

Những bức thư thông báo nợ thuế trước đây thường xuyên bị gửi trả lại, do không có người nhận, hoặc địa chỉ người nhận không chính xác. Tuy nhiên, từ khi áp dụng đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về ứng dụng dữ liệu dân cư, thông tin người nộp thuế đã được chuẩn hóa. Từ đó, rất nhiều người đã nhận được thông báo qua thư điện tử.

Bà Phạm Thúy Hồng - Trưởng phòng quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục thuế TP Hà Nội nhận định: "Với một số lượng người nộp thuế quản lý lớn như vậy, nếu như chúng ta sử dụng phương thức trao đổi thủ công thì sẽ dẫn đến mất thời gian, tốn nguồn nhân lực, chi phí. Trong thời gian vừa qua, Cục thuế đã triển khai đề án 06 thực hiện rà soát thông tin định danh mã số thuế, đặc biệt là mã số thuế Thu nhập cá nhân. Do vậy, trong thời gian vừa qua, tỷ lệ người nộp thuế đăng ký giao dịch điện tử của cơ quan thuế cũng tăng lên đáng kể".

Đại diện Cục thuế TP Hà Nội cho biết, hiện nay đang quản lý tới 10 triệu mã số thuế Thu nhập cá nhân, trong đó số nợ thuế nhỏ dưới 1 triệu đồng chiếm tới gần 80%. Việc điện tử hóa trong lĩnh vực quản lý thuế sẽ giúp giảm chi phí và nhiều ngày công lao động cho cả đôi bên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57512115122204202-ut-neid-euht-pon-hci-iol-ad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đa lợi ích nộp thuế điện tử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools