Chính phủ Trung Quốc, trong những ngày cuối tháng 1-2024, xác nhận sẽ kìm hãm sự phát triển của nền công nghiệp xe điện nước nhà. Theo lý giải của Trung Quốc, nhu cầu mua xe ngoài Trung Quốc không đủ lớn so với tốc độ tăng trưởng của xe điện nước này hiện tại.
Theo tờ Financial Times trích dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Xin Guobin, chính phủ nước này sẽ thực hiện các biện pháp mạnh tay để hạn chế tình trạng ra mắt xe điện mới vô tội vạ. Đối tượng mà hạn chế này nhắm tới là "một số chính quyền và doanh nghiệp địa phương".
Việc hạn chế xe điện bùng nổ cũng có thể coi là một cách Trung Quốc áp dụng để giảm bớt căng thẳng với châu Âu và Mỹ. 2 thị trường này trong thời gian qua đang cực kỳ quan ngại sự lấn sân của xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Châu Âu thậm chí đã tổ chức điều tra về việc xe điện Trung Quốc rẻ có phải vì các chính sách hỗ trợ của chính phủ gây thiếu công bằng hay không.
Trung Quốc, trong năm 2023, đã thống trị hoàn toàn sản lượng xe điện toàn cầu. Nhờ phân khúc này, họ cũng trở thành quốc gia xuất khẩu xe nhiều nhất thế giới, vượt qua cựu vương Nhật Bản.
Theo giới chuyên gia phân tích, nền công nghiệp xe điện Trung Quốc đang dẫn trước phần còn lại của thế giới 5 năm. Một phần không nhỏ đóng góp vào con số trên là vì họ làm chủ hoàn toàn chuỗi cung ứng xe điện của mình.
Đáp trả kết quả này, châu Âu đe dọa sẽ áp dụng các mức thuế và chính sách hạn chế mới giống cách Mỹ đang làm với xe Trung Quốc (chẳng hạn thuế nhập khẩu cao hơn 15% so với các nước khác).
Trên thực tế, hạn chế của Trung Quốc chỉ nhắm tới các doanh nghiệp mới là nhiều. Sẽ không có chuyện tại Trung Quốc mỗi tuần lại có một thương hiệu xe điện mới, mỗi tháng lại có hàng chục xe điện vô danh mới ra mắt nữa.
Tuy nhiên, các thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc, chẳng hạn BYD, hứa hẹn không bị ảnh hưởng nhiều, hay thậm chí hoàn toàn không ảnh hưởng vì hạn chế mới.
Vượt qua bộ đôi Toyota RAV4 và Corolla, Tesla Model Y khả năng rất cao là xe bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2023.