vĐồng tin tức tài chính 365

Kiểm soát người về quê ăn Tết, không phải trường hợp nào cũng cách ly

2021-02-06 13:30

Kiểm soát người về quê ăn Tết, không phải trường hợp nào cũng cách ly

T.H

(TBKTSG Online) - Hiện đang có những cách hiểu khác nhau về việc người dân ở những địa phương có ca mắc Covid-19 về quê đón Tết, như phải chịu cách ly, khai báo y tế. Bộ Y tế đã giao Cục Y tế dự phòng soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về việc đối tượng nào ở những địa phương có dịch COVID-19 được di chuyển trong dịp Tết cũng như các biện pháp phòng hộ...

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã nhận được phản ánh của người dân, của các địa phương và cả của các cơ quan báo chí về cách thức xử lý của các địa phương đối với những người đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch và những người ở địa phương có những ổ dịch… về quê đón Tết. Và theo Thứ trưởng, các ý kiến phản ánh đó cho thấy các địa phương vẫn chưa hiểu đúng và thống nhất.

Sẽ có hướng dẫn cho các địa phương

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Ông Tuyên nói: “Thực ra là trong thời gian vừa rồi một số địa phương chưa hình dung một cách đầy đủ thế nào là ổ dịch và chưa hiểu hết rằng đã là ổ dịch chúng ta phải phong tỏa và khoanh vùng, chưa hiểu được thế nào là địa phương có ổ dịch”. Ông cũng dẫn chứng thêm, một phường có nhiều đường phố, có đường phố thì có ca bệnh dương tính thì chúng ta gọi đây là ổ dịch thì khoanh vùng nghiêm ngặt chỉ khu vực đó. Còn những phố không có ca bệnh thì coi là không có dịch.

Đó là lý do mà Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng khẩn trương tham mưu để đưa ra bản hướng dẫn thực hiện sao cho thống nhất trên toàn quốc. Văn bản này đang được khẩn trương hoàn thiện và sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất. Và Cục sẽ hướng dẫn cụ thể và trực tiếp đối với những địa phương nào còn hiểu mơ hồ về giải pháp cho ngăn ngừa, phòng dịch trong dịp Tết Nguyên đán này.

“Trong quá trình chưa có hướng dẫn trên toàn quốc, địa phương nào có phản ánh thì chúng tôi sẽ có hướng dẫn trực tiếp”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Tuân thủ quy tắc 5K

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, những người được phép đi lại trong kỳ nghỉ Tết cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là quy tắc 5K ( Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Trước đó, hướng dẫn cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế ghi rõ, ở những khu vực có ổ dịch đã được Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định khoanh vùng và phong tỏa thì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định: tất cả những người là F1 phải đưa đi cách ly tập trung, còn F2 sẽ cách ly theo dõi tại nhà. Thẩm quyền cho các đối tượng ra khỏi nơi cách ly thuộc chính quyền địa phương cấp đó. Đặc biệt, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý 10 tỉnh, thành phố (nay là 12 tỉnh - PV) đang có dịch COVID-19, song điều đó không có nghĩa tất cả người dân tại các địa phương này đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển.

Sáng 6-2 không ghi nhận ca nhiễm mới

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết không có ca mắc mới trong sáng 6-2.

Bộ Y tế cho biết có 3 bệnh nhân tại Điện Biên đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Bộ Y tế đã cử lực lượng tinh nhuệ gồm các chuyên gia chống dịch và điều trị hàng đầu khẩn cấp đến Điện Biên để hỗ trợ.

Tính đến 6 giờ sáng 6-2: Việt Nam có tổng cộng 1.087 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 394 ca. Cả nước ghi nhận 12 tỉnh thành đang có bệnh nhân mắc Covid-19.

Những đối tượng còn lại (không phải F1 và F2 như nói ở trên) phải tiếp tục được sàng lọc, giám sát y tế và có được phép rời khỏi khu phong tỏa, khoanh vùng đó hay không là do thẩm quyền của địa phương đó quyết định.

Sau đó, nếu được về nơi cư trú thì bắt buộc phải khai báo và tự theo dõi, tự cách ly tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ như chúng ta giám sát F2 tại nơi phong tỏa để nếu có vấn đề phát sinh thì phải xử lý ngay.

Các địa phương tăng cường kiểm soát xe khách

Từ nay đến Tết Nguyên đán, các chuyến xe chở khách từ các thành phố về địa phương có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch. Đó là thực tế khó cưỡng. Các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo, xử phạt nghiêm tất cả các phương tiện xe khách vi phạm các quy định về cập nhật thông tin khai báo phòng ngừa dịch Covid-19. Đồng thời khuyến cáo, đề nghị tất cả người dân trên các chuyến xe khách đeo khẩu trang suốt hành trình di chuyển, để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.  

Các thành viên Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát tốt, tuy nhiên, các địa phương cần tập trung theo dõi việc điều tra dịch tễ của người dân, đặc biệt trên chuyến xe từ các vùng dịch trở về.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện chỉ có 14 tỉnh cập nhật tương đối đầy đủ thông tin các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, phương tiện giao thông, bến bãi, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… thực hiện hướng dẫn chung sống an toàn trước đại dịch Covid-19; 38 tỉnh cập nhật nhưng còn thiếu thông tin, 24 tỉnh thiếu dữ liệu về nhà hàng, 11 tỉnh chưa cập nhật thông tin.

Do đó, các bộ đề nghị các địa phương yêu cầu các cơ sở tiếp tục cập nhật thông tin an toàn trước dịch bệnh để đảm bảo công tác truy vết, khoanh vùng khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất kinh doanh.

Người dân từ các địa phương khác trở về huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk phải đến các cơ quan y tế địa phương khai báo y tế. Ảnh: Bạn đọc cung cấp.

Tại khu vực phía Nam, theo ghi nhận của PV TBKTSG Online trên tuyến Quốc lộ 14 từ TPHCM đi các tỉnh Tây nguyên, các chốt kiểm soát dịch được thành lập chia làm nhiều điểm ở cửa ngõ mỗi tỉnh. Các tuyến xe khách đi trên tuyến quốc lộ 14 này đều được dừng lại để kiểm tra y tế, cơ quan chức năng lấy danh sách các hành khách, kiểm tra quy trình chống dịch của nhà xe và đo nhiệt độ những hành khách trên xe.

Tại tỉnh Đắk Lắk, những người dân trở về địa phương ăn tết từ các tỉnh thành khác đều phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch theo quy định tại địa phương. Hầu hết người dân trở về ăn tết đều nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và tuân thủ hướng dẫn.

PGS.TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) – lưu ý tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất.

Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu…) như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn…

“Người dân khi về quê ăn Tết cũng cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn… Lý do vì nguy cơ dịch vẫn rất lớn, chứ không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát”, PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Nguồn: Tổng hợp từ Bộ Y tế

Xem thêm: lmth.yl-hcac-gnuc-oan-poh-gnourt-iahp-gnohk-tet-na-euq-ev-iougn-taos-meik/175313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiểm soát người về quê ăn Tết, không phải trường hợp nào cũng cách ly”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools