vĐồng tin tức tài chính 365

Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc nộp đơn xin bảo hộ phá sản

2021-02-06 13:30

Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc, Luckin Coffee, vừa nộp đơn ra tòa án ở New York để xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 của Luật phá sản Mỹ. Bước đường cùng của Luckin Coffee diễn ra gần một năm sau khi công ty thừa nhận giả mạo số liệu để nâng khống hơn 25% giá trị doanh thu.

Công ty kinh doanh chuỗi cà phê Luckin Coffee – có trụ sở ở TP. Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) và niêm yết cổ phiếu ở New York vào năm 2019 – hôm 5-2 đã thông báo việc nộp đơn ra một tòa án ở thành phố này để xin bảo hộ phá sản theo Chương 15.

Một cửa hàng cà phê của Luckin Coffee ở Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Thông báo nói rằng việc nộp đơn xin phá sản sẽ giúp bảo vệ công ty khỏi các đơn kiện của các chủ nợ ở Mỹ để tập trung cho nỗ lực tái cấu trúc ở Trung Quốc. Luckin Coffee khẳng định các cửa hàng cà phê ở Trung Quốc vẫn tiếp tục mở cửa kinh doanh và đơn xin phá sản theo Chương 15 sẽ không ảnh hưởng lớn đến hoạt động hàng ngày của công ty.  “Công ty tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ kinh doanh như thường lệ bao gồm thanh toán cho các nhà cung cấp, bên bán hàng và trả lương cho nhân viên”, thông báo ghi.

Động thái nộp đơn xin phá sản đánh dấu điểm cao trào trong vụ bê bối giả mạo số liệu doanh thu của Luckin Coffee, gây sốc cho giới đầu tư ở Phố Wall.
Vào tháng 4-2020, Luckin Coffee ra thông báo xin lỗi công chúng sau khi một cuộc điều tra nội bộ cho thấy các số liệu giả mạo đã nâng khống doanh thu của công ty thêm 2,2 tỉ nhân dân tệ (340 triệu đô la Mỹ) trong năm 2019.
Sau đó, Luckin Coffee sa thải Chủ tịch hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành lúc ấy, đồng thời chấp nhận nộp phạt hàng trăm triệu đô la Mỹ cho các cơ quan quản lý ở Mỹ lẫn Trung Quốc. Giá cổ phiếu của Luckin Coffee lao dốc 90% vì vụ bê bối này trước khi bị hủy niêm yết khỏi sàn Nasdaq ở New York vào tháng 6-2020.

Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã phạt Luckin Coffee 180 triệu đô la hồi tháng 12 năm ngoái sau khi kết luận công ty này nâng khống doanh thu hơn 300 triệu đô la trong giai đoạn từ 4-2019 đến tháng 1-2020.
SEC cho rằng sai phạm của Luckin Coffee liên quan đến giả mạo số liệu doanh thu, chi phí và mức lỗ, đã khiến giới đầu tư hiểu sai rằng công ty đang trong đà tăng trưởng thần kỳ. Vào giữa năm ngoái 2020, Cơ quan Quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc (SAMR) cũng đã ra quyết định xử phạt Luckin Coffee 61 triệu nhân dân tệ với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh khi giả số liệu doanh thu. Dù vậy, Luckin Coffee tiếp tục đối mặt với các vụ kiện đòi bồi thường của các chủ nợ (nhà đầu tư mua trái phiếu của Luckin Coffee) và các cổ đông trước đây.

Cú sụp đổ của Luckin Coffee khiến các nghị sĩ và cơ quan quản lý Mỹ tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc đang niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ nhưng không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.

Vụ việc cũng làm giới đầu tư lo ngại về tình hình quản trị doanh nghiệp của Trung Quốc. Cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật về trách nhiệm giải trình các công ty cổ phần nước ngoài, cho phép hủy niêm yết các cổ phiếu của các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ nếu họ không tuân thủ các quy định giám sát kiểm toán của Mỹ trong vòng ba năm tới.

Chỉ mới thành lập năm 2017 nhưng Luckin Coffee tuyên bố đã vượt qua Starbucks (Mỹ) để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc vào cuối năm 2019 với 4.500 cửa hàng dù doanh thu vẫn kém hơn so đối thủ này.
Luckin Coffee thu hút khách hàng bằng cách bán cà phê và các đồ uống khác với mức giá giảm mạnh. Công ty đặt mục tiêu đạt 10.000 điểm bán bao gồm các cửa hàng do công ty này trực tiếp quản lý và các cửa hàng đối tác vào cuối năm 2021.

Cà phê của công ty này có giá bán rẻ hơn so với Starbucks và có thể mua mang đi từ các ki-ốt đặt gần các cao ốc văn phòng. Theo báo cáo tài chính của Luckin Coffee, doanh thu của công ty trong quí kết thúc vào tháng 9-2020 tăng 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Jason Yu, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel Greater China, nhận định: “Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản không có nghĩa là Luckin Coffee sẽ dừng hoạt động. Công ty này có thể muốn sử dụng biện pháp này để tránh thanh toán nợ, đóng cửa một số hoạt động không có lợi nhuận và tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi”.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.nas-ahp-oh-oab-nix-nod-pon-couq-gnurt-tahn-nol-ehp-ac-iouhc/275313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc nộp đơn xin bảo hộ phá sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools