vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án lính cứu hỏa hiếp dâm gây tranh cãi ở Pháp

2021-02-10 17:36

Cáo buộc của Julie đã làm dấy lên tranh cãi kịch liệt tại Pháp về việc đây là hành vi hiếp dâm hay quan hệ tình dục đồng thuận. Ngày 7/2, hàng trăm phụ nữ tại Paris đã xuống đường ủng hộ Julie.

Theo cáo buộc, Julie được Pierre, lính cứu hỏa tại Paris, trợ giúp sau một lần lên cơn co giật nghiêm trọng do lo âu vào năm 2008, khi cô 13 tuổi. Qua hồ sơ y tế, Pierre có được số điện thoại của Julie và bắt đầu gửi nhiều "tin nhắn tình cảm".

Số điện thoại của cô bé sau đó được Pierre chuyển cho đồng nghiệp, những người cũng yêu cầu Julie làm điều tương tự. Tới tháng 1/2009, Julie tố cáo Pierre đã hiếp dâm tại nhà cô trong lúc mẹ dắt chó đi dạo. 10 tháng sau, Julie được Pierre đưa về căn hộ riêng để "vui vẻ" với hai đồng nghiệp.

Ba nghi phạm trên thừa nhận giao cấu với Julie nhưng cho rằng có sự đồng thuận. Hai trong ba người nói thấy Julie rất vui vẻ và thậm chí còn tán tỉnh họ. Nghi phạm còn lại khai không thấy cô bé có "dấu hiệu kháng cự".

Hiện, ba nghi phạm bị khởi tố về tội Bạo lực tình dục (khung hình phạt 7 năm tù) thay vì tội Hiếp dâm (mức phạt 20 năm tù). Trước đó, bốn lính cứu hỏa khác từng chứng kiến hành vi giao cấu cũng bị khởi tố về tội Không có hành động bảo vệ nhưng cáo trạng đều đã bị bãi bỏ.

Pháp không quy định độ tuổi đồng thuận (tức độ tuổi pháp luật cho phép quan hệ tình dục đồng thuận), vì thế hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên không lập tức bị coi là hiếp dâm. Dù vậy, hành vi giao cấu với người lệ thuộc mình dưới 18 tuổi vẫn bị coi là vi phạm pháp luật. Nhưng để khởi tố tội Hiếp dâm, nạn nhân cần chứng minh bị cưỡng ép. Nếu không, nghi phạm chỉ có thể bị truy tố về tội Bạo lực tình dục.

Theo The Daily Beast, những vụ án như của Julie thường xoay quanh việc đổ lỗi cho nạn nhân. Luật sư bào chữa thường cố gắng chứng minh nạn nhân bằng cách nào đó đã ăn mặc khiêu khích hoặc có hành động thể hiện sự đồng thuận, ví dụ như thoát y trong lúc gọi video.

Trong nhiều năm, Pháp đã tranh cãi về việc đặt ra độ tuổi đồng thuận. Năm 2018, cơ quan lập pháp của Pháp từng xem xét dự luật xác định độ tuổi đồng thuận là 15 tuổi. Theo dự luật, việc giao cấu với người dưới 15 tuổi sẽ lập tức bị coi là hiếp dâm. Nhưng cuối cùng, dự luật không được thông qua vì mối lo ngại sẽ tạo ra "suy đoán có tội".

Vụ án của Julie sẽ có phán quyết vào ngày 10/2 tại tòa phúc thẩm tối cao. Các luật sư cho rằng toàn bộ 20 lính cứu hỏa có liên quan phải bị truy tố về tội Hiếp dâm.

Công tố viên hy vọng nếu thành công, vụ án của Julie sẽ đặt ra án lệ mới, qua đó loại bỏ yêu cầu phải chứng minh yếu tố cưỡng ép hoặc dùng bạo lực để có thể truy tố thành công bị cáo về tội hiếp dâm người dưới 15 tuổi.

Quốc Đạt (Theo The Guardian, Daily Beast)

Xem thêm: lmth.8693324-pahp-o-iac-hnart-yag-mad-peih-aoh-uuc-hnil-na-uv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ án lính cứu hỏa hiếp dâm gây tranh cãi ở Pháp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools