Khởi đầu thuận lợi, ngành gỗ kỳ vọng đạt mục tiêu 14 tỉ đô la
Hùng Lê
(TBKTSG Online) - Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong tháng 1-2021 tăng 48,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhiều tín hiệu tích cực để có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trên 14 tỉ đô la khi kết thúc năm nay.
Khách hàng châu Âu tìm hiểu sản phẩm mỹ nghệ của Việt Nam tại hội chợ Ambiente tại Franfurt - Ảnh: TL |
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công bố trong báo cáo Thông tin thị trường nông sản tháng 1 năm 2021 rằng xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ là một trong số lĩnh vực thành công ước tính đạt 1,25 tỉ đô la Mỹ, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,01 tỉ đô la, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 1 vừa qua tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do tháng 1-2020 có dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán kéo dài.
Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành gỗ mà xuất khẩu trong tháng đầu tiên của năm đạt hơn 1 tỉ đô la. Trước đây, xuất khẩu gỗ trong tháng đầu tiên của năm đạt cao nhất là 993 triệu đô la (tháng 1/2019).
Và với giá trị xuất khẩu trong tháng 1, ngành gỗ đã có 7 tháng liên tiếp mà giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỉ đô la mỗi tháng. Đây được xem là một khởi đầu khá thuận lợi cho ngành gỗ năm nay, với mục tiêu đạt 14 tỉ đô la kim ngạch xuất khẩu.
Trước đó, Bộ NN&PTNT đánh giá, 2020 là một năm thành công đối với ngành gỗ Việt Nam. Mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh ảnh hưởng ở nhiều thị trường xuất khẩu lớn trên thế giới, nhưng trị giá xuất khẩu đồ gỗ chỉ giảm trong tháng 4, 5 và bắt đầu từ tháng 6-2020, xuất khẩu gỗ của Việt Nam liên tục tăng mạnh.
Sức bật của ngành gỗ Việt Nam trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn từ sự thông thoáng của hệ thống pháp luật trong nước, cùng với các Hiệp định thương mại tự do với các nước và khu vực (FTA) đã có hiệu lực.
Cũng theo Bộ NN&PTNT, thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỉ đô la/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỉ đô la/năm. Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, nên dư địa xuất khẩu của ngành còn lớn.
Trong năm 2021, ngành lâm sản đặt mục tiêu xuất khẩu trên 14 tỉ đô la, tăng 12% so với năm 2020, trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13 tỉ đô la.
Năm 2020 đã là bàn đạp quan trọng để ngành gỗ Việt Nam bước tới năm 2021 với sự chuẩn bị tốt về tâm lý, giải quyết những khó khăn từ cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, thích nghi với điều kiện mới từ dịch Covid-19, nhận diện rõ những nguy cơ từ gian lận thương mại và xuất xứ hàng hóa, để tạo ra sức đề kháng mới cho ngành gỗ.
Bên cạnh, các thị trường truyền thống có giá trị xuất khẩu cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc thì theo giới phân tích một số thị trường tiềm năng có cơ hội mở rộng phát triển mới như Canada, Nga, Ấn Độ, UAE…
Mặt khác, Việt Nam có nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh về nhóm đồ nội thất có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu gỗ, bên cạnh đó, khai thác được các sản phẩm ngách như tủ bếp hay sofa ở thị trưởng chủ lực Mỹ, đó là những lý do để chờ đợi năm 2021, ngành gỗ sẽ đạt được bước tiến như mục tiêu đề ra.
Xem thêm: lmth.al-od-it-41-ueit-cum-tad-gnov-yk-og-hnagn-iol-nauht-uad-iohk/597313/nv.semitnogiaseht.www