Nếu như 3 quý đầu năm 2020, Vietnam Airlines liên tục lỗ gộp do ảnh hưởng của COVID-19, thậm chí có thời điểm lỗ tới hơn 3.800 tỉ đồng (quý II) thì đến quý IV, tín hiệu phục hồi đã rõ nét.
Bắt đầu ghi nhận lợi nhuận gộp hơn 515 tỉ đồng
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 được công bố, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hơn 8.200 tỉ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo giải trình của Vietnam Airlines, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đại dịch COVID-19 tác động trực tiếp và ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn cầu.
Tổng doanh thu và thu nhập khác quý IV/2020 của công ty mẹ giảm 63,5% so với quý IV/2019 (giảm hơn 10.933 tỉ đồng), trong đó chủ yếu là doanh thu cung cấp dịch vụ giảm mạnh hơn 64% so với cùng kỳ tương đương giảm 10.817 tỉ đồng (doanh thu hành khách nội địa giảm 16%, quốc tế giảm mạnh 95%, doanh thu thuê chuyến giảm 70%).
Tổng chi phí quý IV/2020 của công ty mẹ giảm 62,4% so với quý IV/2019 (giảm hơn 10.611 tỉ đồng).
Mức độ giảm doanh thu cao hơn mức độ giảm chi phí dẫn đến lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm mạnh. Ngoài ra, lãi sau thuế của các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vacs, Skypec, Viags…Vì vậy, quý IV/2020, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vietnam Airlines vẫn âm 422 tỉ đồng.
Tuy nhiên, quý IV/2020, mức lỗ của Vietnam Airlines đã giảm đáng kể so với các quý trước đó. Cụ thể, quý I hãng này lỗ ròng 2.600 tỉ; quý II hơn 4.000 tỉ và qúy III là 3.997 tỉ đồng.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hãng hàng không quốc gia đang trong quá trình hồi phục.
Đáng chú ý, quý IV/2020, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietnam Airlines đạt 515,4 tỉ đồng. Sau 3 quý liên tiếp lỗ gộp vì COVID -19, trong đó quý II và III lỗ tới hơn 3.000 tỉ đồng, đây là quý đầu tiên trong năm 2020 Vietnam Airlines có lãi.
Luỹ kế cả năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất 40.826 tỉ đồng, giảm gần 59% so với năm 2019. Lỗ sau thuế cả năm 2020 là 11.097 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với ước tính trước đó. Cụ thể, hồi cuối tháng 12, Vietnam Airlines ước tính lỗ hơn 12.000 tỉ đồng, còn hồi tháng 8 dự báo lỗ là 15.000 tỉ đồng.
Gói hỗ trợ của Chính phủ giúp Vietnam Airlines giảm áp lực trung hạn
Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), tác động từ những hạn chế đi lại trong đại dịch COVID-19 khiến vận tải hàng không thế giới trong năm 2020 sụt giảm chưa từng có trong lịch sử (66%).
Trong bối cảnh đó, nhiều quốc gia đã phải dành một phần ngân sách đáng kể giải cứu hãng bay quốc gia.
Tại báo cáo triển vọng ngành hàng không năm 2021 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng so với các hãng hàng không quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam nhận được các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ chậm hơn.
Chiều 17.11.2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Trong đó, Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
SSI cho rằng các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ đủ để Vietnam Airlines cải thiện cơ cấu vốn và giảm áp lực tài chính trung hạn.
Theo tính toán của SSI, tại thời điểm cuối năm 2020, giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã phục hồi khoảng 80% mức trước COVID-19 do thị trường trong nước phục hồi mạnh mẽ và nhờ vào sự hỗ trợ của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo SSI, ngành hàng không nói chung vẫn sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ.
Về triển vọng ngành hàng không trong năm 2021, SSI ước tính sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước COVID-19).