vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường "tăng từ từ", cơ hội cho midcap?

2022-03-04 16:44

"Sideway up" là cụm từ được dân chơi chứng khoán sử dụng nhiều trong thời gian gần đây để chỉ xu hướng thị trường vừa tích lũy, vừa tăng, hoặc có thể gọi là "tăng từ từ". Theo đánh giá, chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn Sideway up.

Dù các chỉ số chính liên tục trồi sụt trong suốt thời gian vừa qua nhưng đã có rất nhiều cổ phiếu tăng giá đột biến. Gần đây, lần lượt cổ phiếu dầu khí, phân bón đến thép rồi mía đường thay nhau tăng hết biên độ. Rõ ràng đây không phải giai đoạn "dễ chơi" của thị trường.

Thị trường tăng từ từ, cơ hội cho midcap? - Ảnh 1.

Chương trình "Khớp lệnh" ngày 4/3 với khách mời là ông Nguyễn Minh Hoàng - Chuyên gia cao cấp, Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt (phải)

Tại chương trình "Khớp lệnh" ngày 4/3, đánh giá về tổng thể thị trường, theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Chuyên gia cao cấp, Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt, nhóm VN30 đang có sự phân hóa với những cổ phiếu đã giảm nhiều đã bắt đầu có sự hồi phục trở lại. Trong khi những cổ phiếu đã tăng nhiều như dòng dầu khí đang có sự điều chỉnh trả điểm một phần (GAS, PLX…). Ngoài ra, một số nhóm cổ phiếu giảm khá "bền vững" trong thời gian qua (SAB, nhóm cổ phiếu họ nhà VIN…) cũng đang có tiếp tục dấu hiệu đè thị trường.

"Tại phiên giảm mạnh hôm Thứ 4 vừa qua, VN30 giảm đến 21 điểm, HSX giảm khoảng 13 điểm, HNX chỉ giảm 0,3%. Điều này phản ánh các cổ phiếu bluechip đang bị bán rất mạnh trong khi các cổ phiếu midcap và penny lại có mức giảm thấp hơn, thậm chí không giảm", ông Hoàng đánh giá.

Theo chuyên gia này, các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ đang có sức mạnh tốt hơn so với các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thị trường tăng từ từ, cơ hội cho midcap? - Ảnh 2.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ đang có sức mạnh tốt hơn so với các cổ phiếu vốn hóa lớn

Phân tích thêm về các cổ phiếu vừa và nhỏ, theo ông Hoàng, nếu phân theo ngành, nhóm ngành cổ phiếu midcap hưởng lợi từ sự kiện địa chính trị, bối cảnh vĩ mô của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng rất tốt. Ví dụ như ngành dầu khí, phân bón, lương thực thực phẩm… Hay như nhóm về ngành đầu tư công cũng có thể được hưởng lợi khi mà đầu tư công dự kiến sẽ triển khai mạnh từ tháng 4,5 tới.

"Những đợt lên và đợt xuống tương đối mạnh là đặc điểm của thị trường Sideway Up, nếu chúng ta mua sai điểm trong ngắn hạn sẽ có những rủi ro lớn, có thể bị kẹt hàng", ông Hoàng cảnh báo.

Bảo vệ lãi?

Trong chương trình, một khán giả có đặt câu hỏi với ông Nguyễn Minh Hoàng rằng thời gian qua đã mua cổ phiếu PVC (tăng 80% trong khoảng 1 tháng), đây là thời điểm để chốt lời hay giữ lại?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh đặc tính của nhóm cổ phiếu dầu khí là tăng sốc nhưng giảm cũng sốc. Vì vậy với đà tăng giá mạnh lên đến 80%, cũng có thể căn chốt bớt một phần.

"Tiết kiệm lãi suất chỉ 6%/năm, một doanh doanh nghiệp làm cả năm trời cũng chỉ lãi khoảng 20%, do đó mức tăng 80% là rất cao. Trong dài hạn, nếu giá dầu leo cao thì những cổ phiếu dấu khí sẽ còn tăng, nhưng trong ngắn hạn có khả năng sẽ có một nhịp điều chỉnh", ông Hoàng nhận định.

Thị trường tăng từ từ, cơ hội cho midcap? - Ảnh 3.

Theo ông Hoàng, một cổ phiếu tăng từ đỉnh ngắn hạn nếu giảm quá 8-10% thì thông thường cổ phiếu đấy bắt đầu rơi vào trạng thái suy yếu và có thể rơi vào một đợt sụt giảm ngắn hạn (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp muốn giữ, theo ông Hoàng có thể đặt ở một mức chặn lãi. Ví dụ chặn ở đuôi của "cây nến đỏ", khi giảm quá mức đó thì nên chốt để bảo vệ lợi nhuận.

Nói thêm về nguyên tắc cắt lỗ, ông Hoàng cho biết bản chất là bảo vệ nhà đầu tư tránh từ một khoản lỗ nhỏ thành một khoản lỗ lớn. Theo chuyên gia này, khi giá vốn khi bị "thủng" 5-8% thì chúng ta nên cắt.

Về mặt kỹ thuật, một cổ phiếu tăng từ đỉnh ngắn hạn nếu giảm quá 8-10% thì thông thường cổ phiếu đấy bắt đầu rơi vào trạng thái suy yếu và có thể rơi vào một đợt sụt giảm ngắn hạn. Vì vậy về mặt nguyên tắc mức 5%, 8% hay 10% là mức mà nên chốt để bảo vệ chống việc lỗ to hoặc bảo vệ lãi.

Video chương trình "Khớp lệnh" ngày 4/3

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.95822506140302202-pacdim-ohc-ioh-oc-ut-ut-gnat-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường "tăng từ từ", cơ hội cho midcap?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools