Hành khách làm thủ tục tại quầy của Vietravel Airlines - Ảnh: VU
Ngày 22-3, Vietravel Airlines thông tin về hàng loạt ưu đãi vé máy bay tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2022. Đáng chú ý, lần này Vietravel Airlines đề xuất về việc bỏ giá trần máy bay để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, tạo sự cạnh tranh giữa các hãng.
Ông Biên đưa ra lý giải cho đề xuất là hãng này hiện cung cấp suất ăn nhẹ trên máy bay cho khách và sắp tới là các dịch vụ giải trí trên không với mức chi phí đầu tư cao. Vì vậy việc áp giá trần sẽ khiến hãng khó lòng đầu tư các tiện ích mới, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Đồng thời, trong giai đoạn du lịch cao điểm, các đường bay sẽ được khai thác lệch đầu.
“Việc khống chế giá trần khiến chúng tôi khó cân đối được hiệu quả khai thác hai chiều của đường bay. Chưa kể việc xăng dầu tăng giá, chi phí nhiên liệu tăng nhưng giá vé không đổi cũng khiến các hãng hàng không khó chủ động trong các hoạt động sản xuất kinh doanh” - ông Biên chia sẻ.
Nhận định về việc bỏ giá trần vé máy bay sẽ khiến các hãng đồng loạt tăng giá, ông Vũ Đức Biên cũng khẳng định mỗi hãng hàng không đều có một định hướng phát triển riêng và việc điều chỉnh giá chỉ để các hãng theo đuổi mục tiêu của mình.
Với Vietravel Airlines hướng đến việc mang đến trải nghiệm văn hóa, du lịch dành cho khách nên các dịch vụ, hoạt động đều xoay quanh định hướng này.
Việc bỏ giá trần, theo ông Biên, giúp hãng có cơ hội tăng thêm các dịch vụ phù hợp. Đồng thời, thị trường hiện nay rất cạnh tranh, người tiêu dùng cũng thông thái. "Họ sẽ biết so sánh và lựa chọn dịch vụ phù hợp với giá tiền nên các hãng sẽ không thể thoải mái tăng giá vé. Nhà nước cũng có những quy định riêng để kiểm tra và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” - ông Biên lý giải.
Trong khi đó, Vietnam Airlines thận trọng hơn về việc đề xuất liên quan đến giá trần. Mới đây, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ 1-4-2022 và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.
Theo tính toán của Vietnam Airlines, nếu nới giá trần vé máy bay bằng mức năm 2014, hãng dự kiến giảm lỗ được 170 tỉ đồng trong năm 2022
Tuy nhiên, theo Vietnam Airlines, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng hàng không khi giá dầu tăng.
Thời gian trước mắt, phương án sửa đổi quy định về giá trần vé máy bay nội địa được đánh giá là khả thi và kịp thời hơn. Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện nay về mức quy định năm 2014. Bởi vì khung giá trần áp dụng từ năm 2015 đến nay không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.
TTO - "Cho đến thời điểm hiện tại, dòng tiền của ngành hàng không đang bị cạn kiệt sau thời gian dài "ngủ đông". Nếu không có sự hỗ trợ, giải cứu của Nhà nước, các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp rủi ro thanh khoản như nợ ngắn hạn...".