vĐồng tin tức tài chính 365

Để du khách gần hơn với các di sản ven sông Sài Gòn

2022-03-29 07:18

Điểm nhấn của đôi bờ sông không chỉ đẹp bởi giá trị thiên nhiên mà còn hấp dẫn du khách bởi các giá trị văn hóa đặc trưng của Đông Nam bộ, đặc biệt là các công trình di sản văn hóa ven sông.

Các chuyên gia đều nhận định sông Sài Gòn có nét đẹp đặc trưng và gắn chặt với cảnh quan đô thị TP.HCM. Dọc ven sông Sài Gòn có sự hội tụ của các công trình mang giá trị về lịch sử và văn hóa Đông Nam bộ như miếu Bà Thiên Hậu (Bình Dương), đền Bến Dược, địa đạo Củ Chi, Phủ Chúa Xứ Ngũ Hành (TP.HCM)… Các công trình mật độ phân bố dọc sông khá hợp lý.

Tuy nhiên, việc kết nối du khách với các công trình di sản văn hóa này còn rất hạn chế, người dân đi tham quan với tần suất và quy mô còn nhỏ lẻ, chưa có tính hệ thống, nên chưa khai thác hết được giá trị tiềm năng của đôi bờ con sông này.

Nói như GS-TSKH Trần Ngọc Thêm: “Du lịch đường sông Sài Gòn có tiềm năng nhưng đang thiếu khả năng kết nối. Điều này là rất đáng tiếc”.

Câu chuyện kết nối du khách với các công trình di sản văn hóa ven sông luôn là đề tài được các chuyên gia trong đoàn khảo sát bàn luận và tìm giải pháp hợp lý. Các chuyên gia đều cho rằng cần lắm những dự án liên kết, tạo thuận lợi và thu hút du khách tới những công trình điểm nhấn ven sông Sài Gòn của TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận.

Để làm được điều này, thứ nhất chúng ta cần phải nhận diện được những điểm đến thu hút của ven sông Sài Gòn. Cụ thể, đây là một hệ sinh thái xanh, tự nhiên kết hợp những công trình văn hóa do con người tạo ra, có giá trị theo thời gian và được phân bố hợp lý trong một không gian tổng thể.

Thứ hai, cần phải kết hợp những giá trị về trí tuệ, nhân văn của con người và những giá trị về tài nguyên của sông Sài Gòn. Thứ ba, cách tiếp cận trải nghiệm du lịch sông Sài Gòn không chỉ đơn thuần là du lịch mà phải hướng tới tính giải trí, tính giáo dục và tính nhận thức. Thứ tư, cơ sở hạ tầng phải được kết nối một cách đồng bộ, hợp lý. Việc kết nối phải có sức bền và có sự đồng thuận của các bên liên quan.

Những năm gần đây, TP đã rất chú trọng việc kết nối không gian mở, hướng sông. Công viên bến Bạch Đằng, Công trường Mê Linh và hàng loạt công trình hướng sông là những minh chứng cụ thể. Chắc chắn, đôi bờ sông xinh đẹp cùng những điểm đến giá trị sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước, vậy nên rất cần những dự án kết nối như người dân mong mỏi.

Xem thêm: lmth.7201501-nog-ias-gnos-nev-nas-id-cac-iov-noh-nag-hcahk-ud-ed/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Để du khách gần hơn với các di sản ven sông Sài Gòn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools