Ngày 28-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Điểm danh nhà thầu chậm tiến độ
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận, giá trị sản lượng của dự án đến nay đã đạt 37% so với kế hoạch cần đạt là 37,42%. Về thi công, dự án bao gồm ba gói thầu xây lắp, đến nay đã đắp cát nền đường K95 đến cao độ cắm bấc thấm (đoạn có mặt bằng) 0,936/0,99 triệu m3, đắp gia tải giai đoạn 1 hơn 722.000 m3 và thi công cắm bấc thấm đạt 84%.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (giữa) thị sát công trường
dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngày 28-3. Ảnh: LA
Đối với gói thi công cầu, đã triển khai 15/15 cầu trên tuyến chính, 3/3 cầu vượt ngang, còn lại một cầu mở rộng trên quốc lộ 80 chưa triển khai do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Riêng phần sản xuất và thi công đóng cọc đã đạt 91%, thi công bệ mố/trụ đạt 45,3%, thân trụ đạt 42,31%, thân mố đạt 36,84%, sản xuất dầm đạt 51%.
Báo cáo của BQLDA cũng cho biết có một số nhà thầu đang chậm tiến độ so với kế hoạch gồm: Nhạc Sơn, Tổng công ty 319 thuộc gói thầu XL-01; Tổng công ty Trường Sơn, Cienco 4 thuộc gói thầu XL-02; Công ty CP XD Đèo Cả thuộc gói thầu XL-03.
Công tác phải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành
Liên quan đến công tác GPMB, BQLDA Mỹ Thuận cũng cho biết tuyến chính đã bàn giao mặt bằng đạt 99%, còn vướng mặt bằng sáu hộ dân, trong đó có năm hộ dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một hộ dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Riêng đối với hộ dân trên địa bàn Đồng Tháp, địa phương đã có kế hoạch cưỡng chế trong ngày 29-3.
Đối với phần mặt bằng tại nút giao với quốc lộ 80 (tỉnh Vĩnh Long), địa phương đã bàn giao mặt bằng nhánh phải, còn vướng hai hộ dân và một tổ chức; còn phía nhánh trái đã bàn giao mặt bằng được 45/191 hộ. Phần nút giao Chà Và (tỉnh Vĩnh Long) còn vướng mặt bằng các nhánh Ramp (N1, N2, N3, N4, N5) là 20 hộ với chiều dài là 1 km.
Về công tác tái định cư, dự án có bốn khu tái định cư (ba khu tại Vĩnh Long và một khu tại Đồng Tháp), các địa phương đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành quý II năm nay. “Về GPMB, kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp với ban để tiếp tục vận động, giải quyết các vướng mắc, bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 4” - báo cáo của BQLDA Mỹ Thuận nêu.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cũng còn vướng mắc là chưa di dời đường điện cao thế 110 kV, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp còn bốn vị trí đường điện trung - hạ thế chưa di dời được. Hiện nay các địa phương đang phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành di dời trước những vị trí có khả năng ảnh hưởng đến công tác thi công.
Sau khi thị sát và nghe báo cáo của chủ đầu tư, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá tiến độ triển khai dự án thực tế vẫn còn chậm. Thứ trưởng yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tăng “3 ca, 4 kíp”, các mũi thi công đảm bảo tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân của dự án. Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý các đơn vị chú ý về công tác xử lý gia tải tại các vị trí đất yếu phải khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ.•
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công đầu năm 2021, vốn đầu tư 4.800 tỉ đồng. Trong gần 23 km toàn tuyến có hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại trên địa bàn Vĩnh Long. Cao tốc dự tính hoàn thành năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn 1 trong năm 2023. Rút ngắn tiến độ dự án Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2. Theo BQLDA 7, đến nay tổng giá trị xây lắp của dự án hơn 1.609 tỉ đồng, đạt 50% giá trị hợp đồng, vượt gần 3% so với kế hoạch. Gói thầu chính XL-03B, thi công thân trụ (từ trụ T14 đến trụ T17) và kết cấu nhịp chính dây văng, kè gia cố bờ sông, hệ thống an toàn giao thông đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng hiện nhà thầu đã triển khai ba mũi thi công đạt hơn 5%, vượt 2% kế hoạch. Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị thực hiện dự án. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý và đề nghị các đơn vị tập trung tăng cường các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp để sớm hoàn thành các hạng mục công việc, đặc biệt là gói thầu còn chậm. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị BQLDA 7, đơn vị tư vấn giám sát cùng các nhà thầu xây dựng lại tiến độ từng gói thầu, rút ngắn tiến độ dự án. “Việc rút ngắn phải phù hợp với kế hoạch giải ngân của dự án, dựa trên cơ sở tính toán, khoa học, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, cần lưu ý các đơn vị thực hiện dự án phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình, vấn đề đảm bảo an toàn lao động trong quá trình triển khai thực hiện dự án” - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh. |