vĐồng tin tức tài chính 365

Nghi vấn tin giả về vụ 3 cá nhân tham gia đàm phán Nga-Ukraine bị đầu độc

2022-03-29 07:18

Tờ The Wall Street Journal và nhóm điều tra của trang Bellingcat đưa tin hôm 28-3 cho biết tỉ phú người Nga Roman Abramovich và 2 thành viên phái đoàn đàm phán Ukraine đã bị các triệu chứng nghi nhiễm độc sau cuộc họp ở Kiev hồi đầu tháng này, song phía Kiev cho rằng đây có thể không phải sự thật.

Theo thông tin của WSJ, ông Abramovich, người đã chấp nhận yêu cầu của Ukraine để giúp Kiev đàm phán với Nga nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự của Moscow ở nước này, và ít nhất 2 thành viên cấp cao của phái đoàn Ukraine nghi bị đầu độc.

WSJ cho biết ông Abramovich và 2 nhà đàm phán có các triệu chứng bao gồm mắt đỏ, chảy nước mắt liên tục và bị đau trong bụng, da mặt và day tay bị bong tróc. Tuy nhiên, tình trạng của cả 3 đã được cải thiện và không nguy hại đến tính mạng.

Trong khi đó, Bellingcat cho hay các chuyên gia của họ đã kiểm tra vụ việc và kết luận rằng đây rất có thể là một vụ "đầu độc bằng vũ khí hóa học chưa được xác định".

Nghi vấn tin giả về vụ 3 cá nhân tham gia đàm phán Nga-Ukraine bị đầu độc - ảnh 1
Tỉ phú người Nga và chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, ông Roman Abramovich. Ảnh: REUTERS

Theo Bellingcat, liều lượng và loại chất độc được sử dụng không đủ để gây nguy hiểm đến tính mạng "và rất có thể nhằm mục đích khiến nạn nhân sợ hãi thay vì gây ra tổn thương vĩnh viễn. Các nạn nhân cho biết họ không biết ai có thể tấn công họ".

3 người đàn ông bắt đầu trở bệnh sau khi uống nước và ăn sô cô la chỉ vài giờ trước đó. Một thành viên khác của phái đoàn Ukraine cũng ăn những món đồ tương tự nhưng lại không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào, Bellingcat tiết lộ.

Nghi vấn thông tin vụ đầu độc là sai sự thật

Chính quyền Ukraine sau dó đã “dội một gáo nước lạnh” vào thông tin này. Theo đó, khi được hỏi về nghi án đầu độc, nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết "có rất nhiều suy đoán, nhiều thuyết âm mưu khác nhau". 

Trong khi đó, ông Rustem Umerov, một thành viên khác trong đoàn đàm phán, kêu gọi mọi người không nên tin vào "thông tin chưa được kiểm chứng".

Nghi vấn tin giả về vụ 3 cá nhân tham gia đàm phán Nga-Ukraine bị đầu độc - ảnh 2
Tỉ phú người Nga và chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, ông Roman Abramovich. Ảnh: RT

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sau đó cũng chia sẻ tương tự khi cho rằng "mọi người đều khao khát tin tức trong thời diểm này", cảnh báo một cách dí dỏm rằng: "bất kỳ ai tham gia đàm phán với Nga không nên ăn hoặc uống thứ gì, tốt nhất là tránh chạm vào bề mặt tiếp xúc của mọi thứ”.

Một quan chức Mỹ giấu tên lại cho rằng nguyên nhân khiến ông Abramovich và 2 thành viên phái đoàn Ukraine “bị ốm” có thể là do "môi trường" chứ “không phải bị đầu độc". 

Hiện phía Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ nghi đầu độc này.

Trước đó, chính quyền Moscow cho biết ông Abramovich đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine khoảng thời gian qua. 

Ông Abramovich còn là một trong những cá nhân Nga nằm trong danh sách trừng phạt của phương Tây vì chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Xem thêm: lmth.8601501-cod-uad-ib-eniarkuagn-nahp-mad-aig-maht-nahn-ac-3-uv-ev-aig-nit-nav-ihgn/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghi vấn tin giả về vụ 3 cá nhân tham gia đàm phán Nga-Ukraine bị đầu độc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools