vĐồng tin tức tài chính 365

Nga vượt qua cuộc phong tỏa công nghệ bán dẫn

2023-03-07 11:28

Một năm sau khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và hứng chịu làn sóng cấm vận chưa từng có từ Mỹ và Phương Tây, nước Nga đã phần nào thành công trong việc vượt qua các lệnh trừng phạt của EU và tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các chất bán dẫn vốn được sử dụng cho cả thiết bị gia dụng hàng ngày và thiết bị quân sự.

"Cuộc phong tỏa" bán dẫn đã thất bại - là cách mà báo chí Nga nói về các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Phương Tây nhằm ngăn chặn xuất khẩu công nghệ bán dẫn vào Nga. Một năm qua, người Nga không những không thiếu hụt các linh kiện điện tử, mà có hầu hết các sản phẩm mà họ cần.

Bất chấp lệnh trừng phạt, vi mạch vẫn được xuất khẩu vào Nga. Tờ Gazeta dẫn nguồn Bloomberg cho thấy Nga đã phá vỡ thành công các hạn chế của EU với các số liệu nhập khẩu đáng kinh ngạc qua các nước thứ 3.

Năm 2022, Nga đã tăng khối lượng nhập khẩu chất bán dẫn và vi mạch lên 34% là 2,45 tỷ USD. Chỉ riêng khối lượng nhập khẩu chip và linh kiện điện tử từ Trung Quốc vào Nga đã tăng gần 2,5 lần trong năm qua từ 74 triệu USD lên đến 179 triệu USD.

Ankara đồng thời trở thành nhà cung cấp thiết bị điện tử chính cho Nga, khi xuất khẩu chất bán dẫn từ Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hơn 40 lần từ 79.000 USD vào năm 2021 lên 3,2 triệu USD vào năm 2022.

Nga vượt qua cuộc phong tỏa công nghệ bán dẫn - Ảnh 1.

Năm 2022, Nga đã tăng khối lượng nhập khẩu chất bán dẫn và vi mạch lên 34% là 2,45 tỷ USD. Ảnh minh họa.

Theo tờ Kommersant, từ năm 2017 đến năm 2021, Nga đã mua chip và mạch tích hợp tiên tiến từ EU và Mỹ với giá trung bình là 163 triệu USD, đến năm 2022 con số này giảm xuống còn 60 triệu USD. Thâm hụt đã được bù đắp bởi nguồn cung từ Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia, UAE và các nước khác.

Theo Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà phát triển và sản xuất thiết bị điện tử (ARPE) Ivan Pokrovsky, trong năm 2022 các nhà phát triển vi điện tử Nga đã tăng gấp đôi doanh thu so với một năm trước đó do nhu cầu cao đối với các linh kiện, bao gồm cả bộ vi xử lý của Nga.

Mới đây, Bộ Công Thương Nga đã quyết định làm chủ sản xuất vật liệu in thạch bản, để sử dụng trong vi điện tử trong nước. Bước đầu dự án được phân bổ 1,1 tỷ Ruble, hơn 14,5 triệu USD.

Cùng với việc đa dạng hoá nguồn nhập khẩu để đối phó các lệnh trừng phạt, Chính phủ Nga đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện tử, để biến giấc mơ tự cung tự cấp công nghệ bán dẫn thành hiện thực, ít nhất là trong vòng 1 - 2 thập kỷ tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.90663259070303202-nad-nab-ehgn-gnoc-aot-gnohp-couc-auq-touv-agn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga vượt qua cuộc phong tỏa công nghệ bán dẫn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools