Theo Financial Times, các giám đốc điều hành của Tata - hãng xe Ấn Độ nổi tiếng với những mẫu ô tô rẻ nhất thế giới - đã cho Chính phủ Anh vài tuần để suy nghĩ và “đóng dấu” quyết định. Gói hỗ trợ mà Tata yêu cầu bao gồm “các khoản tài trợ và các gói hỗ trợ như chi phí năng lượng và tài trợ nghiên cứu”.
Khả năng cao Chính phủ Anh sẽ đồng ý với yêu sách trên, vì một lý do căn bản: Jaguar Land Rover, công ty giờ nằm dưới trướng của Tata, là nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, và chỉ mới bắt đầu có lãi trong thời gian gần đây. Mất nhà máy nghĩa là mất hàng nghìn việc làm sẽ có và đang có.
Tata cũng hiểu rất rõ những khó khăn của Vương quốc Anh khi chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Nếu không có nhà máy sản xuất pin này, thiệt hại khủng khiếp không chỉ đến với ngành công nghiệp ô tô của nước Anh mà còn ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của Anh trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
Một quan chức Chính phủ Anh giấu tên nói với Financial Times: “Chúng tôi đang cố gắng hợp tác. Các cuộc đàm phán đi đến đâu phụ thuộc vào việc có thể chốt số tiền cuối cùng hay không. Đây là một khoảng thời gian cực kỳ khó khăn với chính phủ”.
Cũng theo tờ báo, Tata đang xem xét hợp tác với nhà sản xuất pin Envision của Trung Quốc. Công ty này sẽ xây dựng và điều hành nhà máy mới, cung cấp pin cho xe điện sắp ra mắt của Jaguar Land Rover.
Dự kiến, Land Rover Defender và một dòng xe Jaguar thuần điện sẽ ra mắt vào năm 2025.
Nếu thông tin trên là đúng, trong ván bài thương lượng này, Tata đang ở cửa trên, theo trang Carbuzz. So với các quốc gia khác ở châu Âu và Bắc Mỹ, Vương quốc Anh khá chật vật trong việc thu hút đầu tư vào công nghiệp ô tô.
Sản xuất ô tô ở Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1950. Năm ngoái, họ còn để mất nhà máy Honda ở Swindon, nơi từng chế tạo Civic hatchback và Type R.
Chính phủ Vương quốc Anh đã tung ra chính sách thu hút các nhà sản xuất xe điện với giá trị khoảng 850 triệu bảng. Trong đó, 100 triệu bảng cho Nissan đầu tư liên quan đến xe điện tại cơ sở ở Sunderland, 30 triệu bảng cho Stellantis để chế tạo bán tải điện ở cảng Ellesmere.
Ở Anh, người lái xe Skoda có thể có chỉ số thông minh cao nhất, trong khi chủ xe Land Rover lại “đội sổ” khi để cách biệt quá xa trong bài kiểm tra chỉ số IQ. Đáng chú ý, chủ xe điện cũng bị xếp chót so với những người sử dụng các loại động cơ khác.