Sáng nay, 29-3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định thời điểm ngày 31-3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.
Ông Nguyễn Phong Nhã, phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết: tính đến ngày 28-3 đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Như vậy đã có 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa lại thông tin cá nhân đã thực hiện chuẩn hóa.
Hiện vẫn còn gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định. Số thuê bao này sẽ nằm trong diện có nguy cơ bị khóa thuê bao nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.
"Từ ngày 31-3-2023, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin hai chiều với những thuê bao này và sau hai tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định" - ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.
Được biết, với số lượng hơn 50% thuê bao trong diện chuẩn hóa thông tin cá nhân nhưng chưa thực hiện, một số nhà mạng muốn lùi thời hạn khóa thuê bao để cho nhiều người dân chuẩn hóa nốt thông tin thuê bao.
Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định sẽ không lùi hạn cuối cùng là ngày 31-3 để các thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc về vấn đề này.
"Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31-3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa" - Thứ trưởng Phạm Đức Long cho hay.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hóa thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng).
Các nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hóa để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.
Chỉ còn chưa đến một tuần để gần 3 triệu thuê bao di động nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thực hiện bổ sung, sửa đổi lại thông tin theo quy định.