vĐồng tin tức tài chính 365

Câu trả lời lảng tránh giúp vạch tội người bắn chết vợ

2023-03-31 03:13

"Vợ tôi bị bắn", Jason nói với điều phối viên và yêu cầu trợ giúp, vào khoảng 23h. Khi đến hiện trường, cảnh sát thấy Tiffiney, 32 tuổi, ngồi sụp xuống ghế lái trên xe van đậu bên ngoài nhà ở thành phố Cullman, bang Alabama. Cô cầm khẩu súng lục ổ quay màu hồng trong tay trái. Jason cho biết súng thường được vợ đặt ở cửa bên ghế lái để phòng thân.

Khi một cảnh sát đến gần chiếc xe và kiểm tra mạch ở cổ tay trái của Tiffiney, súng rơi khỏi tay cô.

Khẩu súng rơi ra từ tay Tiffiney Crawford. Ảnh: Cullman County Court Clerk

Khẩu súng rơi ra từ tay Tiffiney Crawford. Ảnh: Cullman County Court Clerk

Jason, 37 tuổi, giải thích tối đó xảy ra tranh cãi khi anh ta không cho Tiffiney vào nhà và đi thu dọn một ít quần áo cho cô. Jason nói: "Điều cuối cùng tôi nhớ là cô ấy nói rằng cô ấy yêu tôi, và tôi đi vào nhà. Tôi nghe thấy một phát súng, một tiếng hét và sau đó là một phát súng khác".

Tiffiney có hai vết thương do súng bắn vào đầu - một vào bên trái quai hàm và một vào thái dương bên trái. Các nhân viên y tế cố gắng cấp cứu cho cô nhưng đã quá muộn.

Tiffiney và Jason kết hôn được hơn sáu năm. Jason từng ly hôn vì bị người vợ đầu tiên lừa dối, có một con trai tên Logan. Tiffiney từng ly dị. Cặp đôi làm đám cưới năm 2011, sau đó có hai con.

Vào đêm xảy ra vụ nổ súng, con trai 5 tuổi và con gái 4 tuổi của họ đang ngủ trong nhà. Jason cho biết Logan, 14 tuổi, còn thức nên anh ta bảo cậu bé gọi điện thông báo cho ông bà đến ngay. Khi ông bà Crawford có mặt, cảnh sát nhận ra mẹ Jason là quản lý văn phòng tại Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Cullman.

Vì vụ việc liên quan đến người thân của nhân viên, Cảnh sát trưởng Matt Gentry đến hiện trường vào đêm đó. Điều tra viên nói với Matt rằng cái chết của Tiffiney dường như là vụ tự tử, điều kỳ lạ duy nhất là có hai phát súng. Cảnh sát trưởng đề nghị khám nghiệm tử thi và chuyển vụ việc cho Cục Điều tra bang Alabama để tránh thiếu minh bạch vì mẹ Jason có mối quan hệ với văn phòng cảnh sát.

Đặc vụ Joe Parrish tiếp nhận vụ án và lập tức xin lệnh khám xét xe của Tiffiney. Tuy nhiên, văn phòng cảnh sát trưởng đã trả lại chiếc xe van cho gia đình Crawford vào đêm hôm trước. Chưa đầy 24 giờ sau khi Tiffiney qua đời, xe đã được người nhà của Jason dọn dẹp sạch sẽ. Họ được sự cho phép từ văn phòng cảnh sát trưởng với lý do mọi bằng chứng cần thiết đã được thu thập.

Qua điều tra, Joe phát hiện Tiffiney ngoại tình. Lyndsy Luke, bạn thân của Tiffiney và là một trong số ít người biết chuyện, tiết lộ Tiffiney nói đang lên kế hoạch rời bỏ Jason, kiếm việc tại một cửa hàng tạp hóa địa phương để tiết kiệm tiền cho cuộc sống mới. Lyndsy không tin Tiffiney tự tử vì "những người muốn tự tử không lập kế hoạch".

Khi xem lại cảnh quay từ body camera của cảnh sát và cuộc gọi 911, Joe nghĩ có gì đó không ổn ở thái độ lạnh lùng, không giống đang lo lắng cho vợ của Jason. Anh ta cũng không nhắc đến việc vợ ngoại tình. Trong cuộc gọi, điều phối viên 911 hỏi đi hỏi lại "Ai bắn vợ anh?", nhưng Jason lảng tránh, không trả lời.

Khi bị thẩm vấn, Jason nói nhận thấy sự thay đổi ở Tiffiney trong những tháng trước khi qua đời, như cô bắt đầu uống nhiều rượu. Jason cũng xác nhận rằng Tiffiney thuận tay phải, đây là thông tin quan trọng cho Joe vì khẩu súng được tìm thấy ở tay trái của nạn nhân.

Theo đặc vụ kỳ cựu này, việc bắn hai phát súng vào đầu hiếm khi xảy ra trong các vụ tự sát, và hai phát súng sử dụng tay không thuận để bóp cò là điều gần như không thể.

Jason kể, vào ngày Tiffiney qua đời, anh ta phát hiện những tin nhắn trên máy tính của họ cho thấy cô đang ngoại tình. Anh ta gọi cho Tiffiney để chất vấn nhưng cô phủ nhận. Vài giờ sau, Tiffiney trở về nhà cùng hai con nhỏ. Jason đưa con vào nhà và bảo Tiffiney ở lại bên ngoài.

Họ tranh cãi hơn một tiếng và khi Jason khăng khăng không cho Tiffiney vào nhà, cô yêu cầu chồng lấy quần áo cho mình. "Tôi đi vào nhà, vừa đóng cửa lại thì nghe thấy tiếng súng, tiếng hét và sau đó là một tiếng súng khác", Jason nói với đặc vụ. Jason cho biết sau đó chạy ra ngoài, mở cửa xe và gọi 911.

Nhiều việc tồn đọng trong phòng thí nghiệm của bang khiến kết quả khám nghiệm tử thi bị trì hoãn đến tháng 3/2018. Tiến sĩ Valerie Green, giám định viên tiến hành khám nghiệm, báo cáo vụ án là vụ giết người.

Tiến sĩ Green nhận thấy điều khác lạ ở vết thương do đạn bắn phía bên trái đầu nạn nhân. Dựa trên việc không có hạt thuốc súng và vết trầy xước xung quanh vết thương ở thái dương bên trái, cô kết luận rằng phát súng được bắn từ khoảng cách ít nhất 25 cm. Theo tiến sĩ Green, việc nạn nhân giơ cánh tay ra ngoài hơn 25 cm và cố gắng tự bắn mình là khó xảy ra, vì Jason báo cáo tìm thấy Tiffiney ở ghế lái với khẩu súng ở tay trái và cửa xe đóng lại.

Tiến sĩ Green không thấy vết máu nào trên cánh cửa bên phía ghế lái và trên cửa kính qua ảnh chụp hiện trường. Điều này khiến cô tin rằng cánh cửa không đóng lại khi Tiffiney bị bắn. Cô suy đoán cửa đang mở vì Jason đứng ở đó.

Sau khi vụ án được đưa ra trước đại bồi thẩm đoàn, Jason bị truy tố tội giết người. Ngày 21/5/2018, Jason ra trình diện tại Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Cullman, nhưng chỉ bị giam giữ trong 30 phút rồi được tại ngoại.

Jason Crawford bị còng tay sau phán quyết của tòa. Ảnh: CBS

Jason Crawford bị còng tay sau phán quyết của tòa. Ảnh: CBS

Luật sư bào chữa nói nhà chức trách không thấy máu hay bất cứ thứ gì trên người Jason cho thấy anh ta đã nổ súng. Tuy nhiên, trên thực tế, Jason chưa bao giờ bị kiểm tra dấu thuốc súng vào đêm án mạng, ngôi nhà của anh ta chưa bao giờ bị lục soát để tìm quần áo dính máu.

Bên công tố cho rằng Jason là người duy nhất có động cơ sát hại Tiffiney. Tuy nhiên, họ gặp khó vì không có bằng chứng trực tiếp nào liên kết Jason với cái chết của cô.

Tháng 11/2022, hơn 5 năm sau án mạng, Jason ra tòa vì tội giết vợ. Công tố viên tin rằng động cơ của anh ta là tức giận vì vợ ngoại tình.

Một người bạn của Tiffiney làm chứng rằng sau khi biết vợ lừa dối, Jason gọi cho cô và nói "không thể trải qua chuyện này một lần nữa", ám chỉ việc người vợ đầu tiên cũng ngoại tình. Tuy nhiên, Jason phủ nhận nói như vậy.

Nhà phân tích ADN Angela Fletcher cho biết chỉ một lượng rất nhỏ ADN được phát hiện trên khẩu súng của Tiffiney, không thể chắc chắn có ADN phụ nữ trên đó. Tuy nhiên, cô chắc chắn rằng cả tay cầm và cò súng đều chứa ADN của nam giới, nhưng không thể xác nhận ADN đó thuộc về Jason. Với quá ít ADN được phát hiện, bên công tố lập luận rằng Jason hẳn đã lau khẩu súng rồi đặt nó vào tay Tiffiney.

Trước tòa, đôi bên tranh cãi về nhận định của tiến sĩ Green rằng vết thương trên thái dương Tiffiney được bắn từ khoảng cách hơn 25 cm. Tiến sĩ Lauridson, cựu giám đốc cơ quan pháp y Alabama, tin rằng Tiffiney tự bắn vào mặt bên trái, sau đó tự bắn vào bên trái đầu, không có cách nào để biết phát súng vào thái dương cách bao xa vì vướng tóc.

Luật sư của Jason nói Tiffiney đang gặp vấn đề tâm lý và đi gặp nhân viên tư vấn chỉ một ngày trước khi qua đời. Bạn bè cũng làm chứng rằng cô uống rượu quá mức và rất buồn vì bị người tình chia tay.

Nhật ký của Tiffiney vào ngày định mệnh 2/5/2017 viết: "Tôi đang vật lộn để tìm ra phải làm gì với chính mình".

Vào ngày cuối cùng của phiên tòa, Jason nói trước bồi thẩm đoàn rằng yêu Tiffiney và phủ nhận sát hại cô. Jason thừa nhận đã chửi bới vợ, cảm thấy hối tiếc vì góp phần đẩy cô đến bờ vực.

Khi nghị án, một số bồi thẩm viên không thể quyết định Jason có tội hay không. Bồi thẩm đoàn cân nhắc trong vài giờ trước khi yêu cầu nghe lại cuộc gọi 911. Họ nghe thấy điều phối viên liên tục hỏi Jason "Ai bắn cô ấy?", và khi bị hỏi về vị trí của khẩu súng, Jason nói "khẩu súng nằm bên cạnh cô ấy". Nhưng body camera của cảnh sát cho thấy súng nằm trong tay Tiffiney. Chi tiết này giúp bồi thẩm đoàn đi đến quyết định nhất trí anh ta có tội.

Ngày 10/3/2023, Jason bị kết án 99 năm tù, đủ điều kiện để được ân xá sau 15 năm theo luật Alabama.

Tuệ Anh (Theo CBSnews)

Xem thêm: lmth.1117854-ut-ut-ov-gnud-nad-gnohc-iougn-iot-hcav-119-iog-couc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Câu trả lời lảng tránh giúp vạch tội người bắn chết vợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools