vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Đinh Ngọc Hệ: 'Tôi không trốn thuế'

2023-03-31 06:08

Chiều 30/3, ngày thứ hai bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 xét xử về tội Trốn thuế, ông Hệ (tức Út "Trọc", nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) thừa nhận là chủ của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đức Bình (Công ty Đức Bình) và Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép (Công ty Cái Mép) nhưng đều nhờ những người cháu đứng tên.

Phủ nhận phạm tội như cáo buộc, ông nói: "Nếu cơ quan tố tụng áp đặt cho rằng phạm tội thì tôi chịu với tư cách là chủ của công ty, chứ tôi hoàn toàn không biết gì".

Bị cáo giải thích không rành về nghiệp vụ kế toán và thuế nên toàn bộ công việc này giao cho người phụ trách chuyên môn là Nguyễn Thị Thùy Linh, Tổng giám đốc Công ty Đức Bình, kiêm đại diện theo pháp luật (giai đoạn 2018-2019) và nhân viên kế toán thực hiện.

Trả lời các luật sư sau đó, bị cáo Hệ khẳng định chưa bao giờ chỉ đạo Tổng giám đốc Diệt hay bất kỳ ai trốn thuế. Song, nếu nhà chức trách "buộc phải thực hiện nghĩa vụ", ông sẵn sàng khắc phục hậu quả.

Về việc vợ nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả trong khi mình luôn phủ nhận phạm tội, bị cáo Hệ cho rằng nếu các cơ quan tố tụng xác định có tội thì trước sau gì cũng phải nộp. Do đó, gia đình đóng trước một phần tiền này "cũng là bình thường".

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa được mở trong trại tạm giam K35. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa mở trong Trại tạm giam K35. Ảnh: Hải Duyên

Khai tại tòa, bị cáo Diệt cũng trình bày không có rành về vấn đề thuế nên không biết. Bị cáo phủ nhận đã chỉ đạo của ông Hệ "không kê khai thuế" với khoản doanh thu của Công ty Cái Mép.

Bị cáo Trần Lê Toàn (kế toán trưởng Công ty Cái Mép) khai số tiền Công ty Cái Mép thu về là lợi nhuận sau thuế nên không kê khai. Theo Hoàn, việc kê khai thuế do đơn vị cuối cùng khai thác mặt bằng, tức đối tác thuê mặt bằng có nghĩa vụ thực hiện. Do đó, theo quy định, Công ty Cái Mép chỉ có nghĩa vụ thông báo về lợi nhuận sau thuế chứ không phải kê khai.

"Bị cáo chỉ biết anh Hệ là chủ doanh nghiệp, còn chưa bao giờ báo cáo về việc thuế cho anh ấy", bị cáo Toàn nói.

Theo cáo buộc, khi đang là người đại diện cho phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn, Hệ thành lập nhiều công ty khác có hoạt động độc lập nhưng nhờ người thân đứng tên và thuê người quản lý điều hành theo chỉ đạo của mình, trong đó có Công ty Cái Mép, Công ty Đức Bình.

Từ năm 2008 đến 2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị quân đội thuê 8 khu đất quốc phòng ở TP HCM và Bình Dương. Công ty sau đó cho nhiều đơn vị thuê lại làm kho bãi. Từ năm 2011 đến 2018, tổng doanh thu Công ty Cái Mép theo các hợp đồng là 133,6 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, các bị cáo buộc phải biết về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, ông Hệ và cấp dưới đã lợi dụng công tác quản lý doanh nghiệp lỏng lẻo của các cơ quan thuế, che giấu doanh thu có được từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh trên 8 khu đất này trong thời gian dài. Ông Hệ chỉ đạo Diệt và Toàn để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn, không kê khai thuế, trốn thuế gần 40 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Thùy Linh, Tổng giám đốc Công ty Đức Bình, cơ quan điều tra xác định người này chỉ tham gia điều hành công ty giai đoạn 2018-2019, không chỉ đạo công việc kế toán và báo cáo thuế nên không xử lý hình sự.

Phiên tòa dự kiến tuyên án vào ngày mai.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.6047854-euht-nort-gnohk-iot-eh-cogn-hnid-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Đinh Ngọc Hệ: 'Tôi không trốn thuế'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools