Sáng 15-3, nêu ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã nêu một số vấn đề.
Đề xuất trẻ 16 đến dưới 18 tuổi lái xe máy dưới 50cc, xe máy điện phải có bằng lái
Theo đó, ông Hùng tha thiết đề nghị với người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 (cc) hoặc là xe máy điện cần phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện.
Ông Hùng dẫn chứng nếu tính theo số liệu thống kê năm 2023, có khoảng 2.300 trẻ dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó, khoảng 1.000 trẻ tử vong, phần còn lại là bị thương.
80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 - 18 tuổi, đa số là trẻ tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.
Ông Hùng cho rằng đây là một khoảng trống. Bởi theo ông, dù trong dự thảo luật hiện nay có quy định trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn với quy định.
"Ở đây không biết hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn là theo quy định nào, ai quy định?
Lực lượng CSGT đến hướng dẫn thì có chứng chỉ về đào tạo hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn không? Có đủ điều kiện hay không? Chúng tôi cho rằng trong trường hợp này lại giao cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải, làm gì có cơ sở vật chất để tổ chức cho việc này.
Vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị chương trình đào tạo sao sát hạch phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay, chúng ta đã xã hội hóa rất mạnh rồi và hoàn toàn có thể làm", ông Hùng đề nghị.
Xe scooter điện, xe vali điện là vấn nạn về an toàn giao thông
Cùng với đó, ông Hùng cho hay trong dự thảo luật không nói gì đến các loại xe scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông.
Ông bày tỏ mong muốn cần ghi rõ cấm các loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng. Bởi xe scooter điện, vali điện đang là vấn nạn về an toàn giao thông ở chính các nước châu Âu và Mỹ.
Vì vậy, nếu chúng ta đã không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm đối tượng phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố.
"Chúng tôi đã nhận thấy có người sử dụng phương tiện này đang tham gia giao thông trên đường phố, lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm.
Nhưng vì chúng ta không quy định gì nên lực lượng chức năng không biết sẽ xử lý đối tượng này theo chế tài nào, bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không. Nếu để các cháu, thanh niên, thậm chí người lớn tham gia phương tiện này sẽ rất nguy hiểm.
Vì vậy chúng tôi tha thiết có đề nghị này, mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, bổ sung quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông.
Đặc biệt quy định giấy phép hay chứng chỉ điều khiển phương tiện đối với trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy dưới 50cm3 (cc), cấm các loại xe xe scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông", ông Hùng nói thêm.
Cả 4 ý kiến phát biểu của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15-3 đều bày tỏ đồng tình cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.