Tăng giá, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
Sáng 18/3, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng cho biết, vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao? Giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định của Luật Giá, Bộ GTVT sẽ quyết định khung giá vé máy bay. Các công ty kinh doanh bay sẽ bán giá vé trong khung giá đó. Dựa trên nhu cầu thực tế đi lại của người dân để đưa ra mức giá vé cho phù hợp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng 18/3
Theo Bộ trưởng, vừa qua, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn. Với Vietnam Airlines, Bộ trưởng cho biết hiện mức lỗ lên đến 37.000 tỷ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ đồng, "vẫn rất khó khăn".
Sau phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) tranh luận không phải lúc nào cũng áp dụng dụng giải pháp tăng doanh thu bằng cách tăng giá vé. Thay vào đó phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ dựa trên cung cầu.
"Có khi giá vé giảm nhưng số lượng tăng thì doanh thu lại cao lên. Tôi nghĩ các doanh nghiệp bay cần phải nghiên cứu về vấn đề này", ông Huân nói.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) cho rằng không phải lúc nào cũng áp dụng dụng giải pháp tăng doanh thu bằng cách tăng giá vé
Đề nghị rà soát, thanh tra, kiểm tra
Tiếp tục tranh luận, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề cập đến vấn đề điều hành giá các mặt hàng như điện, vé máy bay.
Theo ông An, vé máy bay tăng cao không hẳn do vấn đề nhiên liệu, cung cầu. Về quản lý giá, hiện chúng ta đã có Luật Giá, với khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên, có nghịch lý là đối với các mặt hàng này "càng tăng giá thì doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp nhà nước lại càng lỗ". Ông An khẳng định cần phải giải bài toán này.
Đại biểu An cho rằng, xác định mức giá thì phải xác định được đầu vào, đầu ra và các chi phí khác. Đối với vé máy bay, vấn đề chi phí, đặc biệt với Vietnam Airlines cao quá, sẽ ảnh hưởng ngay đến giá, chứ không phải vấn đề cung cầu, hay nhiên liệu.
Liên quan đến giá điện, đại biểu đoàn Đồng Nai nêu thực trạng, lâu nay giá điện chỉ có lên chứ không có xuống, nhưng thực tế EVN vẫn lỗ.
"Việc tính giá có vấn đề chưa ổn, chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch hay chưa?", ông An nêu quan điểm.
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đặt vấn đề việc tính giá có vấn đề chưa ổn, chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch hay chưa?
Theo đại biểu An, Bộ Tài chính với vai trò là Bộ quản lý ngành, quản lý chung cũng cần có sự rà soát, thậm chí thanh tra, kiểm tra để chúng ta làm cho đúng để vừa bảo đảm được lợi ích của doanh nghiệp. Nếu cứ lỗ thế này mãi cũng không ổn nhưng cũng phải bảo đảm được lợi ích của người dân. Chúng ta đòi hỏi làm sao đó giá đấy phải sát, phải hợp, phải đúng, phải đủ.
"Tôi cho rằng phải bảo đảm được cả lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân thì câu chuyện này cần có một vai trò tổng thể của Bộ Tài chính với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về giá", ông An nói.
Giá vé máy bay vẫn trong khung giá
Trong phần trả lời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết tiếp thu hai ý kiến của đại biểu Nguyễn Quang Huân và Trịnh Xuân. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh giá vé máy bay của các doanh nghiệp đang thực hiện đúng quy định về khung giá. Theo đó, khung giá vé máy bay do Bộ GTVT ban hành có 15 mức. Hiện nay các doanh nghiệp đang điều hành trong khung đó chứ "chưa vượt ngoài khung".
Song ông Phớc cho biết, hiện một số quốc gia đã bỏ giá trần máy bay mà để cho doanh nghiệp tự quyết định theo cung, cầu của thị trường. Hiện Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay và khung trần đấy là do Bộ GTVT quy định.
"Hiện nay các hãng bay đang thực hiện theo đúng quy định trong giá trần, cho nên chưa vi phạm pháp luật về giá", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh giá vé máy bay của các doanh nghiệp vẫn trong khung giá
Cũng theo Bộ trưởng, trong 4 năm lại đây, đại dịch COVID-19 xảy ra, làm ngưng trệ các tuyến bay, kể cả trong nước cũng như nước ngoài. Năm nay, lượng khách nội địa cũng như nước ngoài cũng còn hạn chế.
"Trước đây, khách du lịch Nhật Bản hay Nga vào chúng ta rất nhiều, nhưng bây giờ ở Nga thì như vậy, Nhật Bản thì giá trị của đồng Yen giảm, cho nên lượng khách du lịch vào ít", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.
Theo Bộ trưởng, vấn đề làm thế nào giảm chi phí đầu vào để tái cơ cấu? Tại đây, vấn đề quản trị và hạ giá thành thì chắc chắn doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Còn Việt Nam Airlines, Ủy ban Quản lý vốn cũng như Bộ GTVT đang rất quan tâm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!