Vì vậy, tiêu dùng "xanh" ngày càng được quan tâm nhiều hơn, gắn với sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đã không ít doanh nghiệp nỗ lực, tăng cường phân phối những sản phẩm xanh, sạch và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá cho nhóm sản phẩm này.
Chọn sống "xanh" không khó
Cứ cuối tuần, chị Nguyễn Thị Thu (nhân viên văn phòng, quận 1, TP.HCM) thường đi siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh). Theo chị Thu, đi để mua "những thứ linh tinh nhưng cực kỳ hữu ích". Chị liệt kê hàng loạt "thứ linh tinh": túi rác, túi sinh học tự hủy, ly, chén, đĩa giấy; ống hút bọc giấy, ống hút màu...
Chị Thu nói: "Bây giờ, lựa chọn mua sắm đồ đạc của tôi là các sản phẩm sản xuất từ các thành phần đơn giản, nguyên liệu thiên nhiên, sản phẩm hữu cơ... là lựa chọn đầu tiên. Đó là lý do mỗi tuần tôi phải đi siêu thị mua "linh tinh" nhưng lại không linh tinh, rất cần thiết".
Tương tự, thay vì ra chợ mua rau, củ, quả hay thực phẩm, đồ gia dụng... bà Lý Thị Hằng (quận 3, TP.HCM) chọn cách mua hàng có "chương trình sẵn". Tức là vào hệ thống bán lẻ, siêu thị... để mua sắm theo thói quen tiêu dùng chung, kể cả khuyến mãi. Bà Hằng cho rằng mua tại siêu thị, hàng tuần, hàng tháng, hàng hóa luôn theo xu hướng.
"Vào hệ thống bán lẻ, các siêu thị lớn, người ta đón đầu xu hướng người tiêu dùng. Nhờ thế, tôi đi chợ nhưng mà cũng "bắt trend" các bà nội trợ bây giờ. Ăn sản phẩm hữu cơ, thực phẩm gọn nhẹ, đồ sinh hoạt tự hủy, bảo vệ sức khỏe, giữ môi trường... Tôi mua sắm như thế và thành thói quen. Nói sống "xanh" nghe khó chứ thực ra rất đơn giản", bà Hằng chia sẻ.
Ghi nhận thị trường "hàng có chương trình sẵn" tại các siêu thị, như Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) các nhãn hàng đang áp dụng khuyến mãi. Đặc biệt là thương hiệu Co.op Select, kệ hàng trưng bán sản phẩm túi sinh học tự hủy, ly, chén, đĩa giấy... thu hút nhiều khách hàng "quẹo" lựa.
Hay tại Co.op Food dưới chung cư Horizon (đường Nguyễn Văn Nguyễn, quận 1), các gian hàng "xanh" luôn đa dạng sản phẩm túi rác tự hủy sinh học Co.op Select, túi rác, túi đựng tự hủy Co.op Happy... với nhiều màu sắc, kích cỡ, nhiều thương hiệu...
"Những mặt hàng này bán rất chạy, càng ngày khách hàng lựa chọn sản phẩm xanh càng nhiều", nhân viên quầy thu ngân cho hay.
Theo một chuyên gia Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường, việc các siêu thị lớn tiên phong giảm rác thải nhựa sẽ tác động rất lớn đến thị trường sản xuất cũng như thói quen tiêu dùng, góp phần giảm rác thải nhựa ra môi trường.
Kích cầu "Tháng tiêu dùng xanh", đại diện Saigon Co.op cho biết hệ thống bán lẻ gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile... trên cả nước đồng loạt khuyến mãi giảm giá các mặt hàng thiết yếu, hướng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường, kích cầu cho những sản phẩm thân thiện và tiết kiệm năng lượng.
Giảm tận gốc, giảm giá sốc
Xu hướng tiêu dùng hiện nay và các năm tới đã và đang chứng kiến không ít sự thay đổi, các nhà kinh doanh cũng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và đáp ứng được những nhu cầu đó một cách tối ưu nhất.
Chính vì thế, ngoài triển khai giảm giá sâu cho hàng loạt sản phẩm thực phẩm tươi sống, tiêu dùng..., dịp này, hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.op Food còn tưng bừng áp dụng ưu đãi cho nhiều sản phẩm "xanh", sản phẩm thân thiện với môi trường như túi rác, túi đựng, ly, đĩa, chén...
Từ nay đến ngày 27-3, chương trình "Mua nhiều ưu đãi lớn", giảm giá sâu chỉ còn từ 5.000 đồng đến 169.000 đồng khi mua sản phẩm thứ 2, 4, 6... cùng loại.
Cụ thể như: nước mắm Co.op Select 18N - 1.8L còn 39.900 đồng/chai, bánh que Co.op Select kem dâu/socola 40g còn 5.000 đồng/hộp, dầu gội Clear hoa anh đào/sạch gàu 48h 630g còn 99.000 đồng/chai, dầu gội Pantene suôn mượt óng ả/sạch gàu/chăm sóc hư tổn 650g còn 89.900 đồng/chai.
Còn với nước giặt, như nước giặt Surf sương mai dịu mát/cỏ hoa diệu kỳ túi 3.3kg còn 79.900 đồng/kg, nước giặt Omo cửa trước ngăn mùi ẩm mốc/cửa trước bền đẹp/cho quần áo bé yêu/cửa trên Comfort tinh dầu thơm túi 3.6kg còn 149.000 đồng/túi, nước giặt Ariel cửa trên hương nắng mai 2.7kg/cửa trước hương sen và nhài 2.3kg còn 119.000 đồng/túi, nước giặt Maxkleen hoa nắng/huyền dịu/sớm mai túi 3.8kg còn 109.900 đồng/túi, nước xả Comfort 1 lần xả hương ban mai túi 3.2L còn 157.900 đồng/túi, nước xả Downy chống khuẩn nắng mai túi 3.5L còn 169.000 đồng/túi, nước giặt trắng sạch Co.op Happy túi 3.8kg còn 35.000 đồng/túi, nước xả Co.op Select hoa cỏ mùa xuân/nước hoa túi 2kg còn 25.000 đồng/túi, quần short nam lưng thun Co.op Select còn 25.000 đồng/cái.
Giảm đến 50% hoặc mua 1 tặng 1, là chương trình đặc biệt trong thời gian này, "Giá sốc, giảm tận gốc" là chương trình giảm giá sâu. Áp dụng từ nay đến ngày 27-3, gồm mật ong Honeyland xuyenchi 500g, hạt nêm Neptune Tam Bảo vị nấm 380g còn 20.000 đồng/gói, tương ớt Sriracha/Sriracha nhiệt đới Dellycook 530g giảm 50% còn từ 33.300 đồng đến 38.200 đồng/chai.
Hoặc sản phẩm bếp điện từ Lock&Lock-1500W còn 899.000 đồng/cái, hộp Lock&Lock các loại, nước giặt tinh dầu bưởi Co.op Select 2.8kg còn 99.500 đồng/chai, bình giữ nhiệt Lafonte các loại giảm 35%, pizza xúc xích LC 140g giảm 38%, bộ lau nhà 360 Sunhouse giảm 43% còn 369.000 đồng/cái...
Đặc quyền thành viên, áp dụng duy nhất ngày 21-3
Ngoài các chương trình khuyến mãi chung, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra còn có nhiều chương trình áp dụng cho khách hàng thành viên. Bao gồm: "Hạng càng cao giảm càng sâu", "Siêu tốc 5K Đặc quyền thành viên", "Thứ 3 thả ga tích điểm"... ưu đãi giảm giá, tặng điểm thưởng, phiếu mua hàng tri ân khách hàng thân thiết.
Đặc biệt, siêu sốc 5.000 đồng áp dụng duy nhất ngày 21-3 với hóa đơn 300.000 đồng trở lên, khách hàng được mua các sản phẩm hóa phẩm và đồ dùng đồng giá chỉ 5.000 đồng/sản phẩm gồm kem đánh răng Oral Clean/Total Active Vitamin/Charcoal 100ml, nước súc miệng Listerine Protection 500ml, nước súc miệng Listerine Cool Mint 500ml, sữa tắm Alginmar sạch & dưỡng da 300ml, sữa tắm Johnson&Johnson’s PH5.5/PH 5.5 2in1 - 750ml, nước xịt vải Downy huyền bí 370ml, nước giặt Lix đậm đặc 3.6kg, nước lau sàn Lix hương nắng hạ 3.6L...
Đúng 0h ngày 3-3, hơn 350 cán bộ nhân viên của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) có mặt đông đủ tại vạch xuất phát của giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight.