Như Thanh Niên đã đưa, ngày 18.3, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) đề nghị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công sân bay Long Thành (giai đoạn 1).
Thực hiện chưa nghiêm túc...
Trong văn bản, Sở TN - MT tỉnh Đồng Nai nói ACV chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ 6 nội dung nội dung khắc phục ô nhiễm bụi.
Cụ thể, ACV chưa có biện pháp giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu thi công nên việc tưới, phun nước không thường xuyên, không đầy đủ các vị trí.
Một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển; chưa áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun polime; chưa hoàn thành việc thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái ta luy tại khu vực lưu giữ đất thừa 722 ha và tại khu vực hồ lắng 1 dọc ranh khu vực trữ đất 722 ha.
Tại khu vực hồ lắng 1 chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hồ lắng; chưa có biện pháp để kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường. Ngoài ra, ACV chưa có phương án rửa trôi bùn đất bám theo phương tiện vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án.
ACV đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục
Trong thông báo phát đi chiều tối 20.3, ACV cho biết đã có công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát để chấn chỉnh, yêu cầu nghiêm túc duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án nhằm giảm thiểu bụi phát tán. Phía nhà thầu cũng đã lập kế hoạch, lịch trình, tần suất tưới nước và phân chia phạm vi tưới nước cụ thể cho mỗi nhà thầu thành viên theo từng cung đường vận chuyển, khu vực hoạt động thi công.
Ngoài ra, tổ an toàn - vệ sinh môi trường và đơn vị tư vấn giám sát tổ chức giám sát chặt chẽ lịch trình, tần suất, phạm vi tưới nước theo đúng kế hoạch nêu trên.
Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý giám sát trực tiếp công tác giảm thiểu phát tán bụi, ACV cũng đã yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai việc lắp đặt hệ thống định vị trên các xe tưới nước nhằm giám sát hoạt động tưới nước theo đúng kế hoạch, lịch trình được phê duyệt.
Về việc một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển, ACV đã chỉ đạo tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công đảm bảo theo đúng các tuyến đường công vụ. Đồng thời, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.
Về việc áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun Polime. ACV cho rằng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã được phê duyệt, giải pháp chống bụi bằng phun Polime không được áp dụng. Đồng thời, công nghệ này cũng chưa được phổ biến ở Việt Nam để chủ đầu tư có cơ sở tham khảo áp dụng.
Mặt khác, với diện tích rộng lên đến hàng ngàn ha và nhiều khu vực đang tiếp tục thi công các công trình kết cấu hạ tầng dự án thành phần cũng như các khu vực thi công của các dự án thành phần khác, việc áp dụng công nghệ nêu trên dẫn đến chi phí thực hiện là rất lớn. ACV sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp khác, có hiệu quả kinh tế kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng phát tán bụi trên công trường.
Đối với việc thực hiện trồng cỏ bảo vệ mái ta luy tại khu vực lưu giữ đất thừa 722 ha, hiện ACV đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền. Sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722 ha) theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, nhà thầu sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái ta luy khu vực 722 ha trong tháng 4.2024.
Riêng khu vực hố lắng 01 dọc ranh khu vực trữ đất 722 ha, các nhà thầu chưa thi công rãnh thu nước dẫn về hố lắng vì chưa thi công hoàn thiện bề mặt cao độ khu vực. Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục công việc này trong tháng 4.2024.
Đối với nội dung các xe lưu thông quá tốc quy định trong công trường, ACV cho biết sẽ tăng cường việc kiểm soát tốc độ lưu thông, đã yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các tài xế để nắm bắt quy định, nâng cao ý thức tham gia giao thông trong công trường, giám sát chặt chẽ, xử phạt các trường hợp vi phạm.
Về vấn đề đất đai bám trên xe rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án, ACV cho hay sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.
Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (dự kiến khai thác vào năm 2026) sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.