vĐồng tin tức tài chính 365

Không dễ để sa thải sớm HLV Philippe Troussier?

2024-03-24 16:57
HLV Philippe Troussier trên sân Gelora Bung Karno - Ảnh: N.K

HLV Philippe Troussier trên sân Gelora Bung Karno - Ảnh: N.K

Sau trận thua Indonesia 0-1 ở lượt đi trên sân Gelora Bung Karno hôm 21-3, không ít người hâm mộ Việt Nam đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sa thải HLV Philippe Troussier trước nguy cơ không thể vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Đội tuyển Việt Nam lập kỷ lục thua 9/10 trận 

Đây đã là trận thua thứ 2 liên tiếp trong vòng có 2 tháng của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia, sau thất bại cùng tỉ số ở Asian Cup 2023, dẫn đến bị loại sớm ngay từ vòng bảng.

Thất bại mới nhất trước Indonesia ở lượt đi đã chứng kiến một kỷ lục buổn của đội tuyển Việt Nam khi thua 9/10 trận gần nhất dưới thời HLV Philippe Troussier. Trong đó có 6 trận thua liên tiếp, 5 trong số đó là ở trận đấu chính thức.

Những kết quả thất vọng trên khiến dư luận phản ứng dữ dội về cách cầm quân và dùng người bảo thủ của HLV Philippe Troussier.

Ngay cả các chuyên gia bóng đá nổi tiếng từng ủng hộ HLV Philippe Troussier cũng cho rằng không thể kiên nhẫn nổi với nhà cầm quân người Pháp, khi nhìn màn trình diễn kém cỏi của đội tuyển Việt Nam trên sân Gelora Bung Karno.

Dù vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn còn trận lượt về với Indonesia vào ngày 26-3 tới trên sân Mỹ Đình. Nếu thắng, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ tái lập khoảng cách 2 điểm với Indonesia và có lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp.

HLV Philippe Troussier chỉ đạo cầu thủ trên sân Gelora Bung Karno - Ảnh: N.K

HLV Philippe Troussier chỉ đạo cầu thủ trên sân Gelora Bung Karno - Ảnh: N.K

Chưa phải lúc để nói về chuyện sa thải

Đó là lí do ông Trần Anh Tú - Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn cho biết thời điểm này, VFF chưa đặt vấn về sa thải HLV Philippe Troussier. "Chúng tôi để cho đội tuyển Việt Nam tập trung thi đấu tốt trước Indonesia ở trận lượt về", ông Trần Anh Tú nói.

Hợp đồng VFF ký với HLV Philippe Troussier có thời hạn hơn ba năm, từ ngày 1-3-2023 đến 31-7-2026. Trong đó, mục tiêu lớn nhất là giúp đội tuyển Việt Nam phấn đấu có vé dự World Cup 2026.

Trong năm đầu tiên của hợp đồng, nhiệm vụ đầu tiên của HLV Philippe Troussier là giúp đội tuyển U22 Việt Nam vào đến trận chung kết SEA Games 32 tại Campuchia đã không hoàn thành.

Còn năm 2024, chỉ tiêu cho HLV Philippe Troussier là đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và giành huy chương ở AFF Cup 2024.

Hậu vệ trái Võ Minh Trọng (phải) cầu thủ thường xuyên mắc lỗi nhưng vẫn được HLV Philippe Troussier tin dùng - Ảnh: N.K

Hậu vệ trái Võ Minh Trọng (phải) cầu thủ thường xuyên mắc lỗi nhưng vẫn được HLV Philippe Troussier tin dùng - Ảnh: N.K

Vấn đề ở chỗ, nếu HLV Philippe Troussier không hoàn thành chỉ tiêu đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 thì VFF có sa thải sớm  hay phải chờ nốt chỉ tiêu ở AFF Cup 2024 xem có hoàn thành hay không?

Và nếu sa thải sớm, VFF liệu có phải đền bù khoản tiền lớn cho HLV Philippe Troussier hay không khi kết thúc hợp đồng trước hạn đến 2 năm?

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã sa thải sớm HLV Jurgen Klinsmann trước 2 năm sau khi đội tuyển Hàn Quốc thi đấu nhạt nhòa ở Asian Cup 2023. Khi đó KFA đã phải đền bù đến 10 tỉ won (hơn 180 tỉ đồng).

Nói về câu chuyện này, ông Trần Anh Tú cho biết: "Chúng tôi không thể tiết lộ chi tiết hợp đồng được vì đó là điều khoản quy định. Tôi chỉ có thể nói rằng hợp đồng với HLV Philippe Troussier đi theo từng giai đoạn một. Đến giai đoạn nào, mục tiêu không đạt được thì sẽ thanh lý hợp đồng". 

Lương của HLV Troussier cao hơn Park Hang Seo

Trước đó, năm 2017, khi HLV Park Hang Seo đến Việt Nam, lương của ông Park là hơn 700 triệu đồng/tháng. Hai năm đầu tiên, ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) đã tài trợ kinh phí cho VFF để trả lương cho ông Park.

Ba năm sau đó, lương của ông Park Hang Seo là khoảng 50.000 USD/tháng (sau thuế). Lúc này, VFF nhận được hai gói tài trợ lớn của Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Vingroup để trả lương cho ông Park và đội ngũ trợ lý.

Trả lời Tuổi Trẻ Online tháng 2-2023, lãnh đạo VFF cho biết lương của ông Philippe Troussier cao hơn lương của ông Park Hang Seo. Để có thể ký hợp đồng với "phù thủy trắng", VFF đã nhận được tài trợ từ một tập đoàn lớn tại Việt Nam để có kinh phí trả lương cho ông Troussier.

Ngoài khoản thu nhập trên 50.000 USD/tháng (sau thuế), chiến lược gia người Pháp còn được đảm bảo rất nhiều lợi ích khác khi dẫn dắt tuyển Việt Nam như: Được bố trí nhà riêng (hiện ông sống trong căn nhà dành cho chuyên gia tại trụ sở VFF); xe đưa đón; vé máy bay di chuyển Việt Nam - Pháp trong các dịp ông nghỉ phép...

Dù vậy mức lương này với HLV Troussier cũng không phải là cao. Khi đảm nhiệm vị trí thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam, chiến lược gia người Pháp chia sẻ sẵn sàng hy sinh một chút lợi ích kinh tế để được thực hiện triết lý bóng đá của mình.

Trong 1 năm cầm quân, HLV Philippe Troussier đã đưa đội tuyển văng ra khỏi top 100 thế giới (hạng 105) trên bảng xếp hạng FIFA tháng 2-2024, mất ngôi số 1 Đông Nam Á về tay Thái Lan.

Thất bại trước Indonesia ở lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khiến đội tuyển Việt Nam bị trừ đến 15,37 điểm, dự kiến rơi xuống hạng 112 thế giới.

Quan trọng hơn, nó chưa có dấu hiệu dừng lại nếu đoàn quân của HLV Philippe Troussier tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về.

Chuyện tuyển Việt Nam: Khi niềm tin có giới hạnChuyện tuyển Việt Nam: Khi niềm tin có giới hạn

Thất bại 0-1 của tuyển Việt Nam trước chủ nhà Indonesia ở lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026 không nằm ngoài dự đoán.

Xem thêm: mth.47500857042304202-reissuort-eppilihp-vlh-mos-iaht-as-ed-ed-gnohk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không dễ để sa thải sớm HLV Philippe Troussier?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools