vĐồng tin tức tài chính 365

Chán văn phòng, chàng trai ở nhà thêu tranh và cái kết bất ngờ

2024-03-30 07:13

Hiện tại, những mẫu tranh thêu cực kỳ sống động của anh chàng này đang nhận được lượt like khủng từ cư dân mạng khắp nơi.

Nhân vật Doctor Strange sống động trong bức tranh thêu - Ảnh: NVCC

Nhân vật Doctor Strange sống động trong bức tranh thêu - Ảnh: NVCC

Nhật Khiêm cho biết đây là tranh thêu bằng sợi cotton, anh tự vẽ tay, phối màu, đi nét.

Cách đây hai năm, Khiêm mới nghỉ công việc văn phòng nên muốn làm gì đó tự do, nghệ thuật.

"Do môi trường làm việc và định hướng tương lai không phù hợp, cũng như tâm hồn bay bổng không thể ở trong căn phòng có bốn bức tường và lặp đi lặp lại những điều vô nghĩa, mình quyết định nghỉ việc sau hai năm đi làm và bắt tay vào hành trình của riêng mình", anh kể.

Hoa Brugmansia Arborea - Ảnh: NVCC

Hoa Brugmansia Arborea - Ảnh: NVCC

Chú chim Northern Parula - Ảnh: NVCC

Chú chim Northern Parula - Ảnh: NVCC

Sau khi tìm hiểu, thấy làm đồ khéo tay, đặc biệt là thêu thùa, rất phù hợp với cá tính, anh quyết định tự học bộ môn này. Anh tự học thêu tranh trên mạng qua nhiều nguồn, chủ yếu là nhìn hình và cách họ lên ý tưởng. Sau đó, anh cải tiến kỹ thuật thêu, chọn màu, đi nét… Mỗi ngày Khiêm dành từ 8 đến 12 tiếng tập thêu.

Bé Thúy - Ảnh: NVCC

Bé Thúy - Ảnh: NVCC

Anh chia sẻ hầu hết các tranh đều là độc bản vì thêu khó, lâu và việc bắt chước rất mệt, nên anh ít khi thêu lại. Hiện chỉ có hai bức thêu lại nhiều lần do có khách đặt là bức hoa mẫu đơn và hướng dương của Van Gogh. Nhiều mẫu khác được thêu theo cảm hứng nên dễ dàng bị bỏ dở, chỉ một vài bức được hoàn thiện.

Bướm thêu 3D - Ảnh: NVCC

Bướm thêu 3D - Ảnh: NVCC

Mắt trên nền vải linen - Ảnh: NVCC

Mắt trên nền vải linen - Ảnh: NVCC

Trung bình mỗi bức anh làm khoảng 15 ngày. Bức nhanh sẽ tốn một tuần. Còn bức khó phải mất cả tháng hoàn thiện. Khó khăn lớn nhất của chàng trai là bàn tay. Thường xuyên tập thể dục nên tay Khiêm cứng và to, khi cầm cây kim nhẹ và bé khó cảm nhận được cảm giác. Tuy nhiên sau chục lần bị kim đâm, anh đã cảm nhận được mũi kim tốt hơn.

Sư tử trên xương lá bồ đề mộc - Ảnh: NVCC

Sư tử trên xương lá bồ đề mộc - Ảnh: NVCC

Ca sĩ Lisa (BLACKPINK) - Ảnh: NVCC

Ca sĩ Lisa (BLACKPINK) - Ảnh: NVCC

Anh thường xuyên dùng vải nỉ/dạ làm vải thêu cho tranh, vì loại vải này có bề mặt kín, dai và ít co dãn…

Bức tranh anh nhớ nhất là bức thêu cô bé người cá Ponyo. Đây là bức thứ 2 từ lúc bắt đầu tập thêu, anh tự vẽ nét và áp dụng hết những mũi thêu được học nên nhìn tranh hay và độc đáo.

Đến bức thứ 3 là Doctor Strange, lúc này anh dần xác định được phong cách nên sử dụng mũi đâm xô làm chủ đạo. Anh thêu dựa vào hình, ép màu, đi nét theo cảm nhận cá nhân và theo những tone màu hiện có.

Lúc đó anh chỉ mới thêu được 120 tone màu nhưng kết quả lại tuyệt vời. Khi đăng tải bức tranh lên mạng xã hội, anh nhận được nhiều sự lời khen ngợi, động viên từ bạn bè khắp nơi.

Ca sĩ Jisoo (BLACKPINK) - Ảnh: NVCC

Ca sĩ Jisoo (BLACKPINK) - Ảnh: NVCC

Chim trên lá móng bò khô - Ảnh: NVCC

Chim trên lá móng bò khô - Ảnh: NVCC

Đam mê hái ra tiền

Nhật Khiêm không ngờ rằng đam mê thêu thùa trở thành một nghề "tay phải" của anh. Hiện tại, Khiêm trở thành người thêu "toàn thời gian". Nhiều người nhận xét tranh thêu của Khiêm có màu sắc hài hòa, đường nét thu hút vì anh tả sự sống vào mỗi mảng miếng, các nét tự nhiên trên hình. Màu sắc cũng được anh phối hài hòa, đa dạng và có đôi chút ảnh hưởng của hội họa cổ điển.

"Trước đây mình đăng hình lên mạng xã hội chưa tới 20 like, nhưng khi mình chia sẻ tranh thêu lên các nhóm lại nhận được ‘bão like’ từ mọi người. Mình ngạc nhiên lắm. Mình càng ngạc nhiên hơn khi có khách nhắn tin đặt hàng. Dù tiền thêu ít nhưng cảm giác lần đầu mua xốp nổ, thùng cotton đóng hàng… khiến mình nhớ mãi", anh nói.

Đôi lúc, anh còn bị nhầm là con gái khi khoe sản phẩm lên mạng. Nhiều bạn nữ khi xem bài thường bình luận: "Chị ơi, tranh này chị làm thế nào?" khiến anh phì cười nhưng vẫn vui vẻ trả lời, hướng dẫn nhiệt tình cho bạn.

"Mình thấy bộ môn này rất hay, giúp mọi người thư giãn, tĩnh tâm, yêu nghệ thuật. Chưa kể còn giúp các mẹ bỉm, học sinh, sinh viên kiếm thêm thu nhập. Hy vọng những bức tranh thêu của mình sẽ giúp mọi người nảy ra cách làm mới mẻ, có thêm hướng đi hiện đại, nghệ thuật hơn, cũng như giữ gìn một nghề truyền thống và lành mạnh này", anh nói.

Không chỉ đơn thuần là may vá hay thêu thùa những hình đơn giản, những bức tranh từ kim chỉ của Nhật Khiêm dường như có sức sống, khiến mọi người nảy ra xúc cảm mạnh mẽ. Anh mong rằng trong tương lai nghệ thuật thêu thùa sáng tạo ngày càng được lan tỏa.

Tranh từ đinh - chỉ làm quà cực lạ cho dịp ValentineTranh từ đinh - chỉ làm quà cực lạ cho dịp Valentine

TTO - Góp phần làm phong phú những món quà độc, lạ cho lễ Tình nhân, anh Phan Bá Thành (36 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đã chuẩn bị những bức tranh làm từ đinh và chỉ thu hút nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ.

Xem thêm: mth.91044830292304202-ogn-tab-tek-iac-av-hnart-ueht-ahn-o-iart-gnahc-gnohp-nav-nahc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chán văn phòng, chàng trai ở nhà thêu tranh và cái kết bất ngờ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools