vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng gọi vốn cho 10 dự án hạ tầng và logistics trong 5 năm tới

2021-03-02 12:36

Đà Nẵng gọi vốn cho 10 dự án hạ tầng và logistics trong 5 năm tới

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Thành phố Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 10 dự án trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng và hậu cần (logistics) từ nay đến 2025; trong đó, 6 dự án có quy mô tổng cộng hơn 100.100 tỉ đồng và 4 dự án còn lại theo đề xuất nhà đầu tư.

Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Trong danh mục các dự án kêu gọi đầu tư đến năm 2025, Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào cảng Liên Chiểu và biến cảng Tiên Sa hiện hữu thành cảng du lịch. Ảnh: Nhân Tâm

Dự án dự kiến có số vốn cao nhất là xây dựng hệ thống tàu điện ngầm thành phố với tổng vốn 54.500 tỉ đồng, đầu tư theo hình đối tác công - tư (PPP)

Tuyến metro này sẽ có hai trục, bao gồm trục Đông Tây là tuyến kết nối từ Nam Ô (phía Tây Bắc, giáp với đèo Hải Vân), đi qua trung tâm, đến khu vực An Hải Đông (biển Mỹ Khê), quy hoạch làm tuyến kết nối đồng thời với trục Đông Tây của giao thông công cộng thành phố.

Trong khi đó trục Nam Bắc của dự án metro kể trên kéo dài từ khu Sơn Trà Tịnh Viên (Bán đảo Sơn Trà đến khu lân cận sân bay Đà Nẵng và kéo dài đến khu vực Khuê Trung (quận Cẩm Lệ).

Theo tìm hiểu, hiện nay trên trục Đông Tây, đặc biệt là hướng Tây Bắc đã và đang có nhiều dự án đầu tư lớn đang hình thành. Có thể kể đến là dự án khu du lịch Mikazuki (Nhật), các khu đô thị Golden Bay, Thủy Tú, Golden Hills và cụm Khu công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin tập trung.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đưa Cảng Liên Chiểu nằm trong khu vực này vào danh sách kêu gọi đầu tư trong 5 năm tới. Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 7.400 tỉ đồng (bao gồm ngân sách nhà nước và tư nhân), phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEUs; đảm bảo thông qua lượng hàng từ 3.5 - 5,0 triệu tấn/năm. Phần cơ sở hạ tầng dùng chung (do Nhà nước đầu tư): gồm các hạng mục chính: kè chắn sóng và đê chắn sóng; luồng tàu và khu nước; giao thông kết nối với cảng; hạ tầng kỹ thuật khác.

Khi các dự án này hình thành đồng bộ, sẽ là động lực cho kinh tế Đà Nẵng phát triển ở khu vực Tây Bắc.
Trong số 10 dự án trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng và logistics mà Đà Nẵng kêu gọi đầu tư còn có một số dự án đáng chú ý như di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị với số vốn đầu tư 12.636 tỉ đồng và đường hầm qua sân bay Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư 8.228 tỉ đồng đều từ các nguồn ngân sách thành phố, PPP và ODA.

Mười dự án này nằm trong danh mục dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn 2020-2025 được điều chỉnh và phê duyệt cuối tháng 2 vừa qua. So với danh mục cũ được phê duyệt cuối năm 2019 giảm 1 dự án về số lượng và thay đổi một số dự án đầu tư.

Xem thêm: lmth.iot-man-5-gnort-scitsigol-av-gnat-ah-na-ud-01-ohc-nov-iog-gnan-ad/451413/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà Nẵng gọi vốn cho 10 dự án hạ tầng và logistics trong 5 năm tới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools