Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài và chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước hết hiệu lực cùng với tác động của đại dịch COVID-19 khiến doanh số bán ô tô trong tháng 2/2021 giảm mạnh so với tháng trước.
Cụ thể, chiều 11/3, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2021 đạt 13.585 xe các loại, giảm 22% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số trên, có 6.939 xe du lịch, 3.767 xe thương mại và 179 xe chuyên dụng. Đáng chú ý, trong khi doanh số bán xe thương mại và xe chuyên dụng trong tháng 2 vừa qua giảm lần lượt 34% và 39% thì xe du lịch giảm đến 53% so với tháng 1/2021.
Về nguồn gốc, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 4.975xe, giảm đến 58% so với tháng 1/2020.
Tuy nhiên, doanh số bán của các đơn vị thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm nay đạt tổng cộng 40.017 xe các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 19%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng giảm 15%.
Doanh số bán xe ô tô du lịch nói riêng và toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Ảnh minh họa: Dân trí
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… và các đơn vị này không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC Motor (đại diện của thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên của VAMA trong tháng 2 vừa qua có doanh số bán 3.021 xe và VinFast cũng có doanh số bán 1.718 xe.
Tính chung doanh số công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 2/2021 thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 18.324 xe ô tô các loại.
Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng 2 vừa qua tiếp tục là Hyundai (TC Motor) khi tiêu thụ được 3.021 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Kia 2.488 xe, Toyota 2.411 xe, VinFast 1.718 xe, Mazda 1.440 xe, Honda 1.281 xe, Ford 1.094 xe…
Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua chỉ có VinFast Fadil và Kia Seltos là hai mẫu xe hiếm hoi đạt doanh số bán hơn 1.000 xe trong khi các tháng trước đó có gần 10 mẫu xe.
Cụ thể, mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua là VinFast Fadil với doanh số 1.090 xe, tiếp đến là Kia Seltos với 1.012 xe được tiêu thụ.
Xếp sau các vị trí các mẫu trên là Hyundai Accent tiêu thụ được 915 xe, Ford Ranger 770 xe, Toyota Corolla Cross 726 xe, Mitsubishi Xpander 630 xe, Honda City 613 xe, Toyota Vios 554 xe, Mazda CX-5 là 551 xe, Hyundai Grand i10 với 513 xe.
Điểm đáng chú ý, trong bối cảnh sức mua toàn thị trường giảm sút, nhưng VinFast Fadil lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam, trong khi "Vua doanh số" Toyota Vios lại đang dần đánh mất vị thế khi tiếp tục tụt hạng từ vị trí thứ 5 của tháng 1/2021 xuống vị trí thứ 8 trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2021.
Giới chuyên môn cũng nhìn nhận, doanh số bán xe ô tô du lịch nói riêng và toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên hầu như không có giao dịch trong khoảng thời gian này.
Bên cạnh đó, trước khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kết thúc, người dân cũng đã tranh thủ mua xe từ trước để được hưởng lợi từ chính sách này để có thể tiết kiệm được từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng.
Ngoài ra, còn có tác động từ đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu hơn cho việc mua sắm xe nên việc giảm doanh số bán như trên cũng là điều dễ hiểu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.2733840121301202-hnam-maig-2-gnaht-gnort-man-teiv-o-ot-o-nab-os-hnaod-oas-iv/et-hnik/nv.vtv