vĐồng tin tức tài chính 365

Đã tố cáo hàng xóm, có được rút đơn không?

2021-03-12 17:04

Giờ bình tĩnh lại, tôi nhận thấy mình cũng có lỗi. Hàng xóm của tôi trước đây cũng là người hiền lành và còn có vợ, con nhỏ. Tôi không muốn ông ấy bị xử lý nữa, rút lại đơn tố cáo có được không? (Lan Anh).

Luật sư tư vấn

Hành vi đánh người gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 13% có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 BLHS. Khung hình phạt là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp của anh, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố ông ấy là căn cứ vào đơn tố cáo của anh (bị hại). Hiện, anh không muốn hàng xóm bị xử lý hình sự thì có thể rút đơn yêu cầu khởi tố đối với ông ấy. Quyền này của anh được quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Cụ thể, cơ quan điều tra chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 134 của BLHS khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

Theo khoản 2 của Điều này, đối với tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 134 BLHS, trường hợp anh đã rút yêu cầu khởi tố thì vụ án phải được đình chỉ. Trừ trường hợp cơ quan điều tra, VKS, tòa án có căn cứ xác định anh làm việc này trái với ý muốn do bị ép buộc, cưỡng bức.

Do vậy, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào đơn của anh để đình chỉ giải quyết vụ án và ông hàng xóm sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.9775424-gnohk-nod-tur-coud-oc-mox-gnah-oac-ot-ad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đã tố cáo hàng xóm, có được rút đơn không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools