vĐồng tin tức tài chính 365

VietinBank để ngỏ mục tiêu lợi nhuận năm 2021

2021-03-29 09:18

VietinBank để ngỏ mục tiêu lợi nhuận năm 2021

Vân Phong

(KTSG Online) - Ban lãnh đạo VietinBank đặt mục tiêu đảm bảo hiệu quả kinh doanh, tiếp tục bám sát diễn biến và tác động của dịch Covid-19 và trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền.

Khách hàng giao dịch tại phòng giao dịch VietinBank Cổ Linh, chi nhánh Chương Dương, Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, ban lãnh đạo ngân hàng dự kiến tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2021 là 6-12%. Còn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư dự kiến tăng trưởng 8-12% - phù hợp với sử dụng vốn dự kiến và cân đối với tốc độ tăng trưởng dự nợ tín dụng.

Về lợi nhuận, ban lãnh đạo VietinBank không nêu kế hoạch lợi nhuận trước và sau thuế năm 2021, mà chỉ đặt mục tiêu đảm bảo hiệu quả kinh doanh trên cơ sở phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Đồng thời tiếp tục bám sát diễn biến và tác động của dịch Covid-19.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển của VietinBank giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây cũng là năm đầu tiên VietinBank tuân thủ Thông tư 41, nâng chuẩn hoạt động theo Basel II.

Ngân hàng cũng đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh cao hơn giai đoạn trước, cùng với cải thiện chất lượng và hiệu quả.

Theo đó, Vietinbank dự kiến mở rộng quy mô ở mức tối thiểu 10% với hoạt động tín dụng và nguồn vốn trong năm 2021, gắn với cải thiện mạnh chất lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Về cổ tức, ban lãnh đạo ngân hàng dự kiến trình phương án chia cổ tức với tổng tỷ lệ dự kiến trên 12%. Trong đó tỷ lệ cổ tức được chia bằng tiền mặt là 5%, phần còn lại được chia bằng cổ phiếu sau khi nộp thuế, trích lập các quỹ, cổ tức tiền mặt.

Theo ban lãnh đạo VietinBank, phương án sẽ đảm bảo cân đối giữa vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước và lợi ích cổ đông, nhà đầu tư, đồng thời nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng.

Trước đó, Công ty chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo lợi nhuận trước thuế của VietinBank có thể đạt 21.435 tỉ đồng năm 2021, tăng 25,6% so với năm 2020 với giả định ngân hàng ghi nhận phí trả trước trên 2.000 tỉ đồng và chi phí trích lập giảm nhẹ.

Lý giải nhận định, VCBS cho biết việc VietinBank đã hoàn thành đề án tái cơ cấu cho giai đoạn 2018 - 2020 dưới sự theo dõi của ngân hàng nhà nước là tiền đề cho sự tăng trưởng về lợi nhuận của ngân hàng những năm tới, khi chi phí trích lập giảm xuống.

Ngoài ra, Vietinbank đã ký kết hợp đồng hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền với Manulife sau khi bán lại đơn vị hợp tác cũ AVIVA cho công ty bảo hiểm này. Hợp đồng này có phí trả trước (Upfront) ước khoảng 8.000 tỉ đồng, theo VCBS. 

“Chúng tôi ước tính mức phí VietinBank nhận được ở mức 8.000 tỉ đồng, tuy nhiên ngân hàng có thể chỉ nhận được một phần của mức Upfront do còn điều khoản liên quan đến AVIVA”, VCBS cho biết.

Cũng theo VCBS, VietinBank đã chính thức chuyển sang thực hiện tính toán tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41 (Basel 2) và CAR mới chỉ đạt trên mức yêu cầu tối thiểu 8% theo quy định. Vì vậy ngân hàng có thể ghi nhận sớm khoản phí trả trước để hiện thực hóa lợi nhuận và làm tăng vốn chủ sở hữu trong bối cảnh rất cần nguồn vốn để phục vụ quá trình tăng trưởng về tài sản.

Bên cạnh đó, VietinBank đã triển khai hệ thống CoreBanking mới từ năm 2018 có khả năng xử lý nhanh và giao diện thuận tiện cho khách hàng, theo VCBS.

Ngân hàng đã ra mắt nhiều gói tài khoản ưu đãi miễn phí chuyển khoản.

Những động thái này được VCBS đánh giá là là ‘phù hợp với xu hướng của ngành ngân hàng hiện tại’ và sẽ giúp VietinBank giữ được lượng tiền gửi không kỳ hạn trong bối cảnh cạnh tranh cao giữa các ngân hàng.

Về rủi ro, VCBS cho biết ngân hàng có cơ cấu danh mục cho vay hướng tới nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, trong đó có một số lĩnh vực hoạt động kinh doanh thiếu hiệu quả. Vì vậy dư nợ của nhóm khách hàng này có thể trở thành nợ xấu trong tương lai, nếu tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xem thêm: lmth.1202-man-nauhn-iol-ueit-cum-ogn-ed-knabniteiv/339413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“VietinBank để ngỏ mục tiêu lợi nhuận năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools