vĐồng tin tức tài chính 365

Sếp VinShop: Active Users tăng đến 64.000, tham vọng đưa nông sản Việt ra thị trường Việt mà không phải qua một nhà bán

2021-03-30 10:42

Ra đời từ tháng 10/2020 – thời điểm thị trường bán lẻ trải qua 2 làn sóng Covid-19, VinShop với mục tiêu đồng hành cùng các tiệm tạp hóa trong công việc kinh doanh đang có những bước tiến nhanh chóng.

Từ con số 20.000 tiệm tạp hóa tham gia hồi đầu tháng 10/2020, hiện tính riêng số tiệm tạp hóa active (hoạt động thường xuyên) trên app VinShop đã lên đến 64.000, theo chia sẻ của đại diện One Mount Group bên lề sự kiện "International Women’s Day Hanoi 2021: Ngày hội kiến tạo của nữ giới công nghệ" mới đây.

"VinShop hiện vẫn đang ở bước sơ khởi", Trương Kiều Linh – phụ trách sản phẩm VinShop tại Tập đoàn One Mount Group - cho biết.

* Chị có thể chia sẻ rõ hơn về độ phủ của VinShop tính đến thời điểm hiện tại?

Sếp VinShop: Active Users tăng đến 64.000, tham vọng đưa nông sản Việt ra thị trường Việt mà không phải qua một nhà bán lẻ nước ngoài! - Ảnh 1.

Chúng tôi mở thị trường theo các vùng kinh tế. Việt Nam có 7 vùng kinh tế. Hiện chúng tôi đang mở dần ra các vùng Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.

* Thời gian đầu ra sản phẩm, chị có phải trực tiếp gặp gỡ thuyết phục các chủ tiệm tạp hóa tham gia?

Mặc dù không đến thuyết phục trực tiếp, nhưng tôi là người đi phỏng vấn, hỏi thăm các cô, chú chủ tiệm tạp hóa xem các painpoint (tạm dịch: Khó khăn) của từng tiệm tạp hóa là gì, các vấn đề vướng mắc của họ…

* Cụ thể thì theo chị tìm hiểu, các painpoint của chủ tạp hóa là những gì?

Tỷ lệ gặp khó khăn khá nhiều. Đa số gặp khó khăn về nguồn vốn, về hàng hóa. Tôi không bàn về thị trường Hà Nội và TPHCM, nhưng ở các thị trường tỉnh, các nhà phân phối có vai trò rất quan trọng và gần như họ bao thị trường. Việc tiếp cận các nguồn hàng có giá gốc và các Suppliers (nhà cung ứng) là việc không tưởng đối với tiệm tạp hóa.

Mô hình VinShop xây lên hướng tới việc tiếp cận nguồn hàng tốt hơn, giá tốt hơn, qua đó có thể nâng cao tỷ trọng lợi nhuận của tạp hóa, giúp họ tiếp cận với nguồn vốn có lợi nhất để nhập hàng.

Ví dụ hiện tại chúng tôi đang giúp kết nối các chủ tạp hóa với Techcombank. Các chủ tạp hóa có thể vay vốn từ Techcombank không chịu lãi để nhập hàng – việc mà chúng tôi cũng có thể mang lại giá trị gia tăng cho các chủ tạp hóa, đồng thời mong muốn từ việc hỗ trợ này có thể giúp các chủ tạp hóa kinh doanh tốt hơn, bán được nhiều hàng hơn, nâng cao thu nhập của họ.

Còn nhiều câu chuyện phía sau của việc nâng cao thu nhập cho các tiệm tạp hóa. Cũng có thể sau này, sẽ còn nhiều nguồn vốn được tiếp cận hơn. Đấy là những việc chúng tôi đang hướng tới và cố gắng giải quyết khó khăn của các chủ tạp hóa.

* Qua những gì chị vừa chia sẻ, dường như VinShop đang giải một bài toán xã hội. Bài toán tài chính của One Mount Group với dự án này thì sao?

Sếp VinShop: Active Users tăng đến 64.000, tham vọng đưa nông sản Việt ra thị trường Việt mà không phải qua một nhà bán lẻ nước ngoài! - Ảnh 2.

Về bài toán tài chính, chúng tôi cũng sẽ có bộ phận để lên Financial Model. Tất nhiên, mục tiêu lâu dài ai làm kinh doanh cũng sẽ phải có lợi nhuận. Nhưng trước mắt, chúng tôi chấp nhận lỗ. lãnh đạo tập đoàn chấp nhận sẽ lỗ bởi thực sự xây dựng một sản phẩm như VinShop đưa ra thị trường, chi phí để vận hành và xây dựng rất lớn. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng mang lại khá nhiều giá trị đóng góp, mà nói một cách vĩ mô, là đóng góp vào nền kinh tế.

Thực vậy, giờ nhìn vào thị trường bán lẻ, các bạn có thể thấy các doanh nghiệp nước ngoài "nhảy" vào rất nhiều. Tham vọng của VinShop là có thể đưa nông sản của người Việt ra thị trường Việt mà không phải qua một đối tác nước ngoài. Đấy là tham vọng của team, nhưng mục tiêu ấy vẫn còn xa.

* Thị trường này nhìn vào tiềm năng thì rất lớn, khi các tiệm tạp hóa độ phủ cũng như thị phần lớn hơn rất nhiều các chuỗi bán lẻ hiện đại, nhưng lại rất khó educate thị trường. Trong quá trình thực hiện, chị thấy đâu là khâu khó nhất?

Thực ra, khâu khó khăn nhất khi chúng tôi thực hiện dự án, lại là khâu Digital Transform (chuyển đổi số) với các chủ tạp hóa. Các chủ tạp hóa trước nay yếu công nghệ, có dùng smartphone nhưng thao tác của họ còn khó khăn. Cho nên, khó khăn lớn nhất của chúng tôi là giúp họ có thể sử dụng ứng dụng tốt hơn.

Đấy là lý do vì sao VinShop hướng tới một ứng dụng đơn giản, dễ dùng, nhưng mang lại giá trị cao.

Sếp VinShop: Active Users tăng đến 64.000, tham vọng đưa nông sản Việt ra thị trường Việt mà không phải qua một nhà bán lẻ nước ngoài! - Ảnh 3.

* Tính đến thời điểm hiện tại, VinShop đã triển khai được 5 tháng. Sự đón nhận của các shop, chị cảm nhận thế nào?

Mọi người hưởng ứng khá tốt. Hiệu ứng trong ngành cũng khá tốt. Chúng tôi xây dựng một cộng đồng để kết nối các chủ tạp hóa. Cộng đồng hoạt động khá sôi nổi.

Việc xây dựng cộng đồng, phần vì làm sản phẩm sẽ phải có cộng đồng sử dụng, phần là vì chúng mình mong thay đổi được hành vi của các chủ tạp hóa. Việc thay đổi hành vi ấy sẽ từng bước, từng bước giúp các cô chú chủ tiệm tiếp cận công nghệ tốt hơn. Sau này, bản thân họ sẽ nâng cao giá trị nhiều hơn.

* Chị có đề cập VinShop có hiệu ứng nhất định trên thị trường bán lẻ. Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Hiện tại chúng tôi đang có active users là 64.000 tiệm tạp hóa trên toàn quốc, thường xuyên đặt hàng qua VinShop. Đấy là những con số tôi nghĩ đã có ảnh hưởng nhất định trong mảng bán lẻ.

* Xin cảm ơn chị!

VinShop là một sản phẩm của Tập đoàn One Mount Group, với kỳ vọng liên thông với VinID tạo ra một cuộc cách mạng cho bán lẻ truyền thống, với một mô hình tiên phong tại Việt Nam, một hệ sinh thái khép kín, bao quát toàn trình chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất tới 10 triệu người tiêu dùng (là thành viên VinID), gọi là mô hình B2B2C (Doanh nghiệp bán cho Doanh nghiệp bán cho Khách hàng).

Trước đó, trả lời trên VnExpress, Giám đốc phát triển Kinh doanh One Mount Group - Trương Quỳnh Phương cho biết mục tiêu đến năm 2022, số lượng đối tác gia nhập hệ thống dự kiến sẽ đạt 300.000.

VinShop kỳ vọng tạo ra thế chân kiềng cho thị trường bán lẻ gồm: Cộng đồng doanh nghiệp bán hàng tốt hơn, hàng trăm nghìn tiệm tạp hóa kinh doanh hiệu quả hơn, hàng triệu khách hàng tiết giảm được chi phí sinh hoạt nhờ được mua hàng với giá rẻ hơn sẽ tác động tốt tới sự phát triển của ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong tương lai.

Bảo Bảo

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.73544847192301202-iaogn-coun-el-nab-ahn-tom-auq-iahp-gnohk-am-teiv-gnourt-iht-ar-teiv-nas-gnon-aud-gnov-maht-00046-ned-gnat-sresu-evitca-pohsniv-pes/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sếp VinShop: Active Users tăng đến 64.000, tham vọng đưa nông sản Việt ra thị trường Việt mà không phải qua một nhà bán ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools