vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu phóng viên Hoài Nam lĩnh 3 năm 6 tháng tù

2022-04-06 17:57

Ngày 5/4, ông Nam, 49 tuổi, bị TAND TP HCM tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Mức án được tòa đưa ra sau khi ghi nhận bị cáo có nhân thân tốt, quá trình công tác được tặng nhiều giấy khen, tác phẩm đạt giải báo chí.

Theo HĐXX, bị cáo không thừa nhận hành vi của mình là phạm tội, song căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và các chứng cứ khác cho thấy có đủ cơ sở xác định việc truy tố bị cáo "là có căn cứ, đúng pháp luật".

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam nói lời sau cùng
 
 

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam nói lời sau cùng. Video: Thảo Mi

Bản án xác định, năm 2018, trong quá trình tác nghiệp ông Nam đã viết nhiều bài về những sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và được đăng trên báo. Phóng viên này cũng cung cấp các tài liệu thu thập được cho Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Các chứng cứ do ông Nam cung cấp đã được Bộ Công an và các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, đánh giá trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và bản án đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, trên Facebook cá nhân, ông Nam đã đăng nhiều bài viết có nội dung phản đối quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an). Phóng viên này cho rằng đã mất nhiều tháng điều tra, phát hiện các sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, có căn cứ 15 người phạm tội chứ không phải 3 người như C01 xác định. Từ đó, ông Nam nói C01 "bao che, bỏ lọt tội phạm".

Các đơn tố cáo của ông Nam sau đó đã được Bộ Công an, VKSND Tối cao xem xét và trả lời là "chưa phát hiện dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp" như nội dung tố cáo nhưng ông Nam vẫn tiếp tục đăng bài.

Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM đã giám định các tài liệu cơ quan điều tra thu thập được và kết luận bài viết trên Facebook cá nhân ông Nam "có nhiều bình luận xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự của trung tướng Trần Văn Vệ (nguyên chánh Văn phòng, phó thủ trưởng thường trực C01) và ông Trần Văn Quân (điều tra viên C01) cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật".

Cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam tại tòa ngày 5/4. Ảnh: Thảo Mi

Cựu phóng viên Nguyễn Hoài Nam tại tòa ngày 5/4. Ảnh: Thảo Mi

Quá trình điều tra và tại tòa, ông Nam cho rằng tội danh VKS cáo buộc là gây oan sai cho mình. Cựu phóng viên này thừa nhận đã đăng bài viết trên Facebook nhưng hành vi này là không vi phạm, các tài liệu bị cáo cung cấp cho cơ quan điều tra đã được xử lý nhưng cách xử lý không đúng pháp luật...

"Facebook cũng là phương tiện thông tin đại chúng. Bị cáo đấu tranh cho Nhà nước chứ không phải cho cá nhân ai. Bị cáo viết bài có chứng cứ thì không thể nào nói là bịa đặt, sai sự thật", ông Nam nói và cho biết bản thân chưa từng bị Sở Thông tin – Truyền thông mời lên làm việc hay xử phạt hành chính.

Theo đại diện VKS, bị cáo Nam đã lợi dụng quyền tự do của mình để phán xét ông Vệ và ông Quân, trong khi họ đang thi hành nhiệm vụ. Việc làm của bị cáo ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Từ đó, VKS đề nghị tòa phạt ông Nam 4-5 năm tù.

Nói lời sau cùng, ông Nam cho rằng, vì bức xúc các cơ quan chức năng không giải quyết đúng quy định của pháp luật nên mới đưa thông tin lên phương tiện thông tin đại chúng. Hành vi này không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội, không phạm tội, nên bị cáo đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.7477444-ut-gnaht-6-man-3-hnil-man-iaoh-neiv-gnohp-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu phóng viên Hoài Nam lĩnh 3 năm 6 tháng tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools