vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘hủy, không phải hoãn’ chuyến thăm Đài Loan

2022-04-09 12:03

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 8-4 nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh về chuyến thăm được dự định của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, nói rằng kế hoạch này phải được hủy bỏ ngay lập tức.

Trung Quốc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘hủy, không phải hoãn’ chuyến thăm Đài Loan - ảnh 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: ANADOLU

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, ông Triệu đã đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp báo hàng ngày khi trả lời một câu hỏi liên quan. Theo các báo cáo truyền thông, chuyến thăm dự kiến của Pelosi bị hoãn lại sau khi bà Pelosi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Sau khi chúc nữ Chủ tịch Hạ viện Mỹ mau chóng bình phục, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng điều bà nên làm “không phải hoãn chuyến thăm mà là hủy bỏ nó ngay lập tức”.

Tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi có tin tức cho biết bà Pelosi dự định dừng chân ở Đài Loan vào ngày 10-4 sau chuyến thăm Nhật.

Tuy nhiên, văn phòng của bà Pelosi hôm 7-4 cho biết bà đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và chuyến đi của phái đoàn Quốc hội Mỹ tới châu Á đã “bị hoãn lại đến một ngày sau này”.

Lần cuối cùng một chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan là vào năm 1997, khi ông Newt Gingrich gặp lãnh đạo Đài Loan lúc bấy giờ là ông Lý Đăng Huy.

Bà Pelosi, một người lâu năm chỉ trích Trung Quốc, đặc biệt là về các vấn đề nhân quyền, đã tổ chức một cuộc gặp trực tuyến với phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức vào tháng 1 khi ông kết thúc chuyến thăm Mỹ và Honduras.

Nếu không bị hoãn vì mắc COVID-19, chuyến đi của bà Pelosi có lẽ đã trở thành chuyến thăm mới nhất trong chuỗi chuyến thăm của của các thành viên quốc hội Mỹ đến Đài Loan trong những năm gần đây, khi Mỹ đã tìm cách bày tỏ cam kết hỗ trợ hòn đảo này tự vệ trước các hành động quân sự có thể xảy ra của Bắc Kinh.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để “thống nhất”.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc theo luật phải hỗ trợ các nỗ lực tự vệ của hòn đảo này, bao gồm cả việc mua bán vũ khí. Đầu tuần này, chính quyền ông Biden đã phê duyệt việc bán thiết bị trị giá 95 triệu USD để hỗ trợ các hệ thống tên lửa phòng không của Đài Loan.

Hôm 7-4, Bắc Kinh đã cảnh báo sẽ có các biện pháp “mạnh mẽ” nếu bà Pelosi thăm Đài Bắc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo bất kỳ chuyến thăm Đài Loan nào của bà Pelosi sẽ bị coi là vượt qua “lằn ranh đỏ” của Bắc Kinh. Ông Vương cũng cảnh báo Washington sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả của chuyến thăm, theo tờ South China Morning Post.

Xem thêm: lmth.0433501-naol-iad-maht-neyuhc-naoh-iahp-gnohk-yuh-ym-neiv-ah-hcit-uhc-cuig-couq-gnurt/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘hủy, không phải hoãn’ chuyến thăm Đài Loan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools