Ngày 5/4, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo của ông Phan Thanh Hữu - Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh; Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 22 bị cáo trong đường dây buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng.
Gần 50 người còn lại không kháng cáo.
Có vai trò cầm đầu vụ án, bị cáo Hữu và Viễn kháng cáo, cho rằng mức án 16-17 năm tù TAND tỉnh Đồng Nai áp dụng là quá nặng. Ông Hữu nói chỉ tiêu thụ tại Việt Nam 126 triệu lít, còn hơn 67 triệu lít do A Hùng (chưa rõ lai lịch) đưa tàu chở sang Campuchia bán. Do đó, số tiền thu lợi bất chính chỉ khoảng 100 tỷ đồng, không phải 156 tỷ như án sơ thẩm nêu. Ông đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại khoản này.
Tòa phúc thẩm cũng xem xét kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM về việc tăng án với Phan Lê Hoàng Anh, con trai ông Hữu, và 12 người. Đây là những người tại phiên sơ thẩm đã bị phạt 3 năm 6 tháng tù, 3 năm tù hoặc cho hưởng án treo hay phạt tiền.
HĐXX phúc thẩm thông báo sáng nay 50 trong 74 bị cáo được triệu tập có mặt đầy đủ. Trước khi mở phiên tòa, HĐXX đã nhận được văn bản của VKSND Cấp cao tại TP HCM về việc rút kháng nghị đề nghị tăng án với 15 bị cáo khác.
Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, sau phiên xử sơ thẩm, VKS đã kháng nghị tăng án hoặc không áp dụng hình phạt tiền với 28 bị cáo. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu toàn bộ hồ sơ, các tài liệu chứng cứ, nhận thấy 15/28 bị cáo đã có hình phạt tương xứng, có phát sinh một số tình tiết giảm nhẹ nên Viện rút một phần kháng nghị.
Bản án sơ thẩm xác định, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, nhóm ông Hữu và Viễn đã dùng tàu Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn), Western Sea (5.000 tấn) vận chuyển 48 chuyến xăng lậu với tổng cộng hơn 198 triệu lít, trị giá hơn 2.596 tỷ đồng về Việt Nam. Trong đó, nhóm này đã tiêu thụ hơn 197 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng ông Hữu hưởng hơn 156 tỷ.
Ngoài việc hợp tác với ông Hữu, cuối năm 2020, ông Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua hai tàu Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu. Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được sang qua hai tàu trên, đưa vào cảng Bắc Vân Phong chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ. Từ tháng 2 đến tháng 4/2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.
Ngày 8/12/2022, sau hai tháng xét xử 74 bị cáo, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt ông Hữu 16 năm tù; Viễn 17 năm tù; Nguyễn Minh Đức 10 năm tù về tội Buôn lậu; cựu cán bộ hải quan Ngô Văn Thụy 15 năm tù về tội Nhận hối lộ.
Hải Duyên
Xem thêm: lmth.1539854-tahp-hnih-ehn-maig-nix-gnax-ual-noub-murt-iah/ten.sserpxenv