vĐồng tin tức tài chính 365

Thẩm phán tối cao Mỹ bị tố lén nhận quà xa xỉ nhiều năm

2023-04-07 09:52
Thẩm phán tối cao Mỹ bị tố lén nhận quà xa xỉ nhiều năm - Ảnh 1.

Thẩm phán Clarence Thomas (phải) và ông Donald Trump, tổng thống Mỹ lúc đó, hồi tháng 10-2020 - Ảnh: THE GUARDIAN/NHÀ TRẮNG

Theo báo The Guardian ngày 6-4, ông Clarence Thomas, thẩm phán bảo thủ nhất tại Tòa án Tối cao Mỹ, đang phải đối mặt với những lời kêu gọi luận tội, sau khi có thông tin tố ông đã nhận những món quà xa xỉ trong nhiều thập niên qua từ nhà tài trợ Đảng Cộng hòa Harlan Crow.

Trang tin ProPublica (Mỹ) là nơi đầu tiên phanh phui vụ việc: "Mức độ và tần suất ông Crow tặng quà cho ông Thomas chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại của Tòa án Tối cao Mỹ".

Thẩm phán Thomas có thể đã vi phạm các quy tắc công khai tài chính khi không tiết lộ việc đi du thuyền, máy bay và nhận những món quà khác do tỉ phú bất động sản Harlan Crow tài trợ.

Theo ProPublica, thẩm phán Thomas đã bay trên máy bay Bombardier Global 5000 và đi nghỉ trên siêu du thuyền thuộc sở hữu của tỉ phú Crow. 

Ông Thomas còn tận hưởng các kỳ nghỉ tại trang trại của ông Crow ở bang Texas. Thẩm phán này thường dành khoảng một tuần vào mỗi mùa hè ở khu nghỉ dưỡng riêng của ông Crow tại vùng núi Adirondack ở New York.

Trong một bộ phim tài liệu do tỉ phú Crow tài trợ, thẩm phán Thomas mô tả ông thích những điều bình dị, chẳng hạn "thích bãi đậu xe của Walmart hơn là bãi biển". 

Tuy nhiên, theo ProPublica, quan hệ của ông Thomas với tỉ phú Crow đã cho phép thẩm phán này trải nghiệm những thứ xa xỉ mà ông sẽ không bao giờ có thể mua được với mức lương 285.000 USD một năm của mình.

Thẩm phán tối cao Mỹ bị tố lén nhận quà xa xỉ nhiều năm - Ảnh 3.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Clarence Thomas - Ảnh: REUTERS

Ông Thomas (74 tuổi) là một trong 9 thẩm phán tại Tòa án Tối cao Mỹ. Đây là tòa án liên bang cao nhất tại Mỹ, có thẩm quyền tối hậu trong việc giải thích Hiến pháp Mỹ và có tiếng nói quyết định trong các tranh tụng về luật liên bang.

Trong số các thẩm phán hiện tại của Tòa án Tối cao Mỹ, ông Clarence Thomas là thẩm phán phục vụ lâu nhất - 31 năm.

Thông tin được tiết lộ trên ProPublica đã khiến các thành viên Đảng Dân chủ chỉ trích gay gắt ông Thomas. 

Ông Dick Durbin, thành viên Đảng Dân chủ đến từ bang Illinois và là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, nói: "Hành vi này đơn giản là không phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức mà người dân Mỹ mong đợi ở bất kỳ công chức nào, chứ đừng nói đến một thẩm phán tại Tòa án Tối cao".

Còn bà Alexandria Ocasio-Cortez, dân biểu từ New York, đăng trên Twitter: "Điều này vượt ra ngoài vấn đề đảng phái. Mức độ tham nhũng như thế này gây sốc. Ông Thomas phải bị luận tội".

Theo Đài CNN, Tòa án Tối cao Mỹ hiện chưa phản hồi khi được đài này đặt câu hỏi về thông tin trên. ProPublica cũng thông tin thẩm phán Thomas chưa trả lời danh sách các câu hỏi chi tiết của họ.

Trong khi đó, tỉ phú Crow nói với ProPublica rằng ông và vợ của ông là bạn của vợ chồng thẩm phán Thomas từ năm 1996, và ông "chưa bao giờ tìm cách gây ảnh hưởng lên thẩm phán Thomas về bất kỳ vấn đề pháp lý hoặc chính trị nào".

Tòa án Tối cao Mỹ mở cửa trở lại đón công chúng tham quanTòa án Tối cao Mỹ mở cửa trở lại đón công chúng tham quan

Tòa án Tối cao Mỹ có trụ sở tại thủ đô Washington mở cửa trở lại đón công chúng tham quan từ 9-15h vào những ngày không có lịch tổ chức các phiên tòa.

Xem thêm: mth.57570909070403202-man-ueihn-ix-ax-auq-nahn-nel-ot-ib-ym-oac-iot-nahp-maht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thẩm phán tối cao Mỹ bị tố lén nhận quà xa xỉ nhiều năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools