vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Thái vừa ở Mỹ về, Trung Quốc thông báo tập trận quanh Đài Loan

2023-04-08 12:18
Bà Thái vừa ở Mỹ về, Trung Quốc thông báo tập trận quanh Đài Loan - Ảnh 1.

Hai tàu đổ bộ Trung Quốc tham gia cuộc tập trận năm 2022 - Ảnh: VCG/China Daily

* Theo cập nhật mới nhất của Hãng tin Reuters, tính tới trưa 8-4 theo giờ Việt Nam, phía Đài Loan phát hiện hơn 40 chiếc máy bay quân sự băng qua giới tuyến trên eo biển Đài Loan.

Trong thông báo ngày 8-4, Bộ Tư lệnh chiến khu phương Nam của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết cuộc tập trận kéo dài từ ngày 8 tới ngày 10-4.

Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tuần tra, tăng cường năng lực sẵn sàng tham chiến.

Bên cạnh đó, các hoạt động diễn tập quân sự khác song song cũng sẽ diễn ra ở khu vực gần như bao trọn vùng biển và trên không quanh Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan trong ngày 8-4 cũng thông báo vào khoảng 6h sáng đã phát hiện 3 chiếc tàu và 13 máy bay Trung Quốc xung quanh hòn đảo này.

Trong đó có 4 chiếc máy bay đã băng qua đường giới tuyến trên eo biển Đài Loan và xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) phía nam Đài Loan.

Trong tối 7-4, cơ quan an toàn hàng hải ở tỉnh Phúc Kiến đối diện đảo Đài Loan cũng ra cảnh báo cho biết các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong vài ngày tới ở một số khu vực gần đại lục.

Theo thông báo trên, các đợt diễn tập bắn đạn thật sẽ được thực hiện trong ngày 8, 10, 11, 13, 17 và 20.

Phía Trung Quốc cho rằng đây là đợt tập trận "theo kế hoạch", mặc dù được thông báo ngay lúc căng thẳng giữa Đài Loan và đại lục leo thang.

Thông tin tập trận của Trung Quốc được công bố ngay sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có chuyến "quá cảnh" tại Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Đây được gọi là chuyến "quá cảnh" của bà Thái, nhưng bị phía Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ như một hành động "khiêu khích".

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, và yêu cầu các nước tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc. Những cuộc gặp giữa lãnh đạo Đài Loan với quan chức cấp cao Mỹ vì vậy trở nên nhạy cảm.

Hơn một ngày trước thông báo tập trận, báo China Daily dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh kiên quyết phản đối mọi hình thức tương tác chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, cũng như mọi chuyến thăm của lãnh đạo Đài Loan tới Mỹ với bất kỳ tên gọi hay hình thức nào.

Theo cập nhật mới nhất của Reuters tính tới trưa 8-4 theo giờ Việt Nam, phía Đài Loan phát hiện hơn 40 máy bay quân sự băng qua giới tuyến trên eo biển Đài Loan.

Đài Bắc cũng nói Trung Quốc đã khởi động cuộc tập trận gần eo biển Ba Sĩ. Đợt diễn tập này gồm hoạt động mô phỏng tấn công chống tàu, chống ngầm trên không.

Bà Thái ghé Mỹ, Trung Quốc điều tàu chiến và máy bay gần Đài LoanBà Thái ghé Mỹ, Trung Quốc điều tàu chiến và máy bay gần Đài Loan

Ngày 7-4, Trung Quốc điều tàu chiến và máy bay gần Đài Loan ngày thứ hai, sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, theo Hãng tin AFP.

Xem thêm: mth.94832840180403202-naol-iad-hnauq-nart-pat-oab-gnoht-couq-gnurt-ev-ym-o-auv-iaht-ab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Thái vừa ở Mỹ về, Trung Quốc thông báo tập trận quanh Đài Loan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools