Thông tin được Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ tại hội nghị tiếp tục thực hiện chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại TP.HCM, sáng 10-4.
Cùng dự có Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, lãnh đạo một số tỉnh thành phía Nam và lãnh đạo các cơ quan báo chí.
Tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện kết luận số 16 và hơn 2 năm thực hiện thông tri số 37, việc mua, đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng ở TP có sự chuyển biến tích cực.
Các cấp ủy và tổ chức đảng thuộc Đảng bộ TP xem nhiệm vụ mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại thi đua tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.
Nhiều nơi xây dựng tủ sách cơ sở và việc đọc được ứng dụng vào thực tiễn làm tài liệu để sinh hoạt, phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, công tác báo cáo viên.
Dù vậy bên cạnh các mặt được cũng còn nhiều hạn chế, do đó Đảng bộ TP thường xuyên khảo sát, giám sát việc đọc báo tạp chí của Đảng ở một số cấp ủy đảng. Một số nơi chưa quan tâm đúng mức trong việc mua, đọc. Về mặt chủ quan cũng còn một số bài viết chưa có nhiều chiều sâu, chưa có sự sáng tạo.
Đặc biệt trong thời đại khoa học công nghệ, báo điện tử đang có xu hướng chiếm lĩnh, nên bản in đang hẹp dần, đó là thách thức đặt ra đòi hỏi mỗi sản phẩm phải có chiều sâu hơn, nhiều cải tiến hơn.
Ông Chu Quang Hào, tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VIETNAM POST), cho biết tổng công ty luôn xác định công tác phát hành báo Đảng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng song song với nhiệm vụ kinh doanh. Cả nước có 44 tỉnh thành có sản lượng phát hành báo Đảng bộ địa phương đạt tỉ lệ trên 100% so với số chi bộ cơ sở Đảng trực thuộc.
“Dù báo in đang có xu hướng giảm sút, nhiều địa bàn phát hành báo trải rộng, tới những vùng sâu, vùng xa, biên giới nhưng số lượng phát hành báo Đảng qua bưu điện vẫn luôn được đảm bảo về chất lượng lẫn số lượng, ông Hào nói.
Kết luận hội nghị, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhìn nhận sự đổi mới trong định hướng tư tưởng về việc mà đặt mua, đọc báo Đảng được các địa phương đưa vào nề nếp, chất lượng và có nhiều cách làm hay, sáng tạo.
Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ, nhiều lĩnh vực được số hóa, tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng báo giấy vẫn khẳng định vai trò và giữ nguyên giá trị. Cần kết hợp hài hòa giữa việc giữ gìn, phát huy giá trị của báo giấy với ứng dụng công nghệ.
Qua đây, ông Nghĩa đề nghị các cơ quan báo chí phải thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của mình. Để được nhân dân quan tâm, nội dung tuyên truyền của báo chí phải bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh chân thực khách quan, sinh động trên nhiều lĩnh vực.
Mặc khác, các đơn vị phải nâng cao hơn nữa vai trò người đứng đầu, phải quan tâm và có định hướng một cách đồng bộ. Có thu hoạch, có đánh giá làm sao việc sử dụng tờ báo thật phong phú.
“Các cơ quan báo chí viết chỉ thấy màu hồng, thấy chỉ những con số đẹp mà không thấy những khó khăn, vất vả của các địa phương là không được. Báo chí phải có tính phản biện, tính đấu tranh”, ông Nghĩa nói.
Với cơ chế "đặt hàng", chính quyền sẽ chủ động hơn trong việc tiếp thu nhiều luồng ý kiến thông qua báo chí để xây dựng những chính sách, cơ chế hiệu quả cho sự phát triển thành phố.