Năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, trên toàn cầu ước tính khoảng 3 món đồ hàng hiệu xa xỉ được bán ra có 1 món đồ là bán cho khách mua từ Trung Quốc. Những vị khách này không chỉ đi du lịch ra nước ngoài để mua đồ, mà tại thị trường đại lục, các thương hiệu xa xỉ cũng sống rất tốt nhờ vào sức mua của người tiêu dùng nội địa Trung Quốc.
Mới đây nhất, tập đoàn thời trang xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH, chủ sở hữu những thương hiệu như Louis Vuitton, Dior hay trang sức Tiffany, đã công bố mức tăng trưởng 17% trong doanh thu quý I/2023. Báo cáo của LVMH cho rằng, nguyên nhân lớn đến từ sự trở lại của thị trường Trung Quốc.
Nhìn lại doanh thu quý IV/2022 giảm tới 8%, trong khi doanh thu quý I tăng trưởng tới 17% sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, theo tập đoàn LVMH, những con số này cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đại lục đối với sự tăng trưởng của những thương hiệu xa xỉ. Thậm chí, ngay tại thị trường châu Âu, quê hương của nhiều nhãn hiệu, hay thị trường Mỹ, con số tăng trưởng cũng không mạnh bằng tại Trung Quốc. Tại châu Âu còn suy giảm.
Các nhãn hiệu xa xỉ cũng chỉ rõ rằng nhóm khách hàng tạo ra tăng trưởng cho họ chính là thế hệ Gen-Z - những người hiện nay chưa tới 30 tuổi. Tại Trung Quốc, người trẻ tuổi tiêu tiền nhiều gấp 5 lần so với những người đồng trang lứa tại Mỹ.
Ông Michele Norsa - Cựu CEO hãng Salvatore Ferragamo cho biết: "Không nghi ngờ gì khi nói rằng thị trường Trung Quốc đại lục và nhóm dân số trẻ tuổi tại đây là động lực tăng trưởng chính trong những năm tới của các nhãn hàng xa xỉ. Không chỉ ở các khu trung tâm, mà ngay tại những thành phố cấp 2, cấp 3, thu nhập và sức mua của người dân cũng thay đổi khá nhanh".
Nền kinh tế tỷ dân mở cửa trở lại là một tin mừng đối với các thương hiệu hàng xa xỉ của thế giới.
Tuy vậy, chiều lòng nhóm người tiêu dùng trẻ không dễ. Nếu thế hệ lớn tuổi quan tâm tới thương hiệu, tới mức giá thì nhóm người trẻ Trung Quốc còn thích khẳng định phong cách cá nhân qua món đồ mà họ bỏ tiền ra mua.
"Các thương hiệu cần chú trọng hơn tới việc thêm màu sắc, phụ kiện để khách hàng trẻ tuổi có thể lựa chọn và phối đồ nhằm thể hiện cá tính. Chúng tôi cũng thuê những gương mặt Gen- Z làm đại diện quảng cáo để gây thiện cảm hơn với nhóm khách hàng trẻ", ông Adam Hersgiman - Phó Chủ tịch tập đoàn Tumi cho biết.
Dự báo cho cả năm 2023, các nhãn hiệu xa xỉ cho rằng năm nay sẽ đánh dấu tăng trưởng nhảy vọt. Riêng tại Trung Quốc, khảo sát của Global Blue and Gusto cho thấy có 92% người tiêu dùng được hỏi nói rằng họ có kế hoạch đi du lịch nước ngoài kết hợp mua sắm nhiều nhất có thể.
Chỉ trong 7 năm nữa, khách Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 40% lượng khách sắm hàng hiệu. Ngoài Trung Quốc ra, một thị trường khác cũng được dự đoán sẽ vô cùng màu mỡ đối với các nhãn hàng xa xỉ chính là Ấn Độ, nơi mà mảng hàng hiệu được dự đoán sẽ tăng trưởng 3,5 lần trong 7 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.441910181403202-ix-ax-gnah-nahn-cac-auc-om-uam-gnourt-iht-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv