Ông Hoàng Đức Chính, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc PV Trans Pacific Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 và Kế hoạch sản xuất năm 2023.
Về diễn biến giá cước năm 2022 đối với phân khúc thị trường tàu VLCC khai thác tàu chuyên, giá cước các tuyến TD2, TD3C trung bình duy trì ở mức WS 81-83, tương đương TCE 50.000 đến 52.000 USD/ngày; phân khúc thị trường tàu VLCC khai thác tàu tuyến, giá cho thuê định hạn 1 năm đối với tàu VLCC khoảng 42.000 đến 44.000 USD/ngày; Phân khúc thị trường Aframax khai thác tàu chuyến, giá cước các tuyến ngắn trong khu vực tương đương tuyến Bạch Hổ - Dung Quất cũng tăng lên mạnh tuyến Spore/HK giá cước khoảng 1.450.000 đến 1.480.000 USD; Seria/Cilicap khoảng 1.250.000 đến 1.300.000 USD.
Ông Hoàng Đức Chính, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc PV Trans Pacific Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 và Kế hoạch sản xuất năm 2023. Ảnh: Lê Toàn |
Phân khúc thị trường Aframax cho thuê định hạn, giá cho thuê định hạn (TC) 1 năm đối với tàu dưới 10 tuổi tăng lên mức 40.000 đến 42.000 USD/ngày, các tàu trên 15 tuổi cho thuê định hạn 1 năm khoảng 30.000 đến 33.000 USD/ngày.
Phân khúc thị trường tàu VLGC, thị trường vận chuyển LPG nhận nhiều tín hiệu tích cực không chỉ từ nhu cầu châu Âu mà còn từ Trung Quốc và Ấn Độ khi các nước này dần hồi phục phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Giá BLPG1 trung bình năm 2022 là 76,73 USD/tấn với mức TCE bình quân là 48.000 USD/ngày, hiện đang duy trì mức cao khoảng 140 USD/tấn do nhu cầu tăng cao trong các tháng mùa đông. Tương ứng TCE 128.000 USD/ngày.
Phân khúc thị trường tàu MR CPP vẫn tiếp tục diễn ra rất sôi động và ở mức cao do nhu cầu dầu CPP đang tăng mạnh trong thời gian qua khi nhu cầu đi lại, khôi phục sản xuất sau Covid-19. Ngoài ra, do EU đang cấm đội tàu Nga vào các cảng EU, giảm nhập khẩu dầu Nga trong khi các nhà máy lọc dầu khu vực châu Âu ít đầu tư, lớn tuổi không đáp ứng đủ nhu cầu nên phải tăng nhập khẩu từ Trung Đông, Ấn Độ và các khu vực khác để thay thế.
Đối với thị trường mua bán tàu, theo thống kê, giá tàu Aframax dưới 5, 10 và 15 tuổi hiện đã tăng lên lần lượt 58, 43 và 29 triệu USD, giá tàu MR dưới 5, 10 và 15 tuổi hiện nay tương ứng 41, 31 và 22 triệu USD. Tuy nhiên, rất ít giao dịch do các chủ tàu đang tranh thủ khai thác lợi dụng giá cước spot đang tăng rất cao.
Về thị trường vận tải dầu thô trong nước, sản lượng vận chuyển dầu thô năm 2022 duy trì ổn định với tần suất 5-6 chuyến/tháng. Theo đó, trong năm 2022 tổng số chuyến thực hiện cho BSR của PV Trans/ PV Trans Pacific là 70 chuyến, tương ứng sản lượng dầu thô vận chuyển nội địa trong năm khoảng 5,6 triệu tấn.
Để vận chuyển toàn bộ khối lượng dầu nội địa này theo nhu cầu sử dụng tàu của BSR, PV Trans/ PV Trans Pacific đã bố trí, sử dụng thường xuyên 2 tàu Aframax PVT Mercury, PVT Hera (hoặc swap Apollo thay thế trong thời gian PV Trans Pacific tổ chức khai thác tàu PVT Hera tại thị trường quốc tế với khách hàng Vitol/Mansel theo hình thức cho thuê định hạn T/C), cùng 9 chuyến tàu thuê ngoài thay thế để đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển dầu của BSR.
Trong năm 2022, PV Trans Pacific tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ với các chủ tàu, người thuê tàu, các công ty môi giới để thuận lợi cho hoạt động thuê/cho thuê tàu Aframax, cung cấp 9 lượt tàu ngoài để vận chuyển 9 lô dầu cho BSR.
Đối với thị trường quốc tế, trong năm 2022, PV Trans Pacific tiếp tục đưa các tàu Apollo/tàu PVT Hera tham gia khai thác quốc tế và chuẩn bị sẵn sàng các phương án khai thác tàu MR/Aframax/VLGC do PV Trans Pacific đầu tư.
Đối với việc thu xếp vốn cho các dự án đầu tư, Công ty đã chủ động làm việc với các tổ chức tài chính như Ngân hàng Wooribank, Ngân hàng Vietcombank… các Ngân hàng đã cam kết tài trợ cho dự án đầu tư tàu VLGC, tàu Aframax/tàu MR với mức lãi suất cho vay phù hợp với FS và đảm bảo hiệu quả dự án.
Trong năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm chủ động triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư ngay từ năm 2023 gồm 1 tàu VLGC (chuyển tiếp), các tàu Aframax/tàu MR hoặc tàu VLCC trên cơ sở bám sát diễn biến thị trường để phát triển đội tàu, tăng quy mô sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn.
Trong đó, tổng vốn đầu tư 109 triệu USD (50 triệu USD đầu tư 1 tàu VLGC chuyển tiếp; 59 triệu USD đầu tư mới năm 2023).
“Không phải lúc nào cũng đầu tư, không đầu tư bằng mọi giá. Công ty sẽ xem xét thời điểm đầu tư phải hiệu quả, cân nhắc đầu tư loại nào, thời điểm cụ thể, việc đầu tư là có kế hoạch, định hướng để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Công ty, cổ đông”, ông Hoàng Đức Chính nhấn mạnh về việc thận trọng quyết định đầu tư khi giá tàu đang tăng cao.
Tổ chức quản lý khai thác an toàn và hiệu quả các tàu PV Trans Pacific đã đầu tư trên thị trường quốc tế, quản lý khai thác các tàu dầu thô để thực hiện vận chuyển dầu thô từ các mỏ trong nước cho NMLD Dung Quất trên cơ sở tối ưu hiệu quả chung của Công ty, cổ đông.
Thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực tại PV Trans Pacific để tuyển dụng và đào tạo lực lượng cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn và năng lực ngoại ngữ tốt, giàu nhiệt huyết làm việc, đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự kinh doanh khai thác tàu, nhân sự quản lý kỹ thuật tàu hàng lỏng có khả năng tốt làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế.