vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay

2023-04-27 09:53
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thủ đô Montevideo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay - Ảnh: DOÃN TẤN

Việt Nam coi trọng và mong muốn đẩy mạnh quan hệ với Đông Uruguay

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta thăm chính thức Đông Uruguay trong 30 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội có ý nghĩa quan trọng củng cố tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác song phương và khả năng khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) mà Đông Uruguay là thành viên sáng lập.

Đồng thời khẳng định thông điệp Việt Nam coi trọng quan hệ tốt đẹp và mong muốn đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển với các nước Mỹ Latin, trong đó có Đông Uruguay, nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và cùng quan tâm...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay - Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi tiếp thống đốc 3 tỉnh của Argentina - Ảnh: DOÃN TẤN

Khả năng thiết lập đường bay thẳng Việt Nam - Argentina

Trước đó, đêm 26-4 (giờ Việt Nam), trong chuyến thăm chính thức Argentina, tại trụ sở sàn giao dịch Rosario, tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ trong suốt 50 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Argentina đã cùng nỗ lực hợp tác, đạt được nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt hợp tác kinh tế - thương mại là điểm sáng.

Ông nhấn mạnh Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Đến nay, cơ bản hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã được ban hành đồng bộ và đầy đủ.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ việc Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina, trong đó hợp tác giữa các địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Argentina, giữa Việt Nam với Santa Fe và các tỉnh trong vùng tam giác phát triển miền Trung của Argentina, ông đề nghị hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh vào thị trường của nhau.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, Việt Nam và Argentina cần thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mercosur.

"Việt Nam đã hoàn tất toàn bộ quá trình đánh giá và sẵn sàng cùng với Argentina và các nước trong Khối Mercosur sẵn sàng đàm phán hiệp định này bất cứ lúc nào", Chủ tịch Quốc hội nói.

Đồng thời cho biết trong các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Argentina đã thống nhất sẽ thúc đẩy sớm vấn đề này nhằm tạo đột phá quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc tiếp Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti, Thống đốc tỉnh Cordoba Juan Schiaretti và Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet.

Tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh lãnh đạo 3 tỉnh và các doanh nghiệp tiếp tục tổ chức các đoàn sang thăm Việt Nam để mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Ông cho biết cùng với tăng cường thương mại kinh tế và đầu tư, Việt Nam cũng muốn tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch.

Hai bên cũng đã bàn đến khả năng thiết lập đường bay thẳng Việt Nam - Argentina để tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Coi trọng phát triển quan hệ với ArgentinaChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Coi trọng phát triển quan hệ với Argentina

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với Argentina, một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latin.

Xem thêm: mth.2254538072403202-yauguru-gnod-aoh-gnoc-cuht-hnihc-maht-euh-hnid-gnouv-ioh-couq-hcit-uhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools