vĐồng tin tức tài chính 365

Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc

2023-04-29 03:27

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam 4 tháng đầu năm chỉ đạt 180 tỷ USD, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu giảm 11%.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn, hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD trong năm nay, trong đó sẽ tập trung khai thác tiềm năng từ thị trường Trung Quốc trong tình hình mới sau đại dịch COVID-19.

Trong số các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, Trung Quốc đang giữ vị thế là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đã đạt trên 50 tỷ USD.

Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc - Ảnh 1.

4 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Trong bối cảnh xuất khẩu nhiều thị trường chủ lực sụt giảm, thị trường Trung Quốc là điểm sáng với nhiều dư địa cho các đơn hàng trong những quý tiếp theo.

"Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu của chúng ta sang thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5%, với kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc sẽ đạt 70 tỷ USD trong năm 2023", ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, cho biết.

4 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 20 tỷ USD.

"Trong bối cảnh lãnh đạo 2 phía, các bộ, ngành 2 phía đã có sự thống nhất cao về việc thúc đẩy thương mại 2 chiều giữa 2 bên, đây là cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, góp phần bù đắp sự sụt giảm ở những thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ và các thị trường chủ lực khác", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhận định.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trung Quốc luôn là thị trường ưu tiên trong chính sách thương mại của Việt Nam. Hiện Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc khá tương đồng với Việt Nam, do đó hàng hóa của Việt Nam cũng đối diện với sự cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn. Tuy nhiên, Trung Quốc còn nhiều tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó dư địa ở khu vực miền Tây và miền Đông của Trung Quốc chưa được khai thác hết.

Xuất khẩu chính ngạch lô khoai lang đầu tiên sang Trung QuốcXuất khẩu chính ngạch lô khoai lang đầu tiên sang Trung Quốc

VTV.vn - Sau thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các tiêu chuẩn cần thiết, sáng 19/4, lô khoai lang đầu tiên của Việt Nam được chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.885150282403202-couq-gnurt-gnourt-iht-oav-uahk-taux-hnam-yad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools